Dịch tả lợn châu Phi đã lan ra 13 tỉnh, thành phố

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo thống kê mới nhất, đến nay sau hơn 5 tuần kể từ khi xuất hiện lần đầu tại Việt Nam, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã lây lan ra 13 tỉnh, TP, trong đó có Hà Nội.

Vừa qua, Chi cục Thú y vùng I đã có kết quả xét nghiệm 5 mẫu bệnh phẩm của đàn lợn ở xóm 9, xã Trực Thắng, huyện Trực Ninh (Nam Định) với 4/5 mẫu dương tính với dịch tả lợn châu Phi, đưa Nam Định trở thành địa phương thứ 13 xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi.
Phun thuốc tiêu độc khử trùng tại ổ dịch tả lợn thuộc huyện Đông Anh.
Trước đó, trong ngày 9/3, tỉnh Quảng Ninh đã công bố có dịch tả lợn châu Phi. Ổ dịch được phát hiện tại gia đình bà Nguyễn Thị Làn, ở thôn Đức Sơn, xã Yên Đức, thị xã Đông Triều. Trong khi đó, tại tỉnh Ninh Bình, Chi cục Thú y vùng I xác nhận, 2/4 mẫu bệnh phẩm Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh này gửi xét nghiệm, phát hiện dương tính với virus dịch tả lợn châu Phi. Hộ chăn nuôi có lợn dương tính với dịch tả lợn châu Phi thuộc gia đình ông Nguyễn Xuân Hải, ở xã Ninh Khang, huyện Hoa Lư.
Như vậy, đến nay, đã có 13 tỉnh, TP xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi, gồm: Nam Định, Quảng Ninh, Ninh Bình, Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nam, Hải Dương, Hà Nội, Hòa Bình, Thái Nguyên, Điện Biên. Hơn 11.367 con lợn đã buộc phải tiêu hủy.
Có một điểm chung của hầu hết các ổ dịch là bệnh dịch tả lợn châu Phi chủ yếu xuất hiện tại các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, điều kiện vệ sinh và an toàn sinh học không tốt; chưa xuất hiện dịch tả lợn châu Phi tại các trang trại chăn nuôi tập trung quy mô lớn (đàn lớn nhất 578 con đã buộc phải tiêu hủy tại TP Hải Phòng). Ngay sau khi phát hiện ổ dịch các địa phương đều vào cuộc rất quyết liệt, tiêu hủy ngay lập tức đàn lợn bị bệnh, vệ sinh tiêu độc khử trùng, lập các chốt kiểm dịch kiểm soát chặt việc vận chuyển lợn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần