Quý II/2017: 1.169 vụ tai nạn lao động xảy ra

Thuỷ Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều nay 20/9, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH Nguyễn Anh Thơ cho biết, trong quý II/2017 cả nước xảy ra 1.169 vụ tai nạn lao động làm 171 người chết và 287 người bị thương nặng.

10 địa phương để xảy ra số vụ tai nạn chết người nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Quảng Bình, Đồng Nai, Yên Bái, Đà Nẵng...
 Bộ trưởng Đào Ngọc Dung kiểm tra công tác huấn luyện ATVSLĐ – PCCN tại Trung tâm huấn luyện ATVSLĐ Sơn Tây.
Tại Hội thảo “Tổng kết rút kinh nghiệm tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) lần thứ I năm 2017 và Kế hoạch tổ chức Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động lần thứ II năm 2018” diễn ra chiều 20/9, ông Nguyễn Anh Thơ thông tin: Trong quý II, đã có gần 1 triệu lượt người được huấn luyện ATVSLĐ, tăng 35%. Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là hai trong những địa phương tích cực thực hiện huấn luyện cho người lao động làm việc trong khu vực không có quan hệ lao động. “Đây là hoạt động được các địa phương và DN ngày càng quan tâm, chú trọng nâng cao nhận thức và kiến thức về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động’ – ông Anh Thơ khẳng định.
Trong quý II vừa qua, đã có gần 8.300 DN được thanh tra, kiểm tra chủ yếu tập trung vào những ngành nghề có nguy cơ rủi ro cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.  Đặc biệt, tập trung thanh, kiểm tra công tác huấn luyện ATVSLĐ. Cũng trong dịp Tháng hành động, đã có hơn 9.000 cuộc tự kiểm tra trong đó có gần 9.000 các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ được phát hiện và khoảng 4.500 nội quy, quy trình làm việc an toàn được bổ sung.
“Trong thời gian tổ chức Tháng hành động về ATVSLĐ lần thứ nhất năm 2017, đã giảm đáng kể các sự cố, tai nạn lao động nghiêm trọng xảy ra. So sánh cùng kỳ, tình hình tai nạn lao động 6 tháng đầu năm 2017 đã giảm đáng kể cả về số vụ, người chết và người bị thương nặng.... Đặc biệt, một số địa phương như Hà Giang, Thừa Thiên Huế, Quãng Ngãi không để xảy ra tai nạn lao động trong quý này” – ông Anh Thơ thông tin.
Ông Anh Thơ cũng chỉ ra những khó khăn trong Tháng Hành động ATVSLĐ, đó là ở một số địa phương, việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc chưa được thường xuyên. Các hoạt động trong khối các DN vừa và nhỏ, làng nghề, khu vực không có quan hệ lao đọng còn hạn chế. Sau Tháng hành động ATVSLĐ, các hoạt động chưa được duy trì thường xuyên.

Hà Nội giảm 30% số vụ tai nạn lao động

Tại hội thảo chiều nay, đại diện Sở LĐTB&XH Hà Nội cho biết, trong quý II/2017, toàn TP xảy ra 7 vụ với tổng số 10 người bị tai nạn (8 người chết, 2 người bị thương nặng). So với cùng kỳ năm trước, số vụ tai nạn giảm 30%. Trong Tháng Hành động ATVSLĐ đã có 28.372 người được huấn luyện về ATVSLĐ;  518 cơ sở được quan trắc môi trường lao động; 17.825 người được tổ chức khám sức khoẻ...