Quán karaoke “mọc” trên đất nông nghiệp tại huyện Quốc Oai

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Được UBND xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai cho thuê đất nông nghiệp để trồng cây, nhưng ông Vương Đắc Cường đã xây dựng công trình nhà ở rồi làm quán karaoke.

Tranh thủ... hợp thức hóa
Vào khoảng năm 2000, UBND xã Cộng Hòa cho một số hộ dân thuê thầu đất nông nghiệp tại những vị trí khó canh tác để trồng cây ăn quả. Tại thời điểm này, UBND xã cho ông Cường thuê 1.000m2 đất nông nghiệp ở thôn 1 để trồng cây. Tranh thủ thời điểm các cấp, ngành tập trung chuẩn bị cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XIV và đại biểu  HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, ông Cường xây dựng công trình nhà ở rộng hơn 100m2 để làm thành 4 phòng hát karaoke. Tiếp đó, ngày 27/4/2016, ông Cường hoàn thiện hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh và đã được UBND huyện Quốc Oai chấp thuận. 
 Quán karaoke 389 xây dựng trên đất nông nghiệp và gây mất an ninh trật tự.
Ngày 3/6, UBND huyện Quốc Oai tiếp tục cấp cho ông Cường Giấy phép kinh doanh karaoke có biển hiệu karaoke 389. Đến ngày 25/7, Phòng Cảnh sát PCCC số 14 đã thẩm tra xác nhận về PCCC tại quán karaoke 389 đảm bảo đủ điều kiện theo quy định tại Điều 7, Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 để kinh doanh dịch vụ karaoke. Cuối tháng 8 vừa qua, Công an huyện Quốc Oai tiến hành kiểm tra, hoàn thiện thủ tục đảm bảo về an ninh trật tự (ANTT), tuy nhiên UBND xã Cộng Hòa đã từ chối xác nhận nội dung này vì  nhiều lý do.
Qua tìm hiểu của phóng viên, khu vực Tỉnh lộ 72 thuộc thôn 1, xã Cộng Hòa, hàng chục năm về trước, tình hình ANTT ở đây rất “nóng” bởi tệ nạn xã hội. Nhưng, nhờ có sự quyết liệt vào cuộc của Công an huyện, những năm gần đây, tình hình ANTT đã được đảm bảo. Do vậy, việc người dân và cán bộ địa phương phản đối sự tồn tại của quán karaoke 389 là điều dễ hiểu.
Đùn đẩy trách nhiệm
 Liên quan đến nội dung này, Chủ tịch UBND xã Cộng Hòa Đức Thị Hòa cho rằng: “Do vừa được bầu làm Chủ tịch UBND xã nên hồ sơ đề xuất xin xác nhận của UBND xã để hoàn thiện thủ tục cấp phép cho quán karaoke 389 mà cán bộ địa phương nhiệm kỳ cũ ký có nội dung như thế nào, tôi không được biết. Cuối tháng 8 vừa qua, Công an huyện đề xuất với UBND xã xác nhận cho quán karaoke 389 đủ điều kiện về ANTT. Nhưng qua ý kiến phản ánh của người dân và báo cáo của cán bộ chuyên môn, vị trí quán karaoke 389 của ông Cường đã, đang hoạt động, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp và thường xuyên gây mất ANTT, nên tôi không ký xác nhận”. 
Phó Trưởng phòng Văn hóa Thông tin huyện Quốc Oai Nguyễn Trọng Hoàn khẳng định: “Việc ông Cường hoàn thiện hồ sơ xin cấp phép hoạt động cho quán karaoke cũng như quá trình cán bộ chuyên môn đến hiện trường kiểm tra xác minh đảm bảo đúng quy định. Do vậy, Phòng tham mưu, rồi đề xuất với lãnh đạo huyện ký cấp Giấy phép kinh doanh cho quán karaoke của ông Cường. Còn việc ông Cường xây dựng công trình để làm quán karaoke trên đất nông nghiệp và thường xuyên gây mất ANTT, trách nhiệm này thuộc về UBND xã Cộng Hòa, Đội Thanh tra xây dựng và Công an huyện”.
Trong khi đó, Đội trưởng Đội Thanh tra xây dựng huyện Quốc Oai Đặng Hồng Quân... "giật mình" khi được hỏi đến sự tồn tại của quán karaoke 389  xây dựng trên đất nông nghiệp. Sau đó, khẳng định: “Tôi sẽ yêu cầu cán bộ chuyên môn báo cáo cụ thể xem tại khu vực thôn 1 có trường hợp nào xây dựng công trình nhà ở trên đất nông nghiệp rồi làm quán karaoke không. Nếu đúng, Đội sẽ phối hợp với UBND xã hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định”.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.