10 hoạt động tiêu biểu công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ban Thường vụ T.Ư Đoàn vừa bình chọn 10 sự kiện, hoạt động tiêu biểu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2018.

1. Học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, nhiệm kỳ 2017-2022
Với nét mới tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông hiện đại, thông qua bộ công cụ, bộ biểu đồ hình ảnh infographic, tuyên truyền thông qua các cuộc thi trực tuyến qua mạng, sử dụng bộ công cụ đánh giá kết quả học tập Nghị quyết; cán bộ, đoàn viên, thanh niên sử dụng trang Facebook, Zalo cá nhân đăng tải bộ biểu đồ hình ảnh (Infographic), tờ gấp; sử dụng Youtube đăng tải phim giới thiệu kết quả Đại hội và nội dung cơ bản của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI; chia sẻ thông tin tuyên truyền từ các trang mạng xã hội Facebook của Trung ương Đoàn... 
2. Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X diễn ra từ ngày 9 – 11/12 tại Hà Nội. Tham dự Đại hội có 690 đại biểu đại diện cho gần 1,4 triệu hội viên sinh viên và hơn 2,4 triệu sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước.
Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ X đã thành công tốt đẹp với nhiều điểm mới, sáng tạo: Đại hội quyết định triển khai 1 phong trào Sinh viên 5 tốt và 2 chương trình gồm: Chương trình tư vấn, hỗ trợ sinh viên; chương trình xây dựng Hội Sinh viên Việt Nam vững mạnh. Lần đầu tiên, tại một Đại hội của Hội Sinh viên có ứng dụng di động (Đại hội X) dành riêng cho đại biểu.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu sinh viên tại Đại hội Hội Sinh viên.
3. Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất, năm 2018
Với chủ đề "Phát huy sức mạnh trí thức trẻ Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0", diễn đàn diễn ra từ ngày 27-29/11 tại TP Đà Nẵng với sự tham dự của hơn 200 trí thức trẻ Việt đang sinh sống và làm việc ở 21 quốc gia, thuộc 52 chuyên ngành.
Trong khuôn khổ các hoạt động của Diễn đàn, các đại biểu tham gia thảo luận các nội dung: Thúc đẩy STEM để xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao trong phát triển cách mạng công nghiệp 4.0. Ứng dụng công nghệ 4.0 trong bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu. Thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong sản xuất kinh doanh.
4. Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018 và các hoạt động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ V, năm 2018 được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của 336 đại biểu. Điểm mới của Đại hội là các đại biểu được tham quan, trải nghiệm thực tế tại các địa điểm văn hóa, lịch sử; các khu công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; giao lưu với các mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh; thực hiện công trình vườn cây của đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác; triển lãm “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”; xây dựng ứng dụng cung cấp thông tin về Đại hội trên điện thoại di động.
5. Hành trình “Những dấu ấn vinh quang” và các hoạt động kỷ niệm 50 năm chiến thắng Đồng Lộc    
Đây là hoạt động được tổ chức với hình thức đa dạng, nội dung phong phú, thu hút đông đảo cán bộ và đoàn viên thanh niên tham gia, với nhiều hoạt động thiết thực: Tặng 50 suất quà mỗi suất giá trị 2 triệu đồng cho các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng; 4 sân chơi thiếu nhi giá trị mỗi sân 60 triệu đồng; 1 thư viện sách “Thanh thiếu nhi làm theo lời Bác” giá trị 100 triệu đồng; 2 đường điện thanh niên giá tri 50 triệu đồng; khám cấp thuốc miễn phí cho 1000 đối tượng, tặng 200 máy trợ thính… Tổng giá trị chương trình ước tính trên 2,3 tỷ đồng.
6. Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ III
Liên hoan lần thứ III năm 2018 có nhiều điểm mới, sáng tạo trong cách thức thiết kế, tổ chức chương trình. Nội dung các hoạt động của liên hoan được thiết kế theo hướng vừa đưa các em vào các hoạt động trải nghiệm, vừa phát huy tính sáng tạo trong tổ chức hoạt động tập thể, đồng thời đánh giá được năng lực thực tiễn của các em trong các bài thi kỹ năng và kiến thức.
7. Hội thi Olympic tiếng Anh học sinh, sinh viên toàn quốc lần thứ II        
Hội thi năm nay lập kỷ lục với 1,5 triệu lượt thi, 50 triệu câu hỏi được trả lời và gần 8 triệu phút (tương đương 15 năm) rèn luyện tiếng Anh của hơn 400.000 thí sinh đến từ 3.263 trường đại học, cao đẳng, học viện, trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên cả nước.
Điểm mới là năm nay hội thi sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo để thí sinh tham gia thi trên mạng xã hội (messenger facebook), điều này đã mang lại trải nghiệm kiểm tra trình độ phát âm trực tuyến mới lạ cho các thí sinh.
8. Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp năm 2018 
Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp năm 2018 với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” được tổ chức tại Đà Nẵng vào ngày 29/11. Tham dự diễn đàn có 250 đại biểu là các thanh niên, sinh viên, doanh nhân trẻ với các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; 50 đại biểu là thành viên của Câu lạc bộ đầu tư khởi nghiệp là những doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc đại diện cho hơn 300 doanh nhân trẻ trong cả nước.
Tại diễn đàn, các đại biểu đối thoại với thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, các nhà đầu tư, các nhà tư vấn khởi nghiệp. Đây cũng là cơ hội để thanh niên, doanh nhân trẻ có các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, các nhà đầu tư, các chuyên gia, cố vấn khởi nghiệp… đưa ra đề xuất, sáng kiến, hiến kế.
9. Liên hoan tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2018  
Liên hoan “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018 từ ngày 23/11 đến ngày 16/12/2018 với chuỗi các hoạt động trên toàn quốc: Hành trình Tuổi trẻ sáng tạo gồm chuỗi các hoạt động Ngày hội sáng tạo, liên hoan Tuổi trẻ sáng tạo tại 12 Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc; Ngày hội Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc gồm Triển lãm Tuổi trẻ sáng tạo, Lễ trao Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo” toàn quốc năm 2018 cho 28 công trình, sản phẩm sáng tạo tiêu biểu xuất sắc.
10. Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2018
Chương trình “Tri thức trẻ vì giáo dục” năm 2018 tiếp tục tìm kiếm các công trình, sáng kiến thuộc 3 nhóm nội dung: Đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập; sáng chế công cụ phục vụ giảng dạy và học tập, nghiên cứu; nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học giáo dục. Năm 2018, cuộc thi đã thu hút tổng cộng 401 công trình, sáng kiến của 400 tác giả, nhóm tác giả trong nước và 01 nhóm tác giả là du học sinh Việt Nam tại  Hàn Quốc.
Chương trình năm 2018 có nhiều biến đổi để phù hợp xu hướng phát triển công nghệ. Điều đó thể hiện ở những công trình tích hợp công nghệ thông tin, AI, bid data, blockchain". Đêm trao giải đã vinh danh 14 công trình, sáng kiến tiêu biểu.