128 nước ủng hộ nghị quyết của LHQ kêu gọi Mỹ rút tuyên bố về Jerusalem

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 128 nước thành viên Liên Hợp quốc (LHQ) đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel.

Thành phố Jerusalem.
Đại hội đồng LHQ ngày 21/12 đã tiến hành phiên họp đặc biệt bất thường để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Kết quả, nghị quyết của Đại Hội đồng LHQ được thông qua với 128 nước bỏ phiếu ủng hộ, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ nghị quyết này.
Trước cuộc bỏ phiếu, bà Nikki Haley - Đại sứ Mỹ tại LHQ khẳng định, dù kết quả cuộc bỏ phiếu tại Đại Hội đồng có như thế nào cũng không làm thay đổi quyết định của Washington.
Cuộc họp khẩn được triệu tập theo đề nghị của Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen, thay mặt nhóm nước Ả Rập cũng như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) sau khi nghị quyết bị Mỹ phủ quyết tại Hội đồng bảo an LHQ.     
Phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi kết quả cuộc bỏ phiếu là một "chiến thắng đối với Palestine".
Trong khi đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bác bỏ kết quả bỏ phiếu. Đại sứ Israel tại LHQ Danny Danon tuyên bố Israel không công nhận cuộc bỏ phiếu và khăng khăng cho rằng Jerusalem là thủ đô của Israel dù LHQ có công nhận hay không. 
Quy chế của Jerusalem là một trong những trở ngại lớn nhất đối với một thỏa thuận hòa bình giữa Israel và người Palestine. Cộng đồng quốc tế cũng không công nhận chủ quyền của Israel đối với toàn TP Jerusalem.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần