15 sự kiện nghệ thuật hấp dẫn ở Hà Nội cuối tuần này

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuối tuần này, tại Hà Nội diễn ra nhiều sự kiện nghệ thuật hấp dẫn. Mời độc giả tham khảo 15 gợi ý dưới đây:

1. Giới thiệu bộ ảnh cổ Nhật Bản từ thế kỷ 19

Lúc 18 giờ, ngày 24/2/2017, tại Flickr Coffee (số 43 Lò Đúc, Hà Nội), diễn ra buổi giới thiệu đầu tiên của bộ sưu tập hơn 300 bức ảnh cổ (sau hơn một thế kỷ bị lãng quên) để tái hiện tuyến hàng hải thương mại quốc tế vào các năm 1880-1897 từ cảng Hải Phòng (Việt Nam) tới các hải cảng của Nhật Bản và cảnh vật, con người Nhật Bản cổ xưa qua góc nhìn tuyệt đẹp của một họa sĩ – nhiếp ảnh gia Louis-Jules Dumoulin (1860-1924).

Kiến trúc sư – nhà sưu tập Bắc Đoàn là người đã phát hiện, phục chế và biên soạn những bức ảnh quý giá này. Bắc Đoàn đã tổ chức nhiều triển lãm và buổi giới thiệu về ảnh cổ Việt Nam từ năm 2010 đến nay. Nhưng buổi giao lưu này là lần đầu tiên giới thiệu ảnh cổ về Nhật Bản do người Pháp chụp vào thế kỷ thứ 19.

Trong buổi tối ngày 24/2, công chúng và các phóng viên sẽ được ngắm nhìn hơn 300 bức ảnh (trên màn hình lớn) về các điểm đến thuộc tuyến hàng hải từ Việt Nam tới Nhật Bản, nghe Bắc Đoàn chia sẻ những chuyện ly kỳ về bộ ảnh này cũng như các dự định sắp tới.

2. Ca sĩ Martin Lattke biểu diễn tại Nhà hát Lớn

Lúc 20 giờ, ngày 23 và 24/2/2017, tại Nhà hát lớn Hà Nội (số 1 Tràng Tiền) diễn ra hai đêm hòa nhạc với sự góp mặt của ca sĩ giọng nam cao người Đức Martin Lattke và Dàn nhạc giao hưởng quốc gia Việt Nam, chỉ huy bởi Honna Tetsuji.

Trọng tâm của chương trình là những nhạc phẩm của Wolfgang Amadeus Mozart, trong đó có trích đoạn từ các tác phẩm nổi tiếng như Figaros Hochzeit và Die Entführung aus dem Serail và chắc hẳn không thể thiếu Cây sáo thần.

3. Chiếu và thảo luận phim “Cô gái Đan Mạch”

Lúc 19 giờ 30, ngày 26/2/2017, tại Trung tâm Phát triển tài năng Điện ảnh TPD (tầng 4, số 54 Trần Hưng Đạo) diễn ra buổi chiếu và thảo luận phim “Cô gái Đan Mạch”.

“Cô gái Đan Mạch” (tên gốc:’The Danish Girl’) được đạo diễn bởi Tom Hooper, dựa trên tiểu thuyết cùng tên, viết vào năm 2000 bởi David Ebershoff. Bộ phim đưa người xem trở về thời điểm của những năm 1900, khắc họa chân dung Lili Elbe – người đầu tiên trên thế giới dám mạnh mẽ đối mặt với chính bản thân để phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

4. Hội sách cũ Hà Nội

Từ ngày 24 – 26/2/2017, tại Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám (số 58 phố Quốc Tử Giám), diễn ra Hội sách cũ Hà Nội lần thứ nhất.

Đến với Hội sách cũ Hà Nội này quý độc giả sẽ được mua về nhiều đầu sách hấp dẫn với giá rẻ bất ngờ từ các khu đồng giá từ 10.000 – 20.000; chiêm ngưỡng Không gian trưng bày sách của Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu – Quốc Tử Giám; giao lưu nhiều đầu sách xưa, cổ, quý hiếm; giao lưu trao đổi các loại sách thuộc đủ mọi lĩnh vực như văn học, văn hóa, lịch sử, đời sống, kinh doanh, đông y, ngoại văn, giáo trình sinh viên,…

5. Song tấu Nguyên Lê – Ngô Hồng Quang và những người bạn

Lúc 20 giờ, ngày 24 và 25/2/2017, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền) diễn ra chương trình Song tấu Nguyên Lê – Ngô Hồng Quang và những người bạn.

Trong chuyến lưu diễn tại Việt Nam lần này, cùng với nghệ sỹ tài năng Ngô Hồng Quang, Nguyên Lê sẽ ra mắt khán giả album mới của mình mang tên “Hanoi Duo”, lấy cảm hứng từ âm nhạc Việt Nam hiện đại: Đầy màu sắc, đa phong cách, sôi động, nhạy cảm và thông minh. Ca sỹ diva Mỹ Linh, cùng các nghệ sỹ Việt Nam tài năng khác sẽ là khách mời của chương trình biểu diễn đặc biệt lần này.

Cặp đôi song tấu cũng sẽ biểu diễn tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 1/3.

6. Chiếu phim “Ngày hội”

Lúc 18 giờ, ngày 26/2/2017, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền) diễn ra buổi chiếu phim “Ngày hội”. Bộ phim giành giải thưởng quốc tế cho Kịch bản phim hay nhất tại Liên Hoan Phim Quốc Tế Venice năm 1949.

“Ngày hội” kể về câu chuyện của một người đưa thư tên là François tại một ngôi làng nhỏ ở Pháp ngớ ngẩn và dễ dàng bị phân tâm khỏi nhiệm vụ của mình để nghịch ngợm và chơi đùa với người dân địa phương. Đến một ngày, một hội chợ được tổ chức tại ngôi làng của anh. Tại đây, François đã xem được một bộ phim về cách đưa thư tân tiến của những người đưa thư nước Mỹ, được trợ giúp bằng những công nghệ hiện đại. Tuy nhiên, chỉ với chiếc xe đạp của mình, François quyết tâm thực hiện công việc của mình theo “cách của người Mỹ”.

7. Triển lãm nghệ thuật “Lộ sáng”

Từ ngày 21/2 – 2/3/2017, tại đại học Mỹ thuật Việt Nam (số 42 Yết Kiêu) diễn ra triển lãm “Lộ sáng”. Đây là triển lãm lần đầu tiên có sự tham gia của cộng đồng Nữ “Yêu Nữ” từ nhiều tỉnh thành cùng nhau tạo dựng nhằm thể hiện ước mơ, khát vọng của bản thân.

Triển lãm “Lộ sáng” là lần đầu tiên họ thử trải nghiệm khả năng sáng tạo của mình với các chất liệu và phương tiện đa dạng của nghệ thuật đương đại từ sắp đặt, sắp đặt ảnh, sắp đặt âm thanh, nhiếp ảnh, photo voice, video, book art, stop motion đến tranh vẽ, sketch… Triển lãm là những tiếng nói đa dạng như chính cuộc sống vốn hết sức đa dạng và phong phú của chúng ta. Mỗi tác phẩm ở đây là một câu chuyện từ những góc khuất trong tâm hồn của các bạn, nay có dịp được bộc lộ ánh sáng lấp lánh của mình.

8. Triển lãm tranh “Bóng xưa & Sắc hoa 3.0”

Từ ngày 17/2 – 1/3/2017, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội (số 50 Đào Duy Từ) diễn ra triển lãm “Bóng xưa & Sắc hoa” lần thứ 3. Triển lãm sẽ giới thiệu đến công chúng khoảng 30 bức tranh màu nước của GS TS KTS Hoàng Đạo Kính.

9. Triển lãm “Thiền” của Trương Tiến Trà

Từ ngày 17/2 – 19/3, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra triển lãm “Thiền” của nghệ sĩ Trương Tiến Trà. Tối giản tuyệt đối trong cả màu sắc lẫn hình hài, những tác phẩm sơn dầu của Trà với các sắc độ trung tính, mềm mại, mỏng và nhẹ nhàng sẽ đưa người xem trở về với bản nguyên sơ khởi của chính mình, đầy thư thái và tĩnh tại…

10. Hội chợ nghệ thuật Domino Art Fair

Từ ngày 21 – 25/2/2017, tại tầng 5, Hanoi Creative City (số 1 Lương Yên, Hà Nội) diễn ra Hội chợ nghệ thuật Domino Art Fair. Đây là mô hình thương mại lớn nhất từ trước đến nay với hơn 300 tác phẩm đa dạng về loại hình và chất liệu (tranh, điêu khắc, trang sức, quà tặng; sơn mài, sơn dầu, acrylic,…) của hơn 160 họa sỹ từ Bắc vào Nam.

Domino Art Fair là sự kiện đầu tiên trong lộ trình thực hiện chiến lược xây dựng thương hiệu hội chợ nghệ thuật Vietnam Art Fair của RealArt. Vietnam Art Fair được định hướng trở thành một thương hiệu hội chợ quốc gia cho Việt Nam, sánh tầm với các thương hiệu hội chợ nghệ thuật khác trong khu vực và trên thế giới.

11. Triển lãm “Hà Nội phố”

Từ ngày 21/1 – 28/2, tại Cà phê Thứ bảy (số 3A Ngô Quyền, Hà Nội) diễn ra triển lãm “Hà Nội phố” của nhóm Urban Sketchers Hanoi.

 

Với tiêu chí là sân chơi cho những người yêu Hà Nội, nhóm Urban Sketchers Hanoi ghi lại những hình ảnh về di sản, hình ảnh đẹp, phong cách sống đặc trưng của Hà Nội qua các bức ký họa bằng chính cảm xúc của mình.

Họ lưu giữ những ký ức đó qua thời gian khi Hà Nội đang đổi thay từng ngày với quá trình đô thị hóa và sẽ xóa dần đi những giá trị quý báu vốn có. Ngoài yếu tố bảo tồn di sản của Hà Nội, Urban Sketchers Hanoi mong muốn đem lại cho cộng đồng, những người đã, đang sống tại Hà Nội, những người yêu ký họa thêm hiểu biết và thêm yêu Hà Nội.

12. Triển lãm “Hình của tròn” của Phạm Khắc Quang

Triển lãm “Hình của tròn” của Phạm Khắc Quang đang diễn ra tại Viện Geothe (số 56 – 58 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 15/3.

Triển lãm “Hình của tròn” là một bộ sưu tập những tác phẩm cá nhân của Phạm Khắc Quang, bao gồm những bức chân dung của những thành viên trong gia đình anh và cả những khuôn hình phong cảnh thân quen, gần gũi. Đối với anh, những tác phẩm này đến từ những niềm vui, nỗi buồn mà anh từng trải qua.

Một buổi trò chuyện và thực hành với nghệ sỹ Phạm Khắc Quang sẽ diễn ra vào 15 giờ, ngày 25/2. Nghệ sỹ sẽ giới thiệu về tranh in nổi và thể hiện kỹ thuật in sử dụng chính những chất liệu và công cụ của mình. Những người tham gia cũng sẽ có cơ hội tạo ra những bản in cho riêng mình.

13. Triển lãm tranh vẽ của Emile Rousseau

Từ ngày Triển lãm: 10/2 – 5/3, tại Ke Quán (số 81b Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội) diễn ra triển lãm tranh vẽ của Emile Rousseau. Nghệ sĩ Emile đã sống ở Hà Nội được 2 năm. Triển lãm gồm các bức vẽ phác họa động vật hay chân dung với những đường nét tối màu. Các bản in và poster sẽ được bán tại triển lãm.

14. Liên hoan phim Israel 2017

Từ ngày 24 – 27/2/2017, tại Rạp Chiếu Phim quốc gia (số 87 Láng Hạ) diễn ra Liên hoan phim Israel 2017. Công chúng sẽ được thưởng thức những thước phim tuyệt vời thuộc những thể loại khác nhau mà ẩn sau chúng là những cá tính riêng biệt của con người Israel. Mỗi bộ phim sẽ dẫn dắt các bạn vào một chuyến du ngoạn thông qua điện ảnh và các bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa, truyền thống và bản sắc Israel.

15. Triển lãm mỹ thuật G8

Từ ngày 24/2 – 2/3/2017, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam diễn ra triển lãm mỹ thuật G8 của 4 hoạ sỹ Hà Nội và 4 họa sỹ từ TP Hồ Chí Minh. Xuất thân khác nhau, hiện làm nhiều công việc khác nhau thuộc lãnh vực mỹ thuật và văn hoá, sử dụng những chất liệu và bút pháp khác nhau, họ tạo nên những tác phẩm thuộc nhiều trường phái, nhưng điểm chung kết nối những thành viên trong nhóm chính là tư duy mỹ thuật và tình yêu với con người và thiên nhiên.

Nhóm G8 gồm các họa sỹ: Nguyễn Thị Lan Hương, Trần Quang Hải, Bùi Mai Hiên, Trần Thanh Thục, Lâm Thanh, Trần Thuỳ Linh, Thái Vĩnh Thành và Đỗ Đình Cường.