19 tỉnh, thành phố đã gửi đề án chi tiết về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-"Thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, đến thời điểm này, Bộ Nội vụ đã nhận được phương án tổng thể của 44/46 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, chỉ có 2 đơn vị chưa gửi là TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Sau khi Bộ Nội vụ có ý kiến với các phương án, đến nay đã có 19 tỉnh, TP gửi đề án chi tiết và Bộ đã tổ chức thẩm định cho 12 tỉnh..." - đại diện Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) cho biết.

Chiều nay (20/9), Bộ Nội vụ đã tổ chức Họp báo để cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về các hoạt động trọng tâm nổi bật của ngành nội vụ, do Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng chủ trì.
Đáng chú ý tại đây, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) cho biết: Thực hiện nhiệm vụ được giao về công tác sắp xếp các đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã, đến thời điểm này, Bộ Nội vụ đã nhận được phương án tổng thể của 44/46 tỉnh, thành phố (TP) trực thuộc trung ương, chỉ có 2 đơn vị chưa gửi là TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Sau khi Bộ Nội vụ có ý kiến với các phương án, đến nay đã có 19 tỉnh, TP gửi đề án chi tiết và Bộ đã tổ chức thẩm định cho 12 tỉnh (những ngày tới tiếp tục tổ chức thẩm định cho 7 tỉnh còn lại). Đồng thời, Bộ Nội vụ đã trình Chính phủ đề án của 2 tỉnh Bắc Giang và Thanh Hóa.
 Ông Nguyễn Hữu Thành thông tin tại buổi họp báo
“Tiến độ của công tác này đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu tại nghị quyết của Chính phủ. Tuy nhiên, có một số địa phương chậm tiến độ đã có văn bản gửi Bộ xin lùi thời gian; từ đó Bộ đã văn bản yêu cầu thời gian xin lùi cũng không được quá 2 tháng - tức là tiến độ các địa phương gửi phương án tổng thể, đề án chi tiết cho Bộ phải hoàn thành trong năm 2019 để đảm bảo lộ trình trình Chính phủ, UBTV Quốc hội”, ông Nguyễn Hữu Thành khẳng định.
Liên quan đến việc tổ chức sắp xếp cán bộ dôi dư trong quá trình sắp xếp các ĐVHC cấp huyện, cấp xã này, ông Thành cho biết thêm: Hầu hết các địa phương gặp khó khăn, đều xây dựng phương án lộ trình cụ thể để sắp xếp; với nhưng nơi nào chưa xây dựng thì có Bộ đều yêu cầu sớm hoàn thànhp. Đến nay, Bộ Nội vụ trên cơ sở nắm bắt tình hình nhận thấy cơ bản trong năm 2019 sẽ đảm bảo tiến độ đề ra. Phương án bố trí sắp xếp các đối tượng cán bộ dôi dư cụ thể ở từng ĐVHC cấp huyện cấn xã thực hiện sắp xếp (bao nhiêu người, lộ trình thực hiện…) là do từng địa phương xây dựng; phía Trung ương có sự hướng dẫn về thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến việc sắp xếp này, cụ thể như tinh giản biên chế theo Nghị định 108, Nghị định 113…

 Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh phát biểu
Về vấn đề này, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh - Người phát ngôn của Bộ Nội vụ cho biết: Qua thẩm định Đề án, nhìn chung các địa phương bám sát các quy định của Đảng và Nhà nước để xây dựng hồ sơ Đề án. Nội dung Đề án đã tập trung vào việc sáp nhập nguyên trạng các ĐVHC cấp huyện, cấp xã để vừa đạt mục tiêu là giảm số lượng ĐVHC, vừa tăng quy mô diện tích tự nhiên và dân số của ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp; đồng thời xây dựng phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi dư theo kế hoạch, lộ trình cụ thể, bảo đảm phù hợp với quy định của pháp luật.
Cũng theo đại diện Bộ Nội vụ, theo Nghị quyết 653/2019/UBTVQH14 của UBTVQH có 46 tỉnh, TP trực thuộc trung ương có ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp, trong đó 42 tỉnh, TP trực thuộc trung ương có ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp; 4 tỉnh, TP dù không có ĐVHC cấp xã thuộc diện phải sắp xếp nhưng đã đề nghị tiến hành sắp xếp các ĐVHC cấp xã theo diện khuyến khích (gồm các tỉnh Bình Thuận, Kiên Giang, Sơn La, Tây Ninh). Theo đó, số lượng ĐVHC cấp xã giảm là 556 đơn vị, trong đó có những tỉnh giảm nhiều như: Thanh Hóa giảm 76/635 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 11,97%), Hòa Bình giảm 59/210 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 28,09%), Phú Thọ giảm 52/277 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 18,77%), Hà Tĩnh giảm 46/262 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 17,56%), Cao Bằng giảm 40/199 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 20,10%), Hải Dương giảm 30/264 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 11,36%), Lạng Sơn giảm 26/226 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 11,50%), Quảng Trị giảm 17/141 ĐVHC cấp xã (tỷ lệ giảm 12,06%)…