Lén lút xây điện thờ tại Văn Miếu Quốc Tử Giám

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thông tin từ Sở VH&TT Hà Nội, ngày 13 và tối 13/9, một số người dân đã lén lút chở vật liệu xây dựng vào gò Kim Châu (thuộc Hồ Văn, di tích Văn Miếu Quốc Tử Giám) để xây dựng điện thờ không phép...

Trước đó, tại gò Kim Châu đã tồn tại một bát hương thờ, được cho là của cụ một người dân sống gần di tích tên là Hội đặt đó để nhang khói cho những hương hồn từng chết đuối tại Hồ Văn. Theo bà Đỗ Thị Tám - Phó Giám đốc Trung tâm Văn Miếu: "Dù đặt bát hương nhưng cụ Hội không có hành động gì thể hiện những sinh hoạt mê tín dị đoan. Ngày Rằm, mùng 1 cụ chỉ ra đó thắp nén hương, tranh thủ dọn rác ven hồ. Mỗi khi làm việc đó cụ đều xin phép Ban quản lý. Tuy nhiên, cách đây vài tháng, do tuổi cao cụ Hội đã mất".

Ngày 13/9 một số người đã chở vật liệu vào dựng điện thờ, thậm chí còn hô thần nhập tượng. Tuy nhiên, Ban quản lý di tích đã phát hiện kịp thời đề nghị UBND quận Đống Đa phối hợp phong tỏa hiện trường, ngăn chặn hành vi sai trái.
Ngay sau đó, các lực lượng chức năng của đơn vị quản lý, chính quyền và công an địa phương đã kịp thời ngăn chặn và yêu cầu chấm dứt các hoạt động vi phạm. Tuy vậy, những người dân vẫn cố tình tái phạm, tiếp tục xây dựng điện thờ trái phép ngay trong đêm 13/9.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Lê Xuân Kiêu - Giám đốc Trung tâm Văn Miếu Quốc Tử Giám cho biết: "Hiện nay chúng tôi đã kéo thuyền khỏi hồ để người dân không thể di chuyển ra gò Kim Châu. Tất cả hiện vật xây dựng đã bị phong tỏa. Chúng tôi đã làm văn bản báo cáo lên cơ quan cấp trên chờ chỉ đạo".

Trước đó, chiều 22/9, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu các cơ quan liên quan đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết triệt để tình trạng xâm hại di tích, giải tỏa và chấm dứt hoạt động xây dựng trái quy định tại đây. Thời gian hoàn thành trong tháng 10, đồng thời các cơ quan liên quan phải báo cáo UBND TP kết quả thực hiện.