2 cha con tử vong sau gần 2 tháng bị chó dại cắn

Văn Sinh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 4 người trong gia đình bị chó nuôi của nhà cắn từ dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Do chủ quan không đi tiêm phòng, đến ngày 4/4 đã có 2 người tử vong.

Ảnh minh họa
Chiều 4/4, Trưởng xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn, huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) cho biết, trên địa bàn xã vừa xảy ra vụ việc 2 cha con tử vong do chó dại cắn.
Theo đó, anh Bùi Văn T (32 tuổi, ở xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn) tử vong ngày 2/4, sang ngày hôm sau, con trai anh T (7 tuổi) cũng trút hơi thở cuối cùng với các biểu hiện tương tự bố.
Trước đó, vào ngày 6/2/2019 (tức mùng 2 Tết Nguyên đán Kỷ Hợi), anh T bị chó của nhà nuôi cắn vào mu bàn tay (vết cắn có chảy máu). Sau đó, con chó tiếp tục cắn vợ anh (vết cắn ở mắt cá chân bên phải và có xây xước da) và con gái (vết cắn có chảy máu).
Ngày hôm sau (tức mồng 3 Tết), con chó tiếp tục cắn con trai anh T (vết cắn ở tay có chảy máu). Anh T bắt con chó để xích thì bị con chó cắn lần nữa. Anh T chém chết con chó rồi đem chôn. Cả 4 trường hợp bị chó cắn nhà anh T không xử lý vết thương, không đi tiêm vắc xin/huyết thanh kháng dại. Mặc dù hàng xóm khuyên đi tiêm, nhưng gia đình anh T từ chối.
Ngày 31/3, anh T được người nhà đưa đến Trung tâm y tế huyện Lương Sơn cấp cứu trong tình trạng nấc, khó thở, sợ nước, sợ ánh sáng, sợ tiếng động, tinh thần hoảng loạn, tiếp xúc chậm, nhịp thở yếu… với chuẩn đoán khó thở, nghi dại.
Sau theo dõi 1 giờ không đỡ, bệnh nhân chuyển viện bằng xe cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình. Sau đó, gia đình xin về rồi tự nhập Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Sau khi điều trị không có kết quả, gia đình xin về và bệnh nhân tử vong tại nhà.
Đến 15h30 ngày 1/4, vợ và con gái anh T được tiêm phòng bệnh dại, con trai hoãn tiêm do sốt cao. Đến đêm 3/4 cháu trai đã tử vong.
Hiện ngành y tế địa phương chưa phát hiện trường hợp phơi nhiễm với vi rút dại tại các hộ gia đình lân cận nhà anh T. Đồng thời đang tiếp tục theo dõi, giám sát vợ và con gái anh T, mở rộng điều tra trên toàn bộ khu vực thôn Lộc Môn.

Sau khi xâm nhập vào cơ thể người, vi rút dại phát triển từ lớp trong cùng của mô dưới da (gọi là mô dưới da), hoặc từ cơ bắp tiến vào các dây thần kinh ngoại biên (tức là các dây thần kinh trong cơ thể con người nằm ngoài não hoặc tủy sống). Người bị nhiễm bệnh có những thay đổi hành vi và có những biểu hiện lâm sàng khi vi rút bắt đầu xâm nhập vào não bộ.

Người bị dại sẽ xuất hiện các triệu chứng: Đau hoặc ngứa ở vết cắn (trên 80% các trường hợp); sốt, mệt mỏi, đau đầu kéo dài 2 - 4 ngày; sợ nước (chứng sợ nước); không chịu được tiếng ồn, ánh sáng hoặc không khí; sợ hãi khi thấy cái chết sắp xảy ra; tức giận, bứt rứt và trầm cảm; tăng động... Thời gian ủ bệnh có thể từ vài ngày đến vài tháng và có thể dài tới 1 năm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần