15 năm xây dựng TP Đà Nẵng đúng hướng và phát triển bền vững

Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/8, tại Đà Nẵng, Ban Kinh tế Trung ương và Thanh ủy Đà Nẵng đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, điện đại hóa đất nước”.

Chỉ đạo tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương yêu cầu Đà Nẵng phải chủ động, đề xuất các cơ chế, chính sách để các Bộ, ban, ngành Trung ương hỗ trợ cũng như đề xuất với Đảng, Nhà nước, từ đó sẽ xem xét ban hành một “Nghị quyết 33 mới” nhằm tạo cơ sở nền tảng, định hướng cũng như nguồn lực để Đà Nẵng tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn, nhanh hơn và bền vững hơn trong thời gian tới.
 Các đại biểu tham dự Hội thảo Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong hời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Đồng thời, ông Nguyễn Văn Bình cũng đã biểu dương, đánh giá cao kết quả mà Đà Nẵng đạt được trong 15 năm qua trong việc triển khai, thực hiện Nghị quyết 33-NQ/TW của Bộ Chính trị. Kinh tế - xã hội thành phố phát triển khá toàn diện. Tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức khá cao và liên tục, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn tăng gấp 4,2 lần so với năm 2003. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển. TP.Đà Nẵng đã dần định vị là đô thị lớn của cả nước, là đầu mối, cửa ngõ giao thông quan trọng trong nước và quốc tế, là trung tâm kinh tế - xã hội và là đầu tàu, động lực phát triển của khu vực miền Trung- Tây Nguyên; đồng thời, tiên phong trong hội nhập quốc tế.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa cho biết, 15 năm thực hiện Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị, mặc dù diện mạo TP Đà Nẵng đã thay đổi theo hướng tích cực, kinh tế đạt được nhiều kết quả nổi bật, văn hóa – y tế - giáo dục – xã hội có những bước phát triển, nhưng TP Đà Nẵng vẫn còn nhiều tồn tại hạn chế và cần tiếp tục tháo gỡ, giải quyết. Tuy nhiên, với phương châm lấy người dân là hạt nhân cho mội quyết sách, lấy mức sống, đời sống của Nhân dân làm thước đo phát triển, TP Đà Nẵng sẽ liên tục lắng nghe, nhìn nhận và thay đổi nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững, để Đà Nẵng thực sự trở thành thành phố đáng sống.
Ông Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung Ương Đảng, Trưởng Ban kinh tế Trung ương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo
Ông Nghĩa cũng cho biết, hiện tại Đà Nẵng đang đối diện với nhiều vấn đề phát sinh trong quá trình phát triển, đô thị hóa, chưa hình thành các ngành dịch vụ cao cấp, thiếu lao động tay nghề cao, ít có dự án có công nghệ tiên tiến. Đặc biệt, một số công trình, dự án trọng điểm đã được đề ra trong Nghị quyết chậm được triển khai hoặc đã triển khai nhưng tiến độ còn chậm như: Dự án Cảng Liên Chiểu, Làng Đại học Đà Nẵng, di dời ga đường sắt, …..

Hội thảo lần này cũng nhằm trao đổi, thảo luận về tầm nhìn, định hướng, mục tiêu phát triển của Đà Nẵng trong thời gian đến; là một bước quan trọng nhằm tiếp thu và tổng hợp các ý tưởng, góp ý của các cơ quan Trung ương, của các chuyên gia, nhà khoa học để có thêm cơ sở hoàn thiện Đề án “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị”. Vì vậy, Hội thảo lần này tiếp tục là kênh thông tin quan trọng để Tổ Biên tập xây dựng Đề án của Trung ương, cũng như Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng lắng nghe, tiếp thu những góp ý quý báu của các vị đại biểu, các chuyên gia, nhà khoa học nhằm hoàn chỉnh Đề án “Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị”.

Theo kế hoach, Hội thảo sẽ diễn ra trong 1 ngày, trong đó ngoài nghe đại diện lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng báo cáo đề dẫn “Xây dựng và phát triển TP Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, các đại biểu đến từ các Bộ, ban, ngành Trung ương; các cơ quan lãnh đạo, quản lý của Đà Nẵng và các nhà khoa học đến từ các Viện nghiên cứu, các trường Đại học, vụ, viện... có liên quan sẽ tham luận, trình bày nhiều đánh giá, đề xuất, kiến nghị nhằm tạo ra những định hướng mới, các cơ chế, chính sách mới để tham mưu với Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển TP Đà Nẵng nhanh, hiện đại, bền vững hơn trong thời gian tới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần