148 doanh nghiệp lữ hành đóng cửa vì Covid-19

Hoàng Quyết
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến tháng 6/2020, đã có 148 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19; trong khi chỉ có hơn 100 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin cấp mới.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch.
Tại một hội thảo về ảnh hưởng của kinh tế do đại dịch Covid-19 vừa diễn ra, bà Nguyễn Thị Thanh Hương - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt gần 3,7 triệu lượt, giảm 56,5% so với cùng kỳ năm trước; khách du lịch nội địa đạt 23 triệu lượt, trong đó có 11,8 triệu lượt khách lưu trú tại cơ sở lưu trú du lịch.
"Du lịch nội địa đã dần phục hồi từ tháng 5 do hết giãn cách xã hội, tuy nhiên do nhiều yếu tố khách quan như tình hình kinh tế khó khăn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nhập và sức mua của khách du lịch, lịch nghỉ hè thay đổi, cũng như tâm lý e ngại của du khách đối với dịch bệnh nên hoạt động du lịch vẫn chưa thực sự sôi nổi”- bà Hương cho biết.
Tính đến tháng 6/2020, đã có 148 doanh nghiệp lữ hành xin thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ dịch Covid-19; trong khi chỉ có hơn 100 doanh nghiệp lữ hành quốc tế xin cấp mới. Dự báo từ nay đến cuối năm, số lượng doanh nghiệp đóng cửa vì khó khăn do dịch Covid-19 sẽ còn tăng mạnh. Nhiều doanh nghiệp lớn chỉ bố trí khoảng 30% nhân sự trực tại công ty, số còn lại nghỉ không hưởng lương hoặc hưởng mức lương giảm đến 80%.
“Dịch bệnh COVID-19 đã làm thay đổi một số nhu cầu, sở thích của khách du lịch Việt Nam” - bà Hương nói.
Theo đó, khách du lịch cũng thể hiện sự quan tâm, lựa chọn điểm đến với các tiêu chí ưu tiên là vệ sinh môi trường, an toàn với dịch bệnh; gần 50% người được khảo sát lựa chọn tour ngắn ngày (2 - 3 ngày) và ưu tiên lựa chọn các gói sản phẩm dịch vụ được giảm giá, khuyến mại. Nhu cầu du lịch nghỉ dưỡng biển chiếm đa số, tiếp theo là nhu cầu du lịch khám phá, thưởng ngoạn danh lam, thắng cảnh thiên nhiên với các khu nghỉ dưỡng trên núi và khu du lịch sinh thái. Đại đa số lựa chọn đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè. Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến (ít chạm). Xu hướng này thể hiện qua  tỷ lệ khách du lịch lựa chọn tự đặt tour trực tiếp (62%) và đặt phòng khách sạn/ tour qua nền tảng trực tuyến (44%) cao hơn trước đây.
Để thích ứng với tình hình mới, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Thị Thanh Hương cho rằng, doanh nghiệp du lịch cần có những định hướng, điều chỉnh hoạt động kinh doanh phù hợp với tình hình mới.
Du lịch Hạ Long.
Trước hết, doanh nghiệp cần tăng cường liên kết, xây dựng gói sản phẩm kích cầu du lịch. Có thể nói, chưa bao giờ nhu cầu liên kết gữa các doanh nghiệp trong ngành du lịch, giữa ngành du lịch với ngành giao thông vận tải lại trở nên cấp thiết như hiện nay. Cho đến nay, đã có gần 50 địa phương trên cả nước hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch nội địa, tổ chức kết nối doanh nghiệp, hợp tác giữa du lịch, hàng không và các điểm tham quan, vui chơi giải trí xây dựng các sản phẩm dịch vụ với nhiều ưu đãi và giá cả hợp lý; một số tỉnh đã đồng loạt công bố nhiều chương trình giảm giá từ 10-60% để kích cầu.
Theo bà Hương, doanh nghiệp có thể tổ chức chương trình ưu đãi, liên kết giảm giá dịch vụ cần được ưu tiên để thu hút khách trở lại. Giảm giá không có nghĩa là phá giá hoặc giảm chất lượng dịch vụ. Giảm giá trong thời gian ban đầu để khôi phục thị trường, sau đó sẽ từng bước khôi phục lại mức giá. Thực tế, có không ít doanh nghiệp lựa chọn phương án không giảm giá nhưng bổ sung các dịch vụ bổ trợ miễn phí; cũng có nhiều doanh nghiệp áp dụng chiến thuật vừa giảm giá, vừa gia tăng giá trị sản phẩm...
“Các doanh nghiệp lớn cần đóng vai trò dẫn dắt thị trường, không tạo ra cuộc chiến về giá cả, để đảm bảo chất lượng, hiệu quả của các chương trình kích cầu du lịch” - bà Hương nhấn mạnh.
Thứ hai, điều chỉnh sản phẩm phù hợp với thị hiếu mới của khách du lịch. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, các doanh nghiệp du lịch cũng cần quan tâm đến thị trường ngách và thiết kế chương trình theo nhu cầu của từng nhóm khách hành; lựa chọn, xây dựng các gói sản phẩm  phù hợp với nhu cầu, thị hiếu mới của khách du lịch nội địa sau Covid-19 đem lại sự tin cậy và tâm lý an toàn cho khách, đồng thời bắt nhịp các xu hướng mới như tự đi du lịch, đi theo nhóm nhỏ, gia đình, người thân, đi bằng phương tiện cá nhân, quan tâm đến thiên nhiên, điểm đến còn hoang sơ…
Thứ ba, cần cơ cấu, sắp xếp lại doanh nghiệp du lịch. Theo đó, các doanh nghiệp du lịch cũng cần xem xét các yếu tố nội tại bên trong của mình, Covid-19 cũng là dịp để cơ cấu lại doanh nghiệp theo hướng năng động, tiết kiệm, hiệu quả.
“Việc giáo dục đạo đức nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ tại chỗ cho nhân viên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát là những việc làm mà doanh nghiệp du lịch, đặc biệt là những doanh nghiệp, những bộ phận có tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cần làm ngay và thường xuyên” - bà Hương nhấn mạnh.
Thứ tư, tập trung khôi phục thị trường nội địa nhưng chuẩn bị sẵn sàng phục hồi thị trường quốc tế. Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, để có thể trụ vững, duy trì các hoạt động kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn này, các doanh nghiệp du lịch cần phải điều chỉnh, thích ứng với điều kiện thực tế.
Bên cạnh các chính sách hỗ trợ của Chính phủ, chính quyền địa phương, của Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch, các doanh nghiệp cần phải liên kết, chung tay, chung sức để từng bước khôi phục thị trường. “Bản thân mỗi doanh nghiệp du lịch cần tập trung xây dựng các sản phẩm mới, đổi mới sáng tạo trong phương thức truyền thông, xúc tiến quảng bá sản phẩm du lịch. Cần chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết về sản phẩm, dịch vụ, nhân lực để khai thác tốt thị trường nội địa và đón dòng khách du lịch quốc tế khi điều kiện cho phép” - bà Hương lưu ý.