1.823 tác phẩm tham gia vòng sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -Sáng 8/4, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia tổ chức lễ khai mạc vòng chấm Sơ khảo giải Báo chí Quốc gia lần thứ XV năm 2020. Hiện các khâu chuẩn bị đã được tiến hành theo đúng Điều lệ và đúng tiến độ.

Theo Ban tổ chức, năm nay, có tất cả 114 đơn vị tham gia Giải; trong đó có đủ 63/63 hội tỉnh, thành phố, 17/19 Liên chi hội, với 1.931 tác phẩm gửi tham gia, trong đó có 1.823 tác phẩm đủ điều kiện dự giải (năm 2019 có 1.602 tác phẩm).
 Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi phát biểu tại lễ khai mạc
Tại lễ khai mạc, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia cho biết: Hội đồng Sơ khảo Giải Báo chí Quốc gia năm nay được thành lập gồm 69 thành viên, chia thành từng nhóm giải với 11 nhóm thể loại. Đặc biệt, Hội đồng Sơ khảo không chỉ có các đồng chí tại các cơ quan báo chí mà Ban tổ chức còn mời một số nhà báo có kinh nghiệm tham gia chấm giải lần này”.
Ông Hồ Quang Lợi cũng đề nghị các thành viên Hội đồng Sơ khảo làm việc với tinh thần khách quan, công tâm, minh bạch để chọn được các tác phẩm xuất sắc nhất vào Chung khảo, không để lọt những tác phẩm tốt… Đặc biệt, các thành viện Hội đồng Sơ khảo cũng chú ý các nội dung khi chấm giải như: Coi trọng những tác phẩm có tính phát hiện cao, tác phẩm thể hiện tinh thần dấn thân cống hiên, lao động sáng tạo; chú ý các tác phẩm có nội dung đề cập đến các vấn đề quan trọng của đất nước trên các lĩnh vực; những tác phẩm có cách thẻ hiện sinh động, cuốn hút, có sức lan toả trong đời sống xã hội, động viên toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt nhiệm vụ trong năm 2020… Hội đồng cũng chú ý các tác phẩm ở các thể loại nêu bật được thành tựu của đất nước, phát hiện được những tấm gương điển hình tiên tiến, có đóng góp quan trọng cho sự đổi mới, phát triển đất nướ; các tác phẩm phát hiện được các khó khăn, bất cập; các tác phẩm thể hiện được tinh thần đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí…
Với mong muốn có thời gian dài hơn để chấm kỹ, chấm sâu nên Ban tổ chức dành cho Hội đồng Sơ khảo thời gian 1 tháng. Dự kiến trong tháng 5 tới, Hội đồng Chung khảo sẽ làm việc và trao giải đúng ngày kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6). “Giải Báo chí Quốc gia là giải thưởng quan trọng, giải nghề cao quý nhất của lĩnh vực báo chí. Dù hiện nay, các giải báo chí khác phát triển thì giải Báo chí Quốc gia luôn luôn là giải danh giá nhất với tinh thần mãi mãi là niềm tự hào của giới báo chí cả nước. Giải thưởng đề cao, tôn vinh sự dấn thân, lao động sáng tạo của từng nhà báo, tập thể các cơ quan báo chí…”- ông Hồ Quang Lợi khẳng định.
 Hội đồng sơ khảo Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV. Ảnh: TTXVN
Cơ cấu Giải báo chí Quốc gia lần thứ XV gồm có 11 nhóm giải và giải đặc biệt, giải phụ do Hội đồng Giải xem xét, quyết định.
Cụ thể, ở nội dung Báo in có 3 nhóm giải gồm: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn; Giải xã luận, bình luận, chuyên luận; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo, ghi chép.
Nội dung Báo phát thanh, có 2 nhóm giải: Giải tin, bài phản ánh, phỏng vấn, bình luận, chuyên luận, tọa đàm, chuyên đề phát thanh tổng hợp; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, bút ký.
Nội dung Báo hình (truyền hình), có 3 nhóm giải: Giải tin, phóng sự, ký sự; Giải bình luận, giao lưu, tọa đàm; Giải phim tài liệu truyền hình.
Nội dung Báo điện tử có 2 nhóm giải: Giải tin, bải phản ánh, phỏng vấn, bình luận, tọa đàm, giao lưu trực tuyến; Giải phóng sự, phóng sự điều tra, ký báo chí, ghi chép.
Nội dung giải Ảnh báo chí có 1 nhóm giải: Giải ảnh đơn, phóng sự, ảnh, nhóm ảnh.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần