15 ngân hàng Việt Nam được Moody's nâng triển vọng tín nhiệm

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau thông báo nâng triển vọng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam hôm 18/3, Moody’s cũng đã nâng hạng triển vọng của 15 ngân hàng Việt.

 

Các ngân hàng trong danh sách điều chỉnh nâng triển vọng theo các hạng bậc là ACB, HDBank, Vietcombank, BIDV, LienVietPostBank, MB, OCB, SeABank, TPBank, Agribank, VIB, VietinBank, VPBank, Techcombank. Riêng ABBank bị Moody’s hạ xếp hạng nhiều chỉ tiêu.

Moody's đã nâng bậc xếp hạng tín nhiệm 15 ngân hàng Việt với những đánh giá phản ánh sức khỏe lành mạnh, năng lực chống chịu Covid-19 của hệ thống.

Cụ thể, xếp hạng tín nhiệm của Moody’s thông báo điều chỉnh triển vọng tiền gửi nội tệ, ngoại tệ dài hạn của 15 ngân hàng nói trên và giữ nguyên xếp hạng ở Ba3. Trong đó, 5 ngân hàng được nâng triển vọng từ tiêu cực lên tích cực, 4 ngân hàng từ ổn định lên tích cực và 6 ngân hàng từ tiêu cực lên ổn định.

5 ngân hàng được nâng triển vọng từ "Tiêu cực" lên "Tích cực": Vietcombank, Agribank, VietinBank, Techcombank, BIDV.

4 ngân hàng được điều chỉnh từ "Ổn định" lên "Tích cực": OCB, TPBank, VPBnk, VIB.

6 ngân hàng được điều chỉnh từ "Tiêu cực" lên "Ổn định": ABBank, ACB, HDBank, LienVietPostBank, MB, SeABank.

Riêng ABBank, Moody's hạ đánh giá xếp hạng tín dụng cơ bản (BCA), BCA điều chỉnh từ b1 xuống b2, triển vọng đánh giá rủi ro đối tác (CRA) và xếp hạng rủi ro đối tác (CRR) dài hạn từ Ba3(cr) và Ba3 xuống B1(cr) và B1. 

Được biết, Moody's đã hạ xếp hạng BCA và BCA điều chỉnh của ABBANK từ b1 xuống b2 do vốn tự có của ngân hàng này có thể bị ảnh hưởng bởi chi phí tín dụng cao hơn do tài sản có vấn đề ngày càng tăng. Trong khi đó, CRA và CRR dài hạn của ABBANK lần lượt bị hạ từ Ba3(cr) xuống B1(cr) và từ Ba3 xuống B1.

Xếp hạng tín nhiệm của Moody’s dành cho 15 ngân hàng Việt Nam và triển vọng lạc quan chiếm đại đa số trong danh sách điều chỉnh không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn. Thực tế, trong đánh giá xếp hạng tiền gửi và tổ chức phát hành của Moody's đối với các ngân hàng Việt Nam, sức mạnh tín dụng quốc gia là yếu tố đầu vào quan trọng; đồng thời xếp hạng hệ thống ngân hàng luôn gắn với sức mạnh nội tại và xếp hạng tín nhiệm của quốc gia.

Moody’s trong kỳ đánh giá này đã giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam ở mức Ba3 đối với các khoản phát hành bằng đồng nội tệ và ngoại tệ và các khoản vay cao cấp không được bảo đảm và điều chỉnh tăng triển vọng lên tích cực, tăng tới 2 bậc so với lần xếp hạng trước, cho thấy những đánh giá phù hợp với diễn biến thực tế của kinh tế Việt Nam khi đã đạt được những thành tựu ấn tượng, vượt xa nhiều quốc gia đã bị tụt lại trong đại dịch.

Xếp hạng tín nhiệm nâng triển vọng của các ngân hàng lớn ở Việt Nam, cũng là một "chứng nhận" cho khả năng vượt thách thức Covid-19 của ngành ngân hàng khi trước đó, trong đầu 2020 và giữa đại dịch, hãng tín nhiệm này đã xem xét hạ bậc tín nhiệm của 3 Công ty tài chính, 2 ngân hàng. Và trong tháng 4/2020, hãng đã chính thức hạ triển vọng tín nhiệm hệ thống ngân hàng Việt Nam từ "ổn định" xuống "tiêu cực".