12 đoàn tham gia Liên hoan múa rối quốc tế

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 9-9, Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ hai có 13 nước tham gia, với 12 đoàn quốc tế và năm đoàn của Việt Nam.

KTĐT - Diễn ra tại Hà Nội từ ngày 4 đến 9-9, Liên hoan múa rối quốc tế lần thứ hai có 13 nước tham gia, với 12 đoàn quốc tế và năm đoàn của Việt Nam.

Ông Vương Duy Biên, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, so với liên hoan múa rối quốc tế lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2008, liên hoan lần này có số lượng các đơn vị tham gia nhiều hơn, quy mô lớn hơn và nhiều vở diễn đa dạng, đặc sắc hơn.

Năm nay, các đoàn rối từ các nước Ai Cập, Israel, Thái-lan, Philippinnes, Campuchia, Lào, Indonesia, Singapore, Myanmar, Malaysia, Cu-ba, Trung Quốc mang đến liên hoan nhiều tiết mục thuộc nhiều loại hình rối đa dạng như rối que, rối bóng, rối nước, rối kết hợp… khá phổ biến.

Với chủ đề chào mừng 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, nước chủ nhà  Việt Nam có năm đoàn tham gia với nhiều tiết mục mới, đặc sắc. Các nhà hát múa rối Trung ương, Thăng Long, các đoàn nghệ thuật múa rối Hải Phòng, Đắc Lắc, TP Hồ Chí Minh đã tập trung dàn dựng những vở mới, giới thiệu những nét tinh tuý của rối nước và rối cạn Việt Nam.

Nhà hát Múa rối Việt Nam với vở Hào khí Thăng Long, Nhà hát múa rối Thăng Long với những tiết mục giới thiệu sinh hoạt đồng quê đồng bằng Bắc Bộ, một lần nữa mang đến cái nhìn toàn diện sâu sắc hơn về đời sống xã hội Việt Nam qua sân khấu rối nước.

Đặc biệt,  vở rối cạn “Câu chuyện tình người” của Nhà hát múa rối Thăng Long với những tạo hình con rối có nhiều thử nghiệm, không theo hình khối mà dùng hình phẳng với các mảng bắt sáng hiệu quả, thu hút người xem  và tạo ấn tượng lạ về mặt thị giác.

Ông Vương Duy Biên cũng cho biết, chương trình khá dày đặc với hàng chục vở diễn của 17 đoàn trên thế giới và trong nước,  Ban giám khảo sẽ phải làm việc rất vất vả. Sẽ có cúp vàng, cúp bạc và tặng thưởng giành cho các vở đoạt giải. Tuy nhiên, tinh thần chính của Liên hoan là dịp để các nghệ sĩ giao lưu trao đổi kinh nghiệm, cũng là cơ hội để khán giả thủ đô có dịp thưởng thức những tiết mục múa rối đa dạng, thể hiện  văn hóa đặc sắc từ nhiều nơi trên thế giới cũng như các vùng, miền trong nước.

Vé sẽ được bán ra tại các rạp Hồng Hà, Nhà hát Lớn. Cũng như lần trước, các nhà tổ chức hy vọng Liên hoan múa rối quốc tế tổ chức định kỳ hằng năm sẽ là một sự kiện thu hút đông đảo khán giả thủ đô.