Hà Nội: 133 cơ sở sản xuất bánh Trung thu không đảm bảo ATTP

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/9, Đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành T.Ư số 2 về an toàn thực phẩm (ATTP) do Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Nguyễn Trọng Tín dẫn đầu đã có buổi làm việc với Ban chỉ đạo ATTP TP Hà Nội về công tác đảm bảo ATTP Tết Trung thu 2017.

Theo báo cáo của Sở Y tế, nhằm đảm bảo ATTP dịp Tết Trung thu 2017, toàn TP đã thành lập 657 đoàn thanh tra, kiểm tra từ cấp TP đến cấp xã, phường, thị trấn. Tính đến nay, các đoàn đã kiểm tra được 785 cơ sở. Trong đó có 652 cơ sở đảm bảo ATTP, 133 cơ sở không đảm bảo, 50 cơ sở bị xử phạt hành chính tổng số tiền phạt gần 115 triệu đồng, 2 cơ sở bị buộc phải tiêu hủy sản phẩm. 162 mẫu bánh Trung thu được lấy mẫu xét nghiệm, 8/8 mẫu có kết quả đạt tiểu chuẩn, 94 mẫu chưa có kết quả. Đặc biệt, phía Công an TP đã phối hợp với Sở Y tế kiểm tra 1 cơ sở kinh doanh thực phẩm, tạm giữ 2 tấn đường chưa có giấy tờ chứng minh nguồn gốc.
Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường Nguyễn Trọng Tín phát biểu tại cuộc họp.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Chu Xuân Kiên cho biết, việc kiểm tra bánh Trung thu được triển khai từ cách đây 2 tháng. Tại các làng nghề sản xuất như La Phù (huyện Hoài Đức), Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), các hộ sản xuất đều được tập huấn, phổ biến kiến thức về ATTP, lãnh đạo địa phương có làng nghề cũng rất coi trọng vấn đề đảm bảo ATTP. “Nhìn chung, các hộ sản xuất bánh Trung thu đã chú trọng hơn vấn đề đảm bảo ATTP, các hộ cũng phải thừa nhận, nếu làm ăn có vấn đề thì bánh cũng khó bán”, ông Chu Xuân Kiên cho hay.
Không chỉ kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Việt Cường cho biết, các cơ sở bán nguyên liệu làm bánh Trung thu cũng được các đoàn thanh tra, kiểm tra lưu ý. Tuy nhiên, ông Cường cho rằng, các đoàn gặp khó khăn trong quá trình kiểm tra những người sản xuất nhỏ lẻ tại gia đình với số lượng ít. “Từ thời điểm nay đến Tết Trung thu sẽ tập trung kiểm tra tại các hộ kinh doanh. Sau Trung thu cũng phải kiểm tra để tránh tình trạng hàng tồn đọng bị tẩy xóa ngày sản xuất, hạn sử dụng, bán quay vòng”, ông Cường nhấn mạnh. Đối với việc cơ sở sản xuất bánh Trung thu mua nhân ở cơ sở khác cần phải lấy giấy công bố của bên bán nhân và công bố đầy đủ trong thành phần bánh.
Đại diện Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội khẳng định, Hà Nội không có cơ sở chuyên sản xuất nhân thập cẩm mà các cơ sở chủ yếu tự sản xuất, đối với nhân nhuyễn thì có 3 cơ sở sản xuất nhân sen xát và đậu xanh tại Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm), qua kiểm tra các cơ sở này đều có đầy đủ hồ sơ giấy tờ, đảm bảo ATTP.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Cục trưởng Cục quản lý thị trường (Bộ Công Thương) Nguyễn Trọng Tín đánh giá cao sự vào cuộc kịp thời của Ban chỉ đạo ATTP TP Hà Nội trong dịp Tết Trung thu. Phó Cục trưởng yêu cầu, Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh các cuộc thanh tra, kiểm tra đột xuất, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ngành và Công an TP để kịp thời phát hiện và xử lý những cơ sở vi phạm. Đồng thời, các cấp từ TP đến địa phương phải chú ý đến công tác tuyên truyền đến các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh và người dân trong lựa chọn bánh Trung thu. “Tuần cuối cùng của áp Tết Trung thu nhiều DN sẽ giở trò làm ăn “bẩn”, vì vậy Ban chỉ đạo phải tập trung lực lượng kiểm tra, lưu ý quản thời gian này”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần