"10.000 đồng/kg dưa sạch mà không ai dám mua"

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bà Nguyễn Thị Tám - Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Anh xót xa cho biết như trên tại hội nghị phối hợp xây dựng mô hình điểm về an toàn vệ sinh thực phẩm tại xã Tiên Dương sáng 26/5.

Đại diện lãnh đạo huyện Đông Anh trao chứng nhận cam kết sản xuất, chế biến và kinh doanh rau củ quả an toàn cho các hộ dân.
Theo bà Tám, thời gian qua, huyện Đông Anh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ bà con nông dân trên địa bàn huyện trong sản xuất nông nghiệp. Đơn cử như tại xã Tiên Dương, huyện đã hỗ trợ đánh giá chất lượng 16 mẫu đất vùng chuyên canh rau màu. Sau khi có kết quả phân tích về mức độ ô nhiễm, huyện đã huy động các nguồn lực trên 60 triệu đồng, phối hợp cùng Viện Nông hóa thổ nhưỡng xử lý tình trạng ô nhiễm đất.
Bên cạnh hỗ trợ giống cay trồng, phân bón, phòng trừ dịch bệnh tổng hợp, cho vay vốn sản xuất… địa phương cũng thực hiện giám sát nghiêm ngặt đối với việc canh tác rau màu và chăn nuôi an toàn, theo hướng VietGAP. Dù vậy, theo đánh giá của bà Tám, việc tiêu thụ rau củ quả trên địa bàn huyện vẫn còn một số khó khăn nhất định. Nguyên nhân là bởi người tiêu dùng chưa tin tưởng. Trong khi, không phải người sản xuất nào cũng có đủ thông tin, kiến thức và điều kiện để thực hiện các giải pháp bảo hộ nguồn gốc và chất lượng nông sản cần thiết. “Tôi thấy nhiều bà con trồng dưa lê ngọt, rất sạch sẽ, ăn rất ngon, cũng chỉ bán với giá khoảng 10.000 đồng/kg. Thế nhưng nhiều cô bác than rằng người dân không dám mua, vì lo bị phun thuốc…”, bà Tám cho biết.
Các hộ gia đình, cá nhân ký cam kết sản xuất, chế biến và kinh doanh rau củ quả an toàn
Nhằm khuyến khích, hỗ trợ các hộ gia đình, cá nhân, cơ sở sản xuất áp dụng quy trình canh tác nông nghiệp sạch, sáng 26/5, huyện Đông Anh đã tổ chức ký cam kết sản xuất, chế biến và kinh doanh rau củ quả an toàn đối với các hộ dân xã Tiên Dương.
Trước đó, nhiều hộ dân đã được nghe cán bộ phòng kinh tế huyện hướng dẫn các điều kiện quy định về sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản an toàn; quy trình, thủ tục cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm. Được đại diện Trạm Bảo vệ thực vật huyện Đông Anh hướng dẫn biện pháp quản lý dịch hại tổng hợp (IPM), cũng như quy trình chỉ đạo, giám sát và kiểm tra cộng đồng áp dụng hệ thống bảo đảm có sự tham gia (PGS) trong sản xuất rau an toàn…
Mục tiêu của công tác trên là từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các hộ gia đình, cá nhân, chủ cơ sở và toàn thể cộng đồng trong hoạt động sản xuất, chế biến và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, cũng như tiêu thụ nông sản an toàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần