19 tập đoàn, tổng công ty thuộc CMSC làm ăn có lãi

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty trong năm 2019 đạt 99,832 tỷ đồng; nộp ngân sách đạt gần 221 tỷ đồng.

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, phương hướng nhiệm vụ năm 2020 của Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại DN (CMSC) và các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu nhà nước, Phó Chủ tịch CMSC Hồ Sỹ Hùng cho biết, sau hơn 1 năm hoạt động, Ủy ban đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Khắc Kiên
Cụ thể, sau khi từng bước ổn định tổ chức bộ máy và triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ được giao, quan hệ công tác giữa Ủy ban và các tập đoàn, tổng công ty đã dần đi vào nề nếp, theo đúng quy định của pháp luật; định hình ngày một rõ hơn quan hệ phối hợp công tác với các cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành trong việc giải quyết các công việc liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư của doanh nghiệp.
“Trong năm 2029, đa số các tập đoàn, tổng công ty đã hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu do Ủy ban giao. Doanh thu, lợi nhuận, nộp ngân sách , thu nhập bình quân của người lao động tăng lên” - ông Hùng nêu rõ.
Cụ thể theo ông Hùng, tổng doanh thu hợp nhất của 19 tập đoàn, tổng công ty trong năm 2019 đạt 1.478.949 tỷ đồng, tăng 6,4% so với năm 2018. Một số tập đoàn, tổng công ty đạt doanh thu cao như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN); Petrolimex; Tổng công ty thuốc lá Việt Nam.
Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 99,832 tỷ đồng; tổng nộp ngân sách hợp nhất đạt 221,108,68 tỷ đồng. Tổng kim ngạch xuất khẩu một số sản phẩm của một số doanh nghiệp do Ủy ban quản lý vốn làm đại diện sở hữu đạt 2,224 tỷ USD. Đến thời điểm hiện tại, nhiều tập đoàn, tổng công ty đã trình và Ủy ban đã phê duyệt kế hoạch sản xuất, kinh doanh và đầu tư  phát triển trong năm 2020.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng cho biết, trong kế hoạch năm 2020, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục hoàn thiện bộ máy tổ chức để đảm bảo thực hiện được chức năng nhiệm vụ được Chính phủ giao.
Giải quyết hoặc đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét để xử lý những việc chưa hoàn thành của các tập đoàn, tổng công ty mà Ủy ban đã nhận chuyển tiếp từ các Bộ. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các Tập đoàn, tổng công ty  trong hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư và sắp xếp lại, tái cơ cấu, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước...
“Ủy ban sẽ chỉ đạo các tập đoàn, tổng công ty thực hiện nghiêm túc các quy định về giám sát đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp, giám sát tài chính, đánh hiệu quả hoạt động và công khai tài chính, công khai tài chính, công bố thông tin. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát của cơ quan đại diện chủ sở hữu vốn Nhà nước đối với các tập đoàn, tổng công ty theo đúng quy định của pháp luật”, ông Hùng nêu rõ.
Để thực hiện được các kế hoạch này, theo ông Hùng, Ủy ban đã chỉ đạo các Tập đoàn, tổng công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh năm 2020, bảo toàn và phát triển vốn và các nguồn lực nhà nước giao đảm bảo phát triển bền vững. Thực hiện đề án tái cơ cấu và kế hoạc tiến độ sắp xếp, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước và niêm yết trên thị trường chứng khoán đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, khẩn trương đổi mới quản trị doanh nghiệp theo hướng hiện đại, phù hợp hơn với cơ chế thị trường và các nguyên tắc, chuẩn mực quốc tế.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần