18 sự kiện giải trí hấp dẫn cuối tuần này tại Hà Nội

Thúy Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Cuối tuần này, tại Hà Nội diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn. Dưới đây là 18 sự kiện hấp dẫn cho người dân Thủ đô và du khách:

1. Hòa nhạc cổ điển cùng Tứ tấu Hoa Sen

Lúc 20 giờ, ngày 5/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội), diễn ra Hòa nhạc cổ điển cùng Tứ tấu Hoa Sen. Đây là nhóm nhạc nữ được thành lập năm 2006, bao gồm các nghệ sĩ xuất sắc của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam.

 Nhóm Tứ tấu Hoa Sen

Từng là cái tên quen thuộc với khán giả yêu nhạc cổ điển, lãng mạn và âm nhạc đương đại thủ đô và được coi là một trong những nhóm nhạc thính phòng tài năng nhất Việt Nam. Sau một thời gian vắng bóng trên sân khấu Hà Nội, Tứ tấu Hoa Sen sẽ quay trở lại với một đêm diễn đặc sắc, đầy mê hoặc với các bản nhạc của Việt Nam, Pháp và Nhật Bản.

2. “Mạch sống” của Vũ Hồng Nguyên

Từ ngày 5 - 16/11, tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66 Nguyễn Thái Học, Hà Nội) diễn ra triển lãm tranh “Mạch sống” của họa sĩ Vũ Hồng Nguyên. Triển lãm trưng bày 25 bức tranh được Vũ Hồng Nguyên sáng tác trong khoảng gần 10 năm trở lại đây.

 Tác phẩm “Mạch sống số 58” của Vũ Hồng Nguyên

Tác giả Vũ Hồng Nguyên chia sẻ: “Từ mười năm trước, như một sự dẫn dắt tự nhiên, tôi đã suy nghĩ miên man, khó dứt về những kết nối của vạn vật trong thế giới này. Và cũng ngần ấy thời gian, tôi bắt đầu thể hiện mạch cảm xúc về những gì tôi thấy, những gì chỉ thấp thoáng trong trí tưởng tượng cùng những điều vượt thoát khỏi cái nhìn tôi – những dòng chảy lạ thường hư thực nơi không gian im ắng của Sơn mài.

Mạch sống thật mênh mông nhưng cũng thật gần, như hơi thở chỉ giây khắc là chạm tới hư không, như dòng chảy ngầm âm thầm hay vội vã, như những rễ cây truyền nhựa sống cho thân, cành và búp lá – biến đổi không ngừng trong thế giới tự nhiên.

3. Quest Festival 2016

Từ ngày 4 – 6/11, tại Sơn Tinh Camp (Ba Vì, Hà Nội) diễn ra Quest Festival 2016. Quest là đơn vị đầu tiên giới thiệu tới khán giả Việt Nam mô hình lễ hội âm nhạc với hơn 150 nghệ sĩ trong nước và quốc tế, biểu diễn tại 4 sân khấu tuyệt đẹp cùng với các hoạt động điện ảnh, workshop, nghệ thuật đường phố.

 Hình ảnh tại  Quest Festival 2015.

Năm nay, sự kiện được tổ chức tại khuôn viên sinh thái Sơn Tinh camp (Ba Vì, Hà Nội) nhằm mang đến cho du khách những trải nghiệm âm nhạc, nghệ thuật giữa thiên nhiên.

4. Hòa nhạc “The Reborn” với nhóm JumpforJazz

Lúc 20 giờ, ngày 5/11, tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (số 27 Quang Trung, Hà Nội) diễn ra chương trình hòa nhạc sân vườn lần thứ 12 “The Reborn” (sự tái sinh) với nhóm JumpforJazz.

 Nhóm JumpforJazz.

Nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích các nhạc công trẻ và tài năng của Việt Nam biểu diễn và tham gia nhiều chương trình hòa nhạc khác nhau, lần này nhóm JumpforJazz sẽ trình diễn với các nghệ sĩ danh tiếng: Nguyễn Hữu Vượng (piano), Nguyễn Minh Đức (double&electric bass), Hoàng Hà (bộ gõ), và Nguyễn Bảo Long (saxophone).Sau chuỗi hòa nhạc “Niên đại của Jazz” rất thành công, JumpforJazz tiếp tục khiến cho khán giả ngạc nhiên qua phần giới thiệu các tác phẩm nhóm tự sáng tác đặc biệt kết hợp Jazz và dân ca Việt Nam.

5. Triển lãm “?!”của Nguyễn Đình Hoàng Việt

Từ ngày 6/11 – 6/12, tại Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội), diễn ra triển lãm cá nhân “?!” của nghệ sỹ đang sinh sống và làm việc ở Huế, Nguyễn Đình Hoàng Việt.

 Triển lãm “?!”của Nguyễn Đình Hoàng Việt

Lặng lẽ tạo dựng tên tuổi của mình trong vài năm trở lại đây, Việt được biết đến qua các bức chân dung động vật theo phong cách trompe l’oeil. Những sáng tác tiếp nối sê-ri động vật của “?!” sẽ giới thiệu một loạt nhân vật mới: Vịt, gà và cua. Vẫn mang phong cách tả thực không tì vết, bên cạnh những gia cầm và sinh vật biển lần này xuất thiện thêm những dấu chấm than hoạt hoạ và những ô thoại trống trơn, tuyền đen. Các con thú có vẻ đang cố giao tiếp với ta một điều gì đó, nhưng sau cùng lại không thể truyền tải thông điệp của mình.

6. Chiếu phim “Đông Dương”

Lúc 20 giờ các ngày 6, 10, 11 và 13/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra buổi chiếu phim “Đông Dương”, nhân dịp kỉ niệm 25 năm bộ phim này chính thức hoàn thành.

 Chiếu phim “Đông Dương”

“Đông Dương” – Bộ phim từng dành giải thưởng Oscar & Quả cầu vàng phim nói tiếng nước ngoài hay nhất. Catherine Deneuve – Nữ diễn viên từng được đề cử giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Phim  m,xoay quanh cuộc đời của hai mẹ con Eliane Devries (Catherine Deneuve) và Camille (Phạm Linh Đan). Eliane là một phụ nữ Pháp sống ở Việt Nam, mặc dù có nhiều người theo đuổi nhưng cô vẫn sống vậy và nhận Camille, một cô gái Việt mang dòng dõi vua chúa mồ côi từ nhỏ làm con nuôi. Hai mẹ con cùng nhau sống bình lặng cho tới khi gặp viên sĩ quan hải quân trẻ tuổi Jean-Baptiste Le Guen. Vô tình và trớ trêu thay, cả Eliane và Camille đều phải lòng viên sĩ quan. Nhận ra tình cảm của con gái, Eliane đã chôn vùi tình cảm cá nhân riêng của mình. Nhưng với Camille, khi đó đã được sắp đặt hôn lễ với một thanh niên quyền quý khác, cô sẵn sàng từ bỏ tất cả để đi theo tiếng gọi của con tim.

7. Chiếu phim “Kramer VS Kramer”

Lúc 19 giờ 30, ngày 4/11, tại Trung tâm Hỗ trợ tài năng điện ảnh TPD (số 51 Trần Hưng Đạo, Hà Nội) diễn ra buổi chiếu phim “Kramer VS Kramer” của đạo diễn Robert Benton.

 Chiếu phim “Kramer VS Kramer”

Phim kể về Ted và Joanna lấy nhau 7 năm và có 1 đứa con nhỏ, 5 trong 7 năm ấy, Joanna cảm thấy mình là người vô dụng, bất bình thường, và không đánh giá được giá trị bản thân. Một ngày, Joanna quyết định ra đi một cách đột ngột bỏ là người chồng và đứa con trong sự bất ngờ tột độ. Ted bắt đầu cuộc sống “gà trống nuôi con”, trong 18 tháng, tình cảm giữa hai cha con càng ngày càng sâu sắc cho đến khi Joanna quay trở về…

8. Biểu diễn vở kịch Pháp “Những cuộc phiêu lưu của Munchhausen”

Lúc 20 giờ, ngày 5/11, 16 giờ ngày 6/11, tại Nhà hát Tuổi trẻ (số 11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội) diễn ra buổi biểu diễn vở kịch Pháp “Những cuộc phiêu lưu của Munchhausen”.

 Biểu diễn vở kịch Pháp “Những cuộc phiêu lưu của Munchhausen”

Chuyển thể từ bộ phim “Những cuộc phiêu lưu của Nam tước Munchhausen”  của Terry Gilliam, vở kịch được dàn dựng bởi đạo diễn Quentin Delorme cùng dàn diễn viên nghiệp dư và chuyên nghiệp người Pháp từ 7 đến 40 tuổi, là những nghệ sỹ, giảng viên, học sinh tại Sân Khấu Kịch Hà Nội.

9. Trí Minh song ca cùng Clara Bryld

Lúc 20 giờ, ngày 4/11, tại Hanoi Social Club (số 6 Hội Vũ, Hà Nội) diễn ra đêm song ca của nghệ sĩ Trí Minh và Clara Bryld.

 Đêm song ca của nghệ sĩ Trí Minh và Clara Bryld.

Trí Minh, nghệ sĩ Hà Nội thành công nhất trong làng nhạc quốc tế sẽ cùng với Clara Bryld, nữ ca sĩ jazz người Đan Mạch, sáng tác và biểu diễn những ca khúc mang âm hưởng jazz và có sự hoà quyện giữa văn hoá Á, Âu.

10. Chiếu phim “Điệp vụ tại Rio

Lúc 20 giờ, ngày 4/11 và 18 giờ, ngày 6/11, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra buổi chiếu phim “Điệp vụ Rio” của đạo diễn Michel Hazanavicius.

Chiếu phim “Điệp vụ tại Rio

Phim lấy bối cảnh 12 năm sau nhiệm vụ tại Cairo – Ai Cập, điệp viên OSS 117 sẽ tái xuất với nhiệm vụ diễn ra ở bên kia bán cầu. Lần theo những dấu vết từ tấm vi phim gây hại tới nước Pháp, anh chàng điệp viên nổi tiếng nhất của Pháp sẽ phải kết hợp thành một đội với nữ đại tá quyến rũ nhất Mossad để bắt giữ một cựu binh Đức Quốc Xã. Từ những bãi biển tràn ngập ánh nắng cho tới khu rừng rậm Amazon, từ những hang động sâu bí mật cho tới đỉnh bức tượng Chúa Kitô cứu thế tại Corcovado, đây sẽ là một cuộc phiêu lưu mới. Bất chấp những nguy hiểm và thách thức, người ta luôn luôn tin tưởng vào anh chàng điệp viên Hubert Bonisseur de la Bath để có thể vượt qua tất cả…

11. Workshop về đóng sách cùng Saghi Parkhideh

Lúc 19 giờ, ngày 4/11, tại Blossom Art House (số 94B Trần Hưng Đạo, Hà Nội) diễn ra Workshop về đóng sách cùng Saghi Parkhideh

Đến với workshop lần này, Saghi sẽ giúp mọi người hiểu thêm thêm về book binding, về cách tạo nên một cuốn sách nghệ thuật đặc biệt mà bắt đầu là việc đóng sách. Người tham gia sẽ có cơ hội được đóng ba cuốn sách theo sở thích riêng của mình.Đóng sách là quá trình vật lý lắp ráp một cuốn sách từ một ngăn xếp có thứ tự các tờ giấy được gấp lại với nhau thành từng phần hoặc đôi khi lại là một đống tờ cá nhân. Đó chính là điều tạo nên vẻ đẹp cũng như nét riêng biệt của từng cuốn sách. Một cuốn sách nghệ thuật nó phải đẹp từ khâu đầu tiên cho đến khâu cuối cùng.

12. Khoá học làm sách minh hoạ 3D cùng Nic và Inês

Lúc 13 giờ, ngày 5/11, tại Work Room Four (Tòa nhà Packexim, ngõ 15, An Dương Vương, Hà Nội) diễn ra buổi nói chuyện của Nic và Inês với chủ đề làm sách minh hoạ 3D.

Khoá học làm sách minh hoạ 3D lấy cảm hứng từ các tác phẩm của Katsumi Komagata. Sự đơn giản và tinh tế của những con chữ dẫn đường cho chúng ta vào thế giới kỳ thú của những cuốn sách của họa sĩ.

Người tham gia sẽ được xem ví dụ của những cuốn sách 3D và sách đồ vật thú vị và quan trọng. Tiếp đến là giai đoạn thử nghiệm với các kỹ năng cắt dán, tập trung vào hoạt động cơ học của hình 3D.

Và cuối cùng, mỗi người tham dự sẽ có một cuốn sách do chính tay mình hoàn thiện, với minh hoạ 3D đầy những hình và khối mình làm ra.

13. Giới thiệu sách ảnh “Hầu Đồng: The Spirit Mediums of Viet Nam

Lúc 10 giờ, ngày 5/11, tại Manzi Art Space (số 14 Phan Huy Ích, Hà Nội) diễn ra Chương trình giới thiệu sách ảnh “Hầu Đồng: The Spirit Mediums of Viet Nam” của nhiếp ảnh gia du lịch Tewfic El-Sawy sẽ bay từ thành phố New York xa xôi đến Hà Nội vào tháng 11 để giới thiệu cuốn sách ảnh mới nhất của anh về Đạo Mẫu và nghi lễ Hầu Đồng của Việt Nam.

 Giới thiệu sách ảnh “Hầu Đồng: The Spirit Mediums of Viet Nam

Là người nước ngoài đầu tiên và duy nhất xuất bản một cuốn sách ảnh về phong tục Việt Nam, Tewfic tổ chức 3 buổi trò chuyện giới thiệu về cuốn sách “Hầu Đồng: The Spirit Mediums of Viet Nam” và đưa ra cái nhìn sâu sắc về các khía cạnh văn hóa/truyền thống cổ xưa của Việt Nam.

Cuốn sách ảnh khổ lớn với hơn 100 ảnh lớn và 60 trang thông tin giải thích tôn giáo cổ xưa của Đạo Mẫu, nghi lễ, đền thờ các vị thần cùng với trải nghiệm của chính tác giả khi thu thập các bức ảnh trong suốt 2 năm qua.

Sắp đặt trang sức nghệ thuật “Điệu” của Lartique

Từ ngày 29/10 - 6/11, tại Module 7 (số 83 Xuân Diệu, Hà Nội) diễn ra sắp đặt trang sức nghệ thuật “Điệu” của Lartique.

14. Sắp đặt trang sức nghệ thuật “Điệu” của Lartique

 Sắp đặt trang sức nghệ thuật “Điệu” của Lartique

Bộ sưu tập “Điệu” không đơn thuần là trang sức, trong mỗi tác phẩm đều chứa đựng yếu tố của điêu khắc, sự tạo hình đường nét, tính cấu trúc trong không gian thu nhỏ. Mỗi món trang sức như một tác phẩm điêu khắc mang trên cơ thể. Tất cả làm nên nét rất riêng trong trang sức nghệ thuật của nghệ sỹ/nhà thiết kế Lartique. Đây là sự kiện nổi bật đánh dấu quãng (5 năm) nghiên cứu – lao động với lĩnh vực Wire Art của Lartique.

15. Triển lãm nghệ thuật công cộng “Hữu hạn – Vô hạn”

Triển lãm nghệ thuật công cộng “Hữu hạn – Vô hạn” đang diễn ra tại Khu đô thị Royal City (số 72A Nguyễn Trãi, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 6/11.

 Triển lãm nghệ thuật công cộng “Hữu hạn – Vô hạn”

Tại đây, công chúng sẽ được thưởng lãm 2 tác phẩm nghệ thuật quy mô lớn được dàn dựng và thực hiện bởi nghệ sỹ quốc tế và Việt Nam. Đó là “Siêu vận chuyển” của nghệ sỹ Đức André Tempel. Tác phẩm Sắp đặt lớn tương tác trực tiếp với Điêu khắc Đàn ngựa ở Quảng trường Trung tâm Royal City. Ý tưởng của tác phẩm được lấy cảm hứng từ những tay lái Việt Nam đầy tài năng ngẫu hứng và sáng tạo, những người có thể vận chuyển mọi thứ bằng chiếc xe máy của mình.

Tác phẩm lớn thứ hai của chương trình với tên gọi “Hữu hạn và vô hạn” là 21 bức tranh trong suốt khổ lớn được vẽ bởi hơn 20 nghệ sỹ Quốc tế và Việt Nam trong dự án. Cư dân của Khu đô thị Royal City được mời vào vẽ cùng với nghệ sỹ để tạo thành những bức tranh liên hoàn bất tận. Các bức tường tranh sau đó được bày đặt để tạo thành một mê cung đầy huyền ảo với các sắc màu. Khách tham quan sẽ đi xuyên giữa mê cung đó, ngắm nhìn những hình ảnh màu sắc biến đổi qua bước chân mình.

16. Triển lãm “Đâu đó ngoài kia”

Triển lãm “Đâ đó ngoài kia” của Nguyễn Mạnh Hùng đang diễn ra tại Art Vietnam Gallery (số 24 Lý Quốc Sư, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 18/11.

Triển lãm “Đâu đó ngoài kia”

“Đâu đó ngoài kia” giới thiệu một chuỗi tranh, ảnh và sắp đặt, đưa ra những khung cảnh và tình huống được cường điệu hóa miêu tả những xung đột chúng ta phải đối diện hàng ngày một cách mỉa mai nhưng không kém phần hài hước. Những con ốc sên to đùng trên đường băng, những người lính già nua đến từ một thời kỳ khác, những người lính vũ trang cưỡi trên lưng một con rùa cỡ đại đối diện với một cái gì đó mơ hồ, một cuộc họp bàn của các quan về việc xây đường băng mặc cho cuộc sống đang diễn ra bay qua đầu họ,… Tất cả đều muốn nhấn mạnh vào vấn đề của ngày hôm nay, vô số những phản ứng khôi hài và nỗ lực giải quyết các vấn đề này.

17. Triển lãm – sắp đặt “Thay hình đổi mặt”

Triển lãm – sắp đặt “Thay hình đổi mặt” của Nguyễn Thế Sơn và Trần Hậu Yên đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền) sẽ kéo dài đến hết ngày 5/11.

 

Triển lãm – sắp đặt “Thay hình đổi mặt”

Với triển lãm nhằm ghi lại nét thơ của những khu nhà tập thể và lưu lại như một tài liệu về nơi ở và một phong cách sống đang dần biến mất của người thành thị. Với “Thay hình đổi mặt”, hai nghệ nghĩ sẽ mang đến cho khán giả thủ đô một Hà Nội “giống như một bảo tàng sống, lưu trữ đầy đủ cả ký ức của quá khứ và nhịp sống của hiện tại”.

18. Triển lãm “Bên kia rừng rậm” của Trương Công Tùng

  Triển lãm “Bên kia rừng rậm”

Triển lãm “Bên kia rừng rậm” của Trương Công Tùng đang diễn ra tại Nhà sàn Collective (số 1 Lương Yên, Hà Nội) sẽ kéo dài đến hết ngày 6/11. Đây là dự án nghệ thuật được thực hiện với nguồn cảm hứng từ lịch sử và văn hóa người Jarai, dân tộc lớn nhất ở khu vực Tây Nguyên, Việt Nam, vốn cũng là quê hương của nghệ sĩ. Sử dụng những yếu tố dân gian kết hợp cùng quan sát tinh tế về quang cảnh và cuộc sống của người Jarai đương thời, các tác phẩm của Trương Công Tùng mở ra những chiêm nghiệm buồn bã về tiến trình ẩn giấu nhiều thăng trầm của một cộng đồng.