130.000 trẻ em mầm non và tiểu học Hà Nam thụ hưởng chương trình Sữa học đường

Quỳnh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đề án Sữa học đường (SHĐ) tỉnh Hà Nam giai đoạn 2018 - 2020 được triển khai với tổng kinh phí 187,3 tỷ đồng, trong đó Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là đơn vị cung cấp sữa với mức hỗ trợ 25,1% giá thành sản phẩm, tiết kiệm cho ngân sách tỉnh gần 45 tỷ đồng.

Để chính thức phát động chương trình SHĐ năm học 2019 - 2020, ngày 3/12/2019, Sở Giáo dục và đào tạo và Sở Y tế tỉnh Hà nam đã tổ chức buổi Lễ phát động tại trường mầm non Thanh Tâm, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.
Ông Nguyễn Trọng Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nam cho biết: Tỉnh Hà Nam sẽ phấn đấu tiếp tục triển khai và thực hiện hiệu quả chương trình SHĐ trong những năm tiếp theo nhằm phát triển nguồn lực tương lai của địa phương.

Thực hiện theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu: "Cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho trẻ em mẫu giáo và tiểu học thông qua hoạt động cho trẻ em uống sữa hàng ngày nhằm giảm tỉ lệ suy dinh dưỡng, nâng cao tầm vóc, thể lực của trẻ em Việt Nam, góp phần phát triển nguồn nhân lực trong tương lai”, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số trường mầm non và tiểu học đăng ký tham gia chương trình SHĐ trên địa bàn toàn tỉnh Hà Nam là 152 trường với 130.000 em học sinh thụ hưởng SHĐ. Mục tiêu đến năm 2020, tỉnh Hà Nam sẽ có 100% trường Mầm non công lập; 76% trường Tiểu học được uống sữa theo Chương trình SHĐ.
Sản phẩm sữa cung cấp cho chương trình SHĐ tại Hà Nam là sữa tươi tiệt trùng được chế biến từ sữa tươi nguyên liệu, hoàn toàn đảm bảo chất lượng và đáp ứng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về sữa tươi nguyên liệu theo Thông tư số 29/2017/TT-BNNPTNT ngày 29/12/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.
Hơn nữa, trên bao bì hộp sữa có logo Sữa học đường của Bộ Y tế, giúp phụ huynh học sinh yên tâm về chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Theo đề án, các em học sinh được uống sữa 5 lần/tuần và mỗi lần là 1 hộp sữa tươi tiệt trùng 180ml (đối với học sinh tiểu học) và 110ml (đối với trẻ mầm non).
Các em học sinh tỉnh Hà Nam tham gia uống sữa tại Lễ phát động chương trình Sữa học đường năm 2019.
Trước đó, nhằm cung cấp những kiến thức chuyên môn cần thiết đảm bảo việc triển khai chương trình SHĐ năm 2019 an toàn và hiệu quả, tỉnh Hà Nam cũng đã phối hợp cùng Vinamilk tổ chức các buổi tập huấn cho 1.600 đại biểu là Ban Giám hiệu, cán bộ y tế, kế toán, các giáo viên, đại diện hội phụ huynh học sinh của 60 trường mầm non và tiểu học ở các huyện, TP của tỉnh Hà Nam (Lý Nhân, Duy Tiên, Bình Lục, Kim Bảng, Thanh Liêm, Phủ Lý).
Tại buổi lễ, ông Nguyễn Trọng Khải - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam chia sẻ: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Hà Nam, từ năm 2017 tỉnh đã triển khai thí điểm chương trình tại 30 trường mầm non trên địa bàn. Năm 2018 là năm chính thức thực hiện đề án và chúng tôi đã nhận được sự phản hồi rất tích cực từ phía phụ huynh học sinh với tỷ lệ đồng ý tham gia chương trình đạt 87,06%.
Tiếp tục sự thành công đó, năm 2019, có thêm 60 trường đăng ký tham gia. Có thể nói, SHĐ thực sự là một chương trình có ý nghĩa nhân văn và mang lại lợi ích lớn cho cộng đồng, đặc biệt đối với sự phát triển của trẻ em và giúp giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình và xã hội”.
Bà Dương Thị Thúy Hiền - Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam cho biết: “Chương trình SHĐ là chủ trương, quyết sách đúng đắn của Chính phủ, nhằm góp phần cải thiện dinh dưỡng cho trẻ em, nâng cao thể lực, phát triển tầm vóc người Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Chúng tôi tin tưởng rằng với việc chỉ đạo đồng bộ xuyên suốt của các cấp lãnh đạo, sự nỗ lực của toàn thể cộng đồng, của gia đình và xã hội, chương trình SHĐ sẽ ngày càng được triển khai sâu rộng đến tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh Hà Nam nói riêng và cả nước nói chung”.
Các em học sinh hào hứng xem các tiết mục văn nghệ và tham gia trò chơi tại chương trình.

Trên thế giới hiện có 60 quốc gia triển khai chương trình Sữa học đường như Nhật Bản đã thực hiện chương trình ngay sau Thế chiến thứ 2 và được xem là hình mẫu thần kỳ với kết quả: Chiều cao trung bình của nam thanh niên Nhật từ mức 1m50, thấp gần nhất châu Á, lên mức 1m72 như ngày nay.
Còn tại Thái Lan, chương trình "Sữa học đường" được triển khai một cách thành công từ năm 1992 cho trẻ từ 3 - 12 tuổi, giúp giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi từ 51% năm 1980 xuống dưới 10% năm 2006 và sau 18 năm, đến năm 2010 thì chiều cao tăng thêm 5cm mỗi năm.
Tại Việt Nam, đã có 17 tỉnh, thành triển khai chương trình SHĐ với khoảng 12.000 cơ sở giáo dục thụ hưởng SHĐ trên toàn quốc, bao gồm các cơ sở ở những vùng sâu vùng xavà đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.
Chương trình được đánh giá là mang tính nhân văn khi hướng tới trẻ em Việt Nam - nguồn nhân lực tương lai của đất nước, mang đến cho các em sự bình đẳng trong việc tiếp cận các nguồn dinh dưỡng có lợi, giảm bớt gánh nặng về tài chính với gia đình và xã hội.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần