10 sự kiện nổi bật của ngành du lịch Thủ đô năm 2017

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2017, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí là ngành kinh tế lớn, tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng, đóng góp có hiệu quả vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. Đó là nhờ chính quyền TP đã sự chủ động, sáng tạo, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện thiết thực và hiệu quả.

 
Trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô Hà Nội năm 2017 có sự kiện Du lịch phát triển mạnh mẽ, đứng trong nhóm mười thành phố tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới. Cụ thể, năm 2017, Hà Nội đón 23,83 triệu lượt khách, tăng 9% so với năm 2016, vượt 1% so với kế hoạch. Trong đó, khách quốc tế đạt 4,95 triệu lượt, tăng 23% so với năm 2016, vượt 15% so với kế hoạch. Khách quốc tế có lưu trú đạt 3,533 triệu lượt, tăng 22% so với năm 2016, vượt 15% so với kế hoạch. Khách nội địa đạt 18,88 triệu lượt, tăng 6% so với năm 2016. Tổng thu từ du khách đạt 70.958 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2016, vượt 6,7% so với kế hoạch.
1. Triển khai hiệu quả Nghị quyết 06
Năm 2017, Hà Nội đã tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Kế hoạch về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Bộ Chính trị và TP Hà Nội. Đặc biệt, sau 1 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TU của Thành ủy Hà Nội về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tính đến tháng 6/2017, Hà Nội đón 12 triệu lượt khách, tăng 9%; tổng thu từ du khách ước đạt 35.862 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2016. Điều đó khẳng định, du lịch Hà Nội tăng trưởng khả quan, đảm bảo chỉ tiêu Nghị quyết 06 đề ra.
 Sở Du lịch tổ chức cho các DN lữ hành khảo sát Làng họa sĩ Cổ Đô, Ba Vì, Hà Nội.

2. Đơn giản hóa các thủ tục hành chính
Nhờ thực hiện hiệu quả việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính trong thực hiện chế độ một cửa, một cửa liên thông, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 (8/21 thủ tục), năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã giải quyết được 1.922/1.992 hồ sơ nhận được, đang thụ lý 70 hồ sơ; tổng lệ phí đã thu đạt gần 1,2 tỷ đồng.
 
3. Làm tốt công tác thống kê
Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ động phối hợp với Cục Thống kê và các đơn vị liên quan tiến hành khảo sát khách du lịch đến Hà Nội và đánh giá tác động của du lịch đối với kinh tế Thủ đô. Đây là cơ sở nền tảng cung cấp thông tin cho công tác quy hoạch, xây dựng sản phẩm, dự báo phát triển du lịch của Thủ đô.
 Năm 2017,Sở Du lịch đã chủ trì tổ chức nhiều cuộc khảo sát, tọa đàm nhằm nâng cấp dịch vụ du lịch tại Hoàng thành Thăng Long Hà Nội.
4. Nâng cấp website ngành du lịch
Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với sàn giao dịch du lịch trực tuyến Tripi nâng cấp website ngành du lịch TP với 3 nội dung xuyên suốt là thông tin công tác quản lý nhà nước về du lịch, thông tin về các hoạt động của doanh nghiệp và thông tin phục vụ du khách đảm bảo tính tiện ích, hấp dẫn, liên kết thông tin và khả năng tương tác cao chất lượng, hiệu quả. Cùng với đó, Sở phối hợp với VNPT xây dựng và triển khai xây dựng và thực hiện đề án du lịch thông minh cho TP.
 
5. Phối hợp hiệu quả với các Đại sứ quán, doanh nghiệp
Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp hiệu quả với các Đại sứ quán, tổ chức quốc tế để kết nối, giới thiệu quảng bá, hợp tác phát triển du lịch tại thị trường quốc tế và ngược. Cùng với đó, Sở Du lịch tiếp tục triển khai các hoạt động ký kết chương trình hợp tác phát triển du lịch, giới thiệu điểm đến du lịch Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước; phối hợp với Tổng công ty Hàng không Việt Nam, chi nhánh Miền Bắc tổ chức chương trình đón vị khách quốc tế đầu tiên đến Hà Nội; hãng hàng không Emirate Airlines đón đoàn Fam Thụy Điển khảo sát du lịch Hà Nội.
Du khách và người dân xếp hàng mua tour, vé máy bay giá rẻ tại Hội chợ VITM Hà Nội 2017.
6. Hội chợ VITM Hà Nội 2017 đón 61.000 lượt khách
Hội chợ Du lịch Quốc tế - VITM Hà Nội 2017 do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam chủ trì tổ chức vào tháng 4/2017, tại Cung Văn hóa hữu nghị Hà Nội có 465 gian hàng của 672 DN đến từ 25 quốc gia. Hội chợ thu hút hơn 3000 lượt DN và khoảng 61.000 lượt khách đến làm việc, tham quan, mua sắm, giữ vững vị trí Hội chợ du lịch quốc tế lớn nhất Việt Nam.
7. Thực hiện chương trình quảng bá trên CNN
Năm 2017, Sở Du lịch và Mạng tin tức truyền hình Cáp CNN đã hoàn thành sản xuất và phát sóng 2 phim quảng cáo 30 giây tại 4 khu vực: Châu Á-TBD, Nam Á, Bắc Mỹ, Châu Âu và Trung Đông. Chương trình nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khán giả, du khách, báo giới; tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.
 Chương trình hợp tác quảng bá du lịch Hà Nội trên CNN tạo hiệu ứng quảng bá tốt về hình ảnh Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung.
Năm 2017, Hà Nội vinh dự được nhiều tạp chí Du lịch uy tín hàng đầu Thế giới như: Business Insider; Pinterest; Caterwings; Discovery; CNN; TripAdvisor; Telegrap đánh giá cao như: Hà Nội xếp thứ 3/20 điểm được nhiều người mơ ước đến thăm nhất thế giới; Top 10 TP tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới; Top những điểm đến dẫn đầu xu thế du lịch 2017; Top những điểm đến hấp dẫn nhất thế giới; khách sạn tại Hà Nội đứng đầu danh sách khách sạn tốt nhất Việt Nam; Top 100 TP có đồ ăn ngon nhất thế giới; TP ẩm thực hàng đầu và cũng tốn kém nhất thế giới…
8. Tăng cường liên kết xây dựng sản phẩm du lịch
Sở Du lịch đã chủ trì tổ chức khảo sát, phối hợp xây dựng, nâng cấp các sản phẩm dịch vụ du lịch tại nhiều điểm đến như: Hoàng Thành Thăng Long, Làng lụa Vạn Phúc; làng nghề gốm sứ Bát Tràng; làng họa sĩ Cổ Đô, Ba Vì; xã Hồng Vân, huyện Thường Tín; huyện Thanh Trì; Tây Hồ; Sóc Sơn; Đông Anh, Hoàn Kiếm, Phú Xuyên...
9. Tổ chức 34 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 2.474 học viên
Năm 2017, Sở Du lịch đã tổ chức 34 lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho 2.474 học viên là những người trực tiếp tham gia quản lý du lịch và phục vụ du khách trên địa bàn TP. Sở cũng chủ trì tổ chức đội “Hỗ trợ Du lịch Thăng Long – Hà Nội” gồm 200 sinh viên hoạt động tại 6 điểm du lịch đông khách nhất, góp phần nâng cao hình ảnh du lịch Hà Nội “An toàn – Thân thiện – Hấp dẫn”.
 Năm 2017, Sở Du lịch Hà Nội đã chủ trì và phối hợp tổ chức 34 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho 2.474 học viên.
10. Xây dựng logo, biển chỉ dẫn
Sở Du lịch đã phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và các chuyên gia nước ngoài hoàn thiện hồ sơ báo cáo kết quả sản phẩm xây dựng nhận diện thương hiệu (logo) biển chỉ dẫn và sản phẩm lưu niệm du lịch Hà Nội trình UBND TP phê duyệt. Hiện nay đang xin ý kiến góp ý rộng rãi của các tổ chức và cá nhân quan tâm.