10 ngày rung chuyển thế giới: Tái hiện trang sử hào hùng của Cách mạng tháng Mười Nga

Theo VTV.VN
Chia sẻ Zalo

Những câu chuyện, khúc ca trong chương trình "10 ngày rung chuyển thế giới" đã đưa khán giả đến đất nước Nga với những trang sử hào hùng của cuộc Cách mạng tháng Mười.

''10 ngày rung chuyển thế giới'' đã mang đến một buổi trình diễn ca nhạc nghệ thuật hiện đại và giàu cảm xúc.
Tối qua (4/11), chương trình truyền hình trực tiếp 10 ngày rung chuyển thế giới đã mang đến một buổi trình diễn ca nhạc nghệ thuật hiện đại và giàu cảm xúc. Chương trình một lần nữa khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại của Cách mạng tháng Mười Nga đối với phong trào Cách mạng thế giới và Cách mạng Việt Nam. Cho đến ngày nay, dù đã trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử nhưng con đường được mở ra từ Cách mạng tháng Mười Nga vẫn là một xu thế vận động tất yếu của lịch sử.
Chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới được thực hiện tại Quảng trường Đài Truyền hình Việt Nam với những phóng sự được ghi hình tại nước Nga, về những câu chuyện lịch sử cách đây 100 năm, về những quyết định sáng suốt của người lãnh tụ Cách mạng Lenin và đặc biệt đó là những câu chuyện khi hiện vật có lịch sử hàng trăm năm lên tiếng. Những bài hát trong chương trình đã đưa khán giả đến với đất nước Nga rộng lớn với những trang sử hào hùng, đến với con người Nga nồng ấm thủy chung.
Thắng lợi Cách mạng Tháng Mười đã hiện thực hóa ước mơ, nguyện vọng hàng trăm năm của quần chúng lao động về một chế độ xã hội không còn bóc lột, áp bức, bất công.
Chương trình gồm 3 chương: Bão táp Tháng Mười, Tình yêu Tổ quốc và Bánh xe lịch sử. Chương đầu tiên nói về thắng lợi Cách mạng Tháng Mười đập tan ách áp bức, bóc lột của chủ nghĩa tư bản và chế độ phong kiến tồn tại lâu đời ở nước Nga, đưa giai cấp công nhân, nông dân lên nắm chính quyền, hiện thực hóa ước mơ, nguyện vọng hàng trăm năm của quần chúng lao động về một chế độ xã hội không còn bóc lột, áp bức, bất công. Phóng sự đã dẫn dắt khán giả trở về năm 1917 với 10 ngày rung chuyển thế giới, khi những lời hát Quốc tế ca bay cao trên những đám đông căm giận bởi những bất công xã hội. Sự căm giận đó đã được chuyển hóa thành sức mạnh vô song trong cuộc cách mạng đứng lên giành chính nghĩa.
Các khách mời say sưa lắng nghe những ca khúc cách mạng.
Chương 2 mang tên Tình yêu Tổ quốc là phóng sự về 900 ngày thành phố Leningrad trong vòng vây của phát xít Đức, tiếng đồng hồ tích tắc trong một căn phòng tối, những mẩu bánh mì trộn mùn cưa, những người dân thành phố gầy guộc trong những bộ quần áo rách nát... Chỉ qua không gian, khoảnh khắc đó thôi, những người trẻ tuổi hôm nay cũng đã hiểu một cách sâu sắc giá trị của hòa bình, của độc lập, của tự do. Cùng với những phóng sự tái hiện lịch sử là những bài hát ca ngợi Tổ quốc như Tổ quốc bắt đầu từ đâu, Chiều hải cảng, Đại bàng con...
Chương 3: Khát vọng tự do kể về thành công vang dội của Cách mạng tháng Mười Nga - thắng lợi đầu tiên của Chủ nghĩa xã hội và được coi là mốc son đánh dấu thời đại. Thắng lợi đầu tiên đó, như V.I. Lenin đã khẳng định, chưa phải là một thắng lợi cuối cùng nhưng nó đã "mở đầu một thời đại mới" trong lịch sử nhân loại - thời đại giải phóng giai cấp vô sản và nhân dân lao động toàn thế giới. Những tư tưởng của Cách mạng tháng Mười Nga được phổ biến trên phạm vi toàn thế giới đã khích lệ các dân tộc đứng lên đấu tranh chống lại những kẻ áp bức, giành tự do và độc lập dân tộc.
Chương trình khép lại với những giai điệu quen thuộc của ca khúc Kalinka.

Cách mạng tháng Mười Nga đem lại một xung lực cách mạng mạnh mẽ cho phong trào công nhân quốc tế, tạo ra một cao trào đấu tranh cách mạng rộng khắp của giai cấp công nhân, đưa giai cấp công nhân trở thành giai cấp trung tâm của thời đại. Hình ảnh Fidel Castro, Che Guevara - những học trò xuất sắc của Lenin cũng đã được nhắc tới trong chương trình. Khán giả được dẫn dắt bởi những âm thanh hùng tráng Thời thanh niên sôi nổi hay cảm xúc êm đềm lãng mạn của ca khúc đã quen thuộc với nhiều thế hệ mang tên Chiều Moscow.

Sẽ không có gì bị lãng quên, nhất là những sự kiện lịch sử rung chuyển thế kỷ 20. 100 năm là một mốc lịch sử để toàn cầu kỷ niệm và suy ngẫm về ý nghĩa, giá trị của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga, cuộc cách mạng đã thay đổi số phận của nhiều dân tộc và thay đổi cục diện của thế giới thế kỷ 20. Đó cũng chính là ý nghĩa mà ê-kíp sản xuất muốn gửi tới khán giả qua chương trình 10 ngày rung chuyển thế giới.