100 doanh nghiệp có cơ hội xuất khẩu qua Amazon

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ nay đến cuối năm, sẽ tiếp tục chọn thêm những doanh nghiệp nữa có đủ năng lực xuất khẩu qua Amazon.

Ngày 11/4 vừa qua, Cục XTTM đã tổ chức phát động chương trình xuất khẩu qua môi trường điện tử của Amazon.Đối với việc hợp tác giữa Cục XTTM và Amazon, ông Phú cho biết, trong suốt năm 2018, Cục XTTM đã có những trao đổi với Amazon và đi đến thoả thuận trong năm 2019, hai phía sẽ hợp tác với nhau và sẽ hỗ trợ hướng dẫn doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu qua môi trường điện tử của Amazon với 3 nội dung: Xúc tiến xuất khẩu toàn cầu; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu; cung cấp những khoá đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp.
 Ảnh minh họa
Đã có 100 doanh nghiệp đợt đầu tiên được Amazon và Cục XTTM lựa chọn để có thể đăng ký tài khoản cũng như xuất khẩu qua Amazon. Từ nay đến cuối năm 2019, Cục XTTM sẽ tiếp tục có những khoá đào tạo như vậy để lựa chọn ra những doanh nghiệp có đủ năng lực xuất khẩu vào Amazon.
Bộ Công Thương Việt Nam và Amazon đã thống nhất Chương trình hợp tác trong vòng 3 năm (2019-2021) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu toàn cầu ; xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, các sản phẩm của doanh nghiệp trên môi trường thương mại điện tử của Amazon cũng như đào tạo các doanh nghiệp có thể phát triển xuất khẩu qua Amazon.
Cụ thể, chương trình hợp tác bao gồm 3 nội dung gồm: Xúc tiến xuất khẩu toàn cầu; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, đồng thời cung cấp những khoá đào tạo kỹ năng cho doanh nghiệp thông qua đơn vị đầu mối triển khai trực tiếp là Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương.
Theo đó, ở giai đoạn này, chương trình này sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh xuất khẩu toàn cầu; xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, các sản phẩm của doanh nghiệp trên các kênh bán hàng điện tử cũng như trên môi trường thương mại điện tử toàn cầu của Amazon; đào tạo các doanh nghiệp có thể phát triển xuất khẩu qua Amazon ở quy mô toàn cầu.
Chương trình này sẽ nhắm tới mục tiêu tạo cơ hội tham gia thương mại điện tử toàn cầu cho các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa giúp tăng cơ hội hội và nâng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ra thị trường thế giới trong thời gian tới.
Bên cạnh chương trình hợp tác trực tiếp với Amazon, Bộ Công thương sẽ thực hiện đồng bộ một loạt các giải pháp hỗ trợ trực tiếp cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu bao gồm tăng cường cung cấp thông tin thị trường, tư vấn xuất khẩu, kết nối giữa người mua và người bán để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của doanh nghiệp, trong đó đặc biệt tập trung vào các thị trường đã có FTAs và thị trường các nước thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) để sớm tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường này trong năm nay khi các hiệp định có hiệu lực.
Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác trực tiếp với các tổ chức xúc tiến thương mại quốc tế, các tập đoàn thương mại điện tử lớn của thế giới, kết hợp ứng dụng thông tin trong xúc tiến thương mại và xuất khẩu nhằm gia tăng nguồn lực thực hiện xúc tiến thương mại cũng như tìm cơ hội hợp tác trực tiếp cho doanh nghiệp Việt Nam tới đây.
Ước tính, năm 2018, gần 20.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa đã đạt vượt doanh thu 1 tỷ USD trên Amazon. Hơn nửa số lượng sản phẩm được bán trên Amazon đến từ các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Hiện Amazon có trang thương mại điện tử tại 18 quốc gia, 175 trung tâm hoàn thiện đơn hàng trên thế giới, hỗ trợ người bán vận chuyển sản phẩm đến người mua tại 185 quốc gia và khu vực. Trang điện tử có hỗ trợ 27 ngôn ngữ và danh mục hàng hoá hết sức đa dạng.