11 bị cáo lĩnh án vụ lập khống dự án trồng rừng

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/4, sau 3 ngày đưa ra xét xử và nghị án kéo dài, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với 11 bị cáo trong vụ án lập khống dự án trồng rừng ở Nghê An để chiếm đoạt hơn 860 tỷ đồng.

Theo HĐXX, quá trình mở tòa cho thấy các bị cáo cơ bản đều khai nhận hành vi phạm tội của mình. Bên cạnh đó, xét lời khai của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của các bị cáo và người bị hại cũng như phù hợp với các tài liệu truy tố. Do đó, có đủ cơ sở kết tội các bị cáo phạm tội như VKS quy kết…
Các bị cáo tại phiên tòa.
Từ những nhận định trên, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trịnh Khánh Hồng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP XNK Tân Hồng 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt chung cho hai tội danh là tù chung thân. Bị cáo Đỗ Đức Hưng - nguyên Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Agribank Chi nhánh Hồng Hà 13 năm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 10 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”. Bị cáo Trương Đăng Dần - nguyên Phó Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của Agribank Chi nhánh Hồng Hà 6 năm tù về tội “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản” và 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”. Bị cáo Nguyễn Văn Mạnh - Kế toán trưởng Công ty Tân Hồng bị tuyên phạt 11 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Văn Thúy - cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Hồng Hà bị tuyên phạt 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng”.

Ngoài ra, các bị cáo Đỗ Thị Minh Hiền - nguyên Trưởng phòng Kế hoạch kinh doanh của Agribank Chi nhánh Hồng Hà, Đinh Văn Hải - nguyên Giám đốc Công ty Đức Hùng, Trần Hữu Tuân - Giám đốc Công ty TNHH MTV Giang Linh, Nguyễn Thị Mỹ - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Thái An và Đỗ Hữu Bách - nguyên Giám đốc Công ty Đức Hùng bị tuyên phạt các mức án từ 5 - 7 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiểm đoạt tài sản”. Riêng bị cáo Đinh Minh Đạo - cán bộ tín dụng Agribank Chi nhánh Hồng Hà bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động các tổ chức tín dụng” nhưng cho hưởng án treo.

Theo cáo trạng, năm 2009, xuất phát từ nhu cầu của DN, chủ trương cùng chính sách của UBND tỉnh Nghệ An và của ngân hàng, bị cáo Hồng đã lập dự án, lập hồ sơ vay vốn 20,5 triệu USD (khoảng hơn 380 tỷ đồng) của Ngân hàng Agribank để trồng rừng nguyên liệu. Tuy nhiên, khi đã vay được vốn, Hồng không thực hiện dự án mà sử dụng vào mục đích riêng. Để che giấu hành vi, Hồng đã gian dối và tạo dựng 965 chứng từ chi tiền khống cho các hộ dân để trồng rừng.

Đến nay, Hồng không còn khả năng thanh toán toàn bộ số tiền hơn 380 tỷ đồng vay của ngân hàng nói trên. Bên cạnh đó, trong quá trình hoạt động, do đầu tư kinh doanh không hiệu quả và sử dụng vốn trái mục đích dẫn đến khó khăn trong hoạt động tài chính, phát sinh nhiều khoản tiền nợ đến hạn phải trả.

Để có tiền trả nợ, Hồng cùng với sự giúp sức của các bị cáo trong vụ án đã có hành vi gian dối, sử dụng các chứng thư bảo lãnh không hợp pháp để chiếm đoạt các DN khác số tiền hơn 281 tỷ đồng. Đồng thời, Hồng còn cấu kết với một số DN lập hồ sơ khống để vay vốn ngân hàng nhằm mục đích trả các khoản nợ cũ và chiếm đoạt hơn 200 tỷ đồng. Tổng cộng, bị cáo Hồng cùng các đồng phạm đã chiếm đoạt của ngân hàng và đối tác số tiền hơn 863 tỷ đồng.

Trong vụ án này, 5 bị cáo nguyên là cán bộ của Chi nhánh ngân hàng Agribank Hồng Hà mặc dù biết rõ công ty của Hồng khó khăn về tài chính, không có tiền trả nợ đến hạn nhưng vì không muốn phát sinh nợ xấu để không bị kỷ luật nên đã ký các bảo lãnh để bị cáo này đi huy động vốn lấy tiền trả nợ cho ngân hàng.

Cụ thể, bị cáo Đỗ Đức Hưng đã ký 15 chứng thư bảo lãnh thanh toán vượt quyền phán quyết, không có hồ sơ, không thu phí, không theo dõi trên hệ thống sổ sách, không đúng với quy định của Nhà nước cũng như của ngân hàng. Qua đó, tạo điều kiện cho Hồng lừa đảo hơn 281 tỷ đồng của các DN. Hành vi pham tội của bị cáo Hưng đã bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Ngoài ra, Hưng cùng 4 cán bộ cấp dưới của mình đã có hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước, của Ngân hàng Nhà nước về hoạt động cho vay tín dụng, chỉ đạo cấp dưới cho vay đảo nợ, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 581 tỷ đồng. Với hành vi này, Hưng và các đồng phạm bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm về quy định cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.