1,9 triệu người lao động ở Hà Nội được trả sổ bảo hiểm xã hội

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 5/3, Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị báo cáo viên TP tháng 3/2019. Tại hội nghị, Giám đốc BHXH TP Hà Nội Nguyễn Đức Hòa đã báo cáo về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN năm 2018 và giải pháp thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Một trong những kết quả đạt được đáng ghi nhận của BHXH Hà Nội trong năm 2018 là tỷ lệ bao phủ BHYT vượt 1,2% chỉ tiêu mà HĐND, UBND TP giao, đạt 86,5% dân số. Bên cạnh đó, tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc, tự nguyện, BHTN đều tăng so với năm trước. Công tác thu nợ BHHX đạt 100,07% kế hoạch.
Tính đến thời điểm này, BHXH đã nhập dữ liệu, bàn giao trả sổ BHXH cho người lao động được 1,9 triệu sổ.  Hoàn thành việc đồng bộ dữ liệu dân cư và cấp, đổi gần 6,5 triệu thẻ BHYT theo mã số BHXH. Qua đó, người lao động có thể tự kiểm tra thông tin quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình.
 Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa phát biểu tại hội nghị 
Về công tác thanh tra, trong năm 2018, BHXH TP đã phối hợp với các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thanh tra, kiểm tra 4.913 cuộc, thu hồi được 581,5 tỷ đồng. Qua đây, xư phạt vi phạm hành chính 65 đơn vị với tổng số tiền 6,24 tỷ đồng.  “Trước khi thanh tra đều thông báo với đơn vị số nợ BHXH của đơn vị và ngày sẽ thanh tra, nhiều đơn vị đã chủ động nộp nợ BHXH, BHYT, BHTN trước ngày thanh tra. Công tác thanh tra phải rà soát thật kỹ, tránh trường hợp một DN bị thanh tra trùng lặp nhiều lần trong năm. Với những DN nợ BHXH song đã thanh tra thuế trước đó, đoàn thanh tra cũng đã nhắc nhở các nội dung liên quan đến nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN thì chúng tôi sẽ không thanh tra lại” – ông Nguyễn Đức Hòa cho hay.
Chi trả lương hưu trên địa bàn TP có 2 hình thức thông qua thẻ ATM hoặc qua bưu điện. Dù áp dụng phương pháp nào chúng tôi đều quán triệt phải hoàn thành chi trả chậm nhất đến ngày 10 hàng tháng. Đảm bảo chi trả đủ, đúng ngày, đúng đối tượng. Riêng trong tháng 1/2019, BHXH đã hoàn thành chi trả 2 tháng lương hưu cho người dân trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi với tổng số tiền hơn 5.0000 tỷ đồng.
Về chi phí khám chữa bệnh BHYT, trong năm 2018, tổng chi phí khám chữa bệnh BHYT là 17.901 tỷ đồng với trên 10,7 triệu lượt khám chữa bệnh, vượt dự toán ban đầu. Nguyên nhân chính do giá dịch vụ y tế tăng, các cơ sở KCB đẩy mạnh tự chủ, một số cơ sở còn lạm dụng chỉ định xét nghiệm, kê đơn thuốc chưa phù hợp. Hiện BHXH Hà Nội đang phối hợp với Sở Y tế để xử lý tình trạng này.
Trong đó, lưu ý đến vấn đề bình quân ngày điều trị kéo dài và lạm dụng các xét nghiệm. “Chúng tôi cũng đã nhận những đơn thư người bệnh phản ánh bệnh viện bắt làm quá nhiều xét nghiệm, nếu không làm xét nghiệm thì bác sĩ không kê thuốc. Việc chi BHYT phải hiệu quả, hợp lý, cái gì cần chi là phải chi, cái gì không cần thiết thì phải xem xét lại. Chính người dân cũng phải tham gia vào giám sát vào quỹ BHYT, trước khi ra viện khi kí thanh toán phải kiểm tra lại các dịch vụ, xét nghiệm mà bệnh viện kê có đúng mình đã sử dụng hay không” – ông Nguyễn Đức Hòa lưu ý.
Trong năm 2019, BHXH Hà Nội đặt mục tiêu bao phủ BHYT đạt 88,2%. Tỷ lệ người lao động tham gia BHXH bắt buộc đạt 90% số người thuộc diện tham gia. Tăng tốc độ gia tăng BHXH tự nguyện lên 30%. Quyết liệt thu nợ BHXH, BHYT, BHTN để giảm tỷ lệ nợ xuống dưới 2%. Để đạt được những mục tiêu trên, Giám đốc BHXH Hà Nội Nguyễn Đức Hòa kêu gọi sự vào cuộc quyết liệt của BHXH các quận, huyện. Sự phối hợp với các sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã.