Sẽ có 7 công trình được nhận giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đợt này sẽ có 9 công trình được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình được trao tặng giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ (KH&CN).

Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Bộ KH&CN, vào 15/1 tới, cơ quan này sẽ tổ chức lễ trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước về KH&CN đợt V. Cụ thể, có 9 công trình, cụm công trình đạt giải thưởng Hồ Chí Minh và 7 công trình, cụm công trình đạt giải thưởng Nhà nước về KH&CN.

Đây là 2 giải thưởng cao quý thuộc lĩnh vực KH&CN do Đảng và Nhà nước trao tặng cho tác giả công trình có giá trị cao về khoa học, hiệu quả kinh tế xã hội, có ảnh hưởng rộng lớn, lâu dài trong đời sống; là kết quả của sự dày công nghiên cứu, cống hiến trí tuệ và tài năng của các nhà khoa học phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Được biết, Bộ KH&CN đã thành lập 19 Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước để đánh giá các hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng trước khi Hội đồng cấp Nhà nước đánh giá xét tặng giải thưởng; Nhiều công trình có các tác giả có tuổi đời còn rất trẻ, trung bình dưới 40 tuổi như công trình “Nghiên cứu thiết kế chi tiết và ứng dụng công nghệ để chế tạo, lắp ráp và hạ thủy giàn khoan tự nâng ở độ sâu 90m nước phù hợp với điều kiện Việt Nam”.

Cùng với nhiều hình thức tôn vinh khác nhau của Đảng và Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh và giải thưởng Nhà nước là một hình thức tôn vinh cao quý nhất đối với những đóng góp của các nhà khoa học thể hiện qua các công trình và cụm công trình. Đây chính là phần thưởng danh giá nhất đối với các nhà khoa học, góp phần khuyến khích, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho các nhà khoa học, đặc biệt là các nhà khoa học trẻ hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo. Bên cạnh sự tôn vinh các nhà khoa học, 2 giải thưởng cao quý này còn mang đến giá trị nhân văn sâu sắc, đề cao giá trị tinh thần trong đời sống xã hội - trụ cột của sự phát triển bền vững.

Tính đến năm 2016, qua 4 đợt xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước (qua các năm 1996, năm 2000, năm 2005, năm 2010), Chủ tịch nước đã Quyết định trao tặng cho 216 công trình, cụm công trình khoa học, công nghệ. Trong đó có 82 công trình, cụm công trình đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh và 134 công trình, cụm công trình Nhà nước về KH&CN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần