Cột điện giăng hàng giữa đường tại xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Năm 2015, UBND xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì làm đường giao thông trong khu dân cư các thôn. Thời điểm đó, thôn Vĩnh Ninh cũng được triển khai gói thầu xây dựng đường.

Nhưng do UBND xã “quên” tính đến phương án di chuyển cột điện nên đến nay, tại đây tồn tại 36 cột điện... ở giữa lòng đường.

Nguy hiểm chực chờ

Năm 2015, UBND xã Vĩnh Quỳnh lập phương án đầu tư xây dựng một số tuyến đường giao thông tại các thôn, trong đó có thôn Vĩnh Ninh. Tuy nhiên, quá trình lập hồ sơ dự án (DA), UBND xã và đơn vị thiết kế, thi công đã không tuân thủ quy định trong đầu tư xây dựng cũng như chỉ đạo của UBND huyện nên đã bỏ qua phương án di chuyển 36 cột cũng như dây điện hạ thế và trung thế ở giữa đường giao thông thôn Vĩnh Ninh. Vì vậy, gần một năm qua, những chiếc cột điện này bỗng dưng trở thành vật gây cản trở giao thông và làm mất mỹ quan khu dân cư.

Hàng cột điện 36 chiếc nằm giữa đường thôn Vĩnh Ninh gây cản trở giao thông.

Có mặt tại thôn Vĩnh Ninh những ngày giữa tháng 9, phóng viên nhận thấy, hàng cột điện 36 chiếc cùng mạng lưới dây điện trung thế, hạ thế vẫn đứng giữa đường giao thông. Nhiều chân cột điện đã bị bục vỡ trơ lõi sắt, có nguy cơ đổ gãy bất cứ khi nào. Sau khi xây dựng, một số đoạn đường từ 2 - 3m đã rộng thành 5 - 7m. Do những chiếc cột điện nằm giữa đường nên một số hộ đã tự ý lấy nơi đây làm thành điểm tập kết vật liệu xây dựng, để xe ô tô.
Ông Đỗ Văn Quyết, thôn Vĩnh Ninh cho biết: “Từ khi làm xong đường, chủ đầu tư và nhà thầu thi công đã không thực hiện cam kết di chuyển hàng cột điện 36 chiếc ở giữa đường kéo dài gần 1km đi nơi khác, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Người dân đã kiến nghị đến các đơn vị liên quan sớm di chuyển hàng cột điện vào vị trí phù hợp. Nhưng không hiểu lý do gì mà đến nay vẫn chưa được giải quyết”.

“Đá bóng” phương án xử lý

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quỳnh Nguyễn Thị Thu Hồng cho rằng, để hoàn thành một số tiêu chí xây dựng nông thôn mới, UBND xã cũng như đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng một số tuyến đường giao thông trong xã không đưa một số tiểu hạng mục liên quan đến DA, trong đó có hạng mục di chuyển 36 cột và mạng lưới dây điện kéo dài gần 1km sang vị trí phù hợp. “Gần đây, UBND xã đưa ra giải pháp di chuyển cột và mạng lưới dây điện vào ven đường, nhưng một số hộ dân không đồng ý vì sợ bị ảnh hưởng. Tiếp đó, UBND xã tính đến phương án xây tường gạch bao quanh chân cột điện rồi sơn màu phản quang nhằm đảm bảo an toàn cho người đi đường. Tuy nhiên, cũng có một số người dân chưa đồng thuận. Để thực hiện được, rất cần có sự ủng hộ của người dân và sự phối hợp của Công ty Điện lực Thanh Trì” - bà Hồng thông tin.
Giám đốc Công ty Điện lực Thanh Trì Nguyễn Văn Sơn cho biết, ngày 3/9/2014, UBND huyện Thanh Trì có Văn bản số 1988/UBND-KT yêu cầu các xã, thị trấn căn cứ vào kế hoạch đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, rà soát, thống nhất với ngành điện lập phương án cải tạo hoặc di chuyển cột và đường dây điện để bổ sung vào dự toán công trình nhằm đảm bảo đồng bộ, ATGT. Tuy nhiên, khi thực hiện DA tại thôn Vĩnh Ninh, UBND xã không lập phương án đối với tiểu hạng mục về điện nên mới xảy ra việc 36 cột điện tồn tại giữa lòng đường. Ông Nguyễn Văn Sơn cho rằng: “Hiện, UBND xã Vĩnh Quỳnh cũng như đơn vị thiết kế, thi công một số hạng mục của DA đường giao thông tại thôn Vĩnh Ninh vẫn chưa làm việc với Công ty để thống nhất phương án di chuyển hoặc tìm giải pháp khác phù hợp nhằm đảm bảo ATGT, mỹ quan đô thị. Do vậy, trách nhiệm hiện vẫn thuộc về UBND xã Vĩnh Quỳnh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần