11 người chết và mất tích do mưa lũ tại miền Trung

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay (4/12), tại một số tỉnh miền Trung vẫn còn có mưa rải rác. Nước trên các sông sau khi đạt đỉnh đã bắt đầu rút, nhưng khá chậm. Thống kê cho thấy, mưa lũ tiếp tục để lại hậu quả hết sức nặng nề.

Báo cáo nhanh trưa 4/12 của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Định cho biết, đợt mưa lũ từ ngày 30/11 - 4/12 vừa qua đã khiến ít nhất 6 người bị chết. Ngoài 50 nhà dân bị đổ sập, khoảng 10.800ha lúa, hoa màu bị hư hại (trong đó có trên 9.300ha lúa mới gieo sạ) và trên 15.500 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi.
Cùng với đó, 125km đường tỉnh lộ, huyện lộ, liên thôn xã, 25km kênh mương và 128 đập tạm cũng bị sạt lở, hư hỏng, bồi lấp… Chịu thiệt hại ít nặng nề hơn Bình Định, tuy nhiên, tại Quảng Ngãi thống kê đến trưa 4/12, cũng đã có 4 người bị chết và 1 người hiện vẫn còn đang mất tích. 6 đập thủy lợi, 24km kênh mương, 3 tuyến đê kè và trên 7km đường bờ sông, suối bị sạt lở. Hai tàu cá của ngư dân huyện Bình Sơn cũng bị chìm...

Ngày 4/12, nước lũ trên các song đã bắt đầu rút. Các tỉnh Bình Định và Quảng Ngãi đã chủ động trích nguồn kinh phí dự phòng và huy động lực lượng, phương tiện để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Trọng tâm là hỗ trợ gia đình có người bị chết, tập trung tìm kiếm người còn đang mất tích, dọn dẹp vệ sinh môi trường, khử khuẩn các giếng nước… nhằm sớm ổn định đời sống và sản xuất.

Bản tin phát đi chiều 4/12 của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết, hiện một bộ phận không khí lạnh đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp nhiễu động gió Đông trên cao, từ đêm 5/12 đến hết ngày 8/12, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa nhỏ vài nơi. Các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Bình Định sẽ có mưa vừa, riêng khu vực Thừa Thiên Huế đến Bình Định có mưa to đến rất to. Lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 2 - 3. Từ 6/12, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, trời chuyển rét, vùng núi có rét đậm.