Hà Nội: 175 học sinh dự thi HASEF 2018 đều chiến thắng

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/11, Sở GD&ĐT Hà Nội tổng kết cuộc thi HASEF TP Hà Nội, năm học 2018 - 2019 tại trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học (HASEF) TP Hà Nội, năm học 2018 - 2019 đã kết thúc. Nhưng ý nghĩa và thành quả của nó còn in dấu trong thực tiễn dạy học, nghiên cứu thực hành sáng tạo của năm học này và các năm tiếp sau.

Hà Nội: 175 học sinh dự thi HASEF 2018 đều chiến thắng - Ảnh 1
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang trao Giấy khen cho các thí sinh đạt giải Nhì.
Cuộc thi HASEF cấp TP Hà Nội diễn ra từ ngày 28 - 30/11/2018 quy tụ 91 đề tài, dự án nghiên cứu xuất sắc ở 16 lĩnh vực của 175 tác giả. Trong đó, có 84 đề tài tập thể, 7 đề tài cá nhân; cấp THCS có 30 đề tài, THPT có 61 đề tài đến từ 57 trường.
Báo cáo tổng kết cuộc thi, Trưởng phòng Giáo dục phổ thông, Sở GD&ĐT Hà Nội Kiều Văn Minh cho biết: Trong cuộc thi HASEF lần thứ 8, các tác giả đã đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu ứng dụng, sáng tạo ở 16 lĩnh vực đặc biệt ham thích và say mê. Nhiều nhất là các đề tài tập trung ở nhóm lĩnh vực về Khoa học vật lí và phần mềm, Sinh học, Hóa học, Y sinh, Khoa học xã hội…
Theo đánh giá của Ban tổ chức, rất nhiều đề tài, dự án có tính thực tiễn cao, thể hiện tinh thần sáng tạo đi đôi với trách nhiệm hướng về xã hội, con người và trách nhiệm với công dân.
Trong số 91 đề tài, dự án dự thi, Ban giám khảo đã chấm và trao thưởng cho 13 tập thể có thành tích xuất sắc, trong đó có 9 trường THPT (Chu Văn An, Hà Nội - Amsterdam, Nguyễn Huệ, Yên Hòa, Kim Liên, Đào Duy Từ, Hai Bà Trưng - Thạch Thất, Phạm Hồng Thái, Vinschool), 4 phòng GD&ĐT (Đống Đa, Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Tây Hồ).
Ban giám khảo đã chọn những đề tài xuất sắc để trao 14 giải Nhất, 19 giải Nhì, 25 giải Ba, 31 giải Tư. Hầu hết các đề tài nghiên cứu tham gia đều là những vấn đề thực tế gần gũi với cuộc sống, giải quyết các vấn đề trong học tập, giao tiếp có ý nghĩa xã hội và nhân văn rất cao. Có những đề tài rất “nóng” như Tác động “nói xấu đám đông” trên mạng xã hội thời 4.0; Điện thoại thông minh và tương tác xã hội; Hậu quả của thao túng tâm lý học đường; Điều khiển xe lăn bằng cảm biến điện cơ cho người khuyết tật…
Một số dự án có tính khoa học sáng tạo khá cao, thu thập, phân tích và sử dụng dữ liệu tốt, xây dựng và thử nghiệm hiệu quả. Các dự án xác định mục tiêu kỹ thuật rõ ràng, biết suy luận và triển khai thực nghiệm. Nhiều học sinh đã thể hiện được phong cách và phương pháp nghiên cứu khoa học, tự tin trong báo cáo và trả lời chất vấn của các nhà khoa học. Khả năng trình bày và trả lời chất vấn lưu loát của học sinh đã thể hiện rất tốt các kĩ năng nghe, nói và thực hành giao tiếp - đây là điều rất cần thiết cần phát huy trong xu thế hội nhập toàn cầu và phát triển quốc tế.
Tại lễ tổng kết, Ban tổ chức đã biểu dương các đơn vị có nhiều đề tài, dự án tham gia HASEF lần thứ 8 là: trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam với 8 đề tài, dự án; Chuyên Nguyễn Huệ 6, Chu Văn An 5… Và, các phòng GD&ĐT Cầu Giấy, Đống Đa, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Ba Đình có sự gia tăng đáng kể về số lượng và chất lượng dự án, sản phẩm của học sinh cấp THCS.
“Thành công nhất của cuộc thi không chỉ là các giải thưởng mà là một không khí lễ hội và sự say mê nghiên cứu, thực hành. Các em đã chứng minh một chân lý: Trong khoa học không có con đường nào bằng phẳng, thênh thang. Ý chí, nghị lực và sự rèn luyện là bước khởi đầu cùa những nấc thang để bước dần đến đỉnh cao của vinh quang và trí tuệ” - Trưởng phòng Giáo dục phổ thông Kiều Văn Minh nhấn mạnh.
Phát động cuộc thi HASEF lần thứ 9, năm học 2019 - 2020, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Lê Ngọc Quang thông tin, với kết quả cuộc thi lần thứ 8, Sở sẽ định hướng để các nhà trường, các em học sinh, người hướng dẫn khoa học tiếp tục đầu tư, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiên cho các đề tài dự thi chung kết quốc gia, quốc tế tới đây.
Phó Giám đốc Lê Ngọc Quang cũng đề nghị phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã, các trường THPT, THCS trong toàn TP tích cực hưởng ứng tham gia nhiệt tình cuộc thi HASEF lần thứ 9 để có nhiều đề tài xuất sắc, nhiều ý tưởng khoa học, kỹ thuật tạo bạo có tính khả thi cao góp phần đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục Việt Nam.