100 ngày cầm quyền đầu tiên của Tổng thống mỹ Donald Trump - Bài 3: Triển vọng mới của quan hệ Việt - Mỹ

TS Hồ Văn Chiểu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc đánh giá sự thay đổi trong mối quan hệ Việt - Mỹ dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Donald Trump có ý nghĩa rất quan trọng không chỉ đối với các bên tham gia tại Hà Nội và Washington, mà còn với cộng đồng quốc tế, đặc biệt khi Việt Nam đang đóng một vai trò ngày càng nổi bật trong các vấn đề nóng mang tính toàn cầu, chẳng hạn như tranh chấp hàng hải và lãnh thổ trên Biển Đông.

Bài 1: Bảo hộ mậu dịch - cốt lõi của giải pháp chiến lược

Bài 2: Nước Mỹ trước thách thức của toàn cầu hóa

Trước khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống, quan hệ Việt - Mỹ đã có bước phát triển ngoạn mục. Việt Nam và Mỹ đã xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện.

Trong lĩnh vực kinh tế, hợp tác giữa hai nước duy trì ổn định. Từ năm 2005, Mỹ đã trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai chiều tăng trưởng ở mức 20% liên tục trong những năm gần đây, đạt hơn 45 tỷ USD năm 2015; trong đó Việt Nam luôn xuất siêu. Mỹ là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 7 tại Việt Nam. Hợp tác Việt Nam - Mỹ trong lĩnh vực an ninh - quốc phòng là một trong những ưu tiên và tiếp tục được đẩy mạnh. Mỹ đã bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam. Các lĩnh vực hợp tác, như giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, du lịch, y tế, môi trường, nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương hai nước đều có những bước tiến tích cực.
 Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hội kiến Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin.  Ảnh  BNG 

Trên bình diện đa phương, Việt Nam và Mỹ tăng cường hợp tác, phối hợp tốt tại các diễn đàn quốc tế và khu vực; phối hợp về chương trình nghị sự toàn cầu, củng cố đoàn kết và đề cao vai trò của ASEAN, thúc đẩy quan hệ ASEAN – Mỹ.

Đắc cử Tổng thống Mỹ, chắc chắn ông Donald Trump đã tính đến lợi ích của quan hệ hai nước. Qua thời gian bận rộn 100 ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống, ông Donald Trump đã trở lại với hồ sơ Việt Nam. Tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson, Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã trực tiếp trao thư và chuyển lời mời của Chủ tịch nước Trần Đại Quang mời Tổng thống Donald Trump tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 và thăm chính thức Việt Nam. Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia H.R. McMaster chuyển lời cảm ơn của Tổng thống Donald Trump và khẳng định Tổng thống Trump sẽ thăm và tham dự Hội nghị cấp cao APEC 2017 tại Việt Nam.

Cố vấn Hội đồng An ninh Quốc gia H.R. McMasster cũng đã chuyển thư của Tổng thống Donald Trump mời Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc thăm Mỹ. Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Rex Tillerson khẳng định, Mỹ sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam nhằm bảo đảm Hội nghị cấp cao APEC 2017 diễn ra thực chất với kết quả cụ thể.

Trao đổi về các vấn đề khu vực và quốc tế, Ngoại trưởng Rex Tillerson và Cố vấn An ninh Quốc gia McMaster khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh an toàn và tự do hàng hải tại Biển Đông, ủng hộ việc giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên các tiến trình ngoại giao và pháp lý và trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS), tôn trọng Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), tiến tới Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC).

Trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đánh giá cao quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam; bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục hợp tác để thúc đẩy quan hệ thương mại cùng có lợi. Bộ trưởng Mnuchin cho biết, Mỹ ủng hộ việc Việt Nam tiếp tục được hưởng các nguồn vốn vay ưu đãi IDA của Ngân hàng Thế giới phù hợp với điều kiện của Việt Nam trong giai đoạn tới cũng như các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ APEC. Đó là những tín hiệu tốt đẹp của quan hệ Việt - Mỹ được củng cố trong 100 ngày đầu tiên của Tổng thống Donald Trump.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần