10 năm gia nhập WTO, Việt Nam chuyển sang thặng dư cán cân thương mại

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Tổng cục Hải Quan, sau một thập kỷ chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), cán cân thương mại của Việt Nam đã chuyển từ thâm hụt sang mức thặng dư.

Theo đó, sau một thập kỷ chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại thế giới, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đã có nhiều thay đổi trong cơ cấu hàng hóa, thị trường xuất nhập khẩu và đặc biệt cán cân thương mại chuyển từ thâm hụt nặng sang thâm hụt nhẹ và thặng dư những năm gần đây.

Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ngay trong năm đầu tiên gia nhập WTO (2007) đã có mức tăng trưởng ngoạn mục 31,3% so với năm 2006. Sau 10 năm chính thức là thành viên của WTO, thương mại hàng hóa của Việt Nam năm 2016 đã đạt 350,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với kết quả đạt được của năm 2007.
 Thương mại hàng hóa của Việt Nam năm 2016 đã đạt 350,7 tỷ USD, gấp hơn 3 lần so với kết quả đạt được của năm 2007. Ảnh minh họa.
Cán cân thương mại hàng hóa đã chuyển từ mức thâm hụt cao trong giao đoạn năm 2006-2011 sang mức thặng dư hoặc chỉ thâm hụt nhẹ trong những năm gần đây.

Cơ cấu hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu cũng có những thay đổi theo hướng tích cực. Cụ thể, tỷ trọng nông sản, thủy sản, nhiên liệu và khoáng sản đã giảm mạnh, đặc biệt là từ năm 2011 trở lại đây, giảm từ 32% trong năm 2011 xuống chỉ còn 14,5% trong năm 2016. Đối với nhập khẩu, tỷ trọng nhập khẩu các nguyên liệu thô phục vụ sản xuất, xuất khẩu; máy móc thiết bị, dụng cụ và phụ tùng cũng có xu hướng tăng trong khi giảm nhập khẩu ở nhóm hàng tiêu dùng.

Ngoại thương hàng hóa của Việt Nam còn được khẳng định qua bảng xếp hạng về giao dịch thương mại hàng hóa của Việt Nam qua các năm. Nếu như năm 2006, xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam lần lượt ở vị trí 50 và 44 trên toàn thế giới, thì đến năm 2015, xuất khẩu đã tăng tới 23 bậc, xếp ở vị trí thứ 27; trong khi nhập khẩu cũng tăng 16 bậc, xếp ở vị trí thứ 28 trong tổng số các nước, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới.

Trị giá xuất khẩu và nhập khẩu trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), năm 2015, Việt Nam cũng đã vượt qua Indonesia, xếp ở vị trí thứ 4 và tốc độ tăng thì nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam trong năm 2015 tăng cao nhất trong khu vực và xuất khẩu chỉ tăng sau mức tăng của Campuchia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần