2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an khai gì tại tòa?

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phiên tòa xét xử Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an, khi được hỏi về dự án số 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh), bị cáo Bùi Văn Thành cho biết, do làm Thứ trưởng rất nhiều việc nên không thể biết được các việc đằng sau…

Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: Văn Điệp/TTXVN)
Không biết việc chuyển nhượng các dự án?
Tại phiên tòa, trả lời HĐXX liên quan đến 7 dự án bị Vũ “nhôm” sử dụng sai mục đích, bị cáo Phan Hữu Tuấn - nguyên Trung tướng, Phó Tổng Cục trưởng, Bộ Công an cho biết, trong 7 dự án, có 3 dự án chưa sử dụng vào mục đích gì và 2 dự án Vũ “nhôm” đã sử dụng sau khi bị cáo này nghỉ hưu vào năm 2015. Đồng thời, bị cáo này cũng khai nhận, bản thân không ký văn bản gửi cho TP Đà Nẵng, còn gửi cho TP Hồ Chí Minh cũng chỉ tập trung vào dự án số 8 Nguyễn Trung Trực với nội dung thúc đẩy thực hiện dự án. Việc chuyển nhượng dự án diễn ra sau khi bị cáo đã nghỉ hưu.
Còn trả lời câu hỏi của HĐXX về dự án số 129 Pasteur (TP Hồ Chí Minh), bị cáo Bùi Văn Thành - cựu Trung tướng, Thứ trưởng Bộ Công an khai, mục đích mua dự án này là để xây dựng và phát triển nghiệp vụ theo đề nghị của Tổng cục V. Sau đó, dự án này được chuyển nhượng và việc chuyển nhượng diễn ra như nào thì bị cáo Thành không biết. “Tôi là Thứ trưởng bận rất là nhiều việc nên quả thật không thể biết được các việc đằng sau như thế nào” - bị cáo Bùi Văn Thành nói.
Bị cáo Trần Việt Tân - cựu Thượng tướng, Thứ trưởng Bộ Công an thì khẳng định, không ký văn bản nào xin được thuê hay được mua. Bị cáo Tân cho rằng, mình chỉ ký 6 văn bản đề nghị lãnh đạo TP Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh xem xét xác định giá đất để công ty bình phong sớm hoàn thành nghĩa vụ pháp lý. Theo bị cáo Tân, việc ký các văn bản là để 2 công ty của Vũ “nhôm” hoạt động theo nghiệp vụ. Tuy nhiên, sau đó các dự án lại được chuyển nhượng như thế nào thì không biết.
Tuyển vào ngành công an chỉ để phát triển kinh tế
Trong khi đó, Vũ “nhôm” khai, bản thân là Chủ tịch HĐQT 2 công ty: Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Đây là 2 DN bình phong của Tổng cục V - Bộ Công an nhưng Tổng cục V không góp vốn.
Cũng theo bị cáo Vũ, bản thân bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh từ năm 2000 và được tuyển dụng vào ngành công an từ năm 2009 với vai trò là tình báo viên thuộc Tổng cục V. Nhiệm vụ duy nhất của bị cáo sau khi được tuyển dụng vào ngành là phát triển kinh tế và Tổng cục V không giao bị cáo bất kỳ nhiệm vụ nào khác. Trong quá trình kinh doanh, bị cáo tìm hiểu 2 thị trường Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Công ty bị cáo có chức năng kinh doanh bất động sản nên tất cả những chỗ nào thấy có thể sinh lời thì sẽ mua. Vũ “nhôm” cho biết, tất cả mọi công việc đều báo cáo mặc dù Tổng Cục V không góp vốn và 2 công ty hoạt động độc lập.
Đối với việc chuyển nhượng dự án 319 Lê Duẩn (TP Hồ Chí Minh) - một trong 7 dự án nhà, đất công sản về tay Vũ “nhôm”, bị cáo cho rằng, việc chuyển nhượng dự án đứng tên mình là do UBND TP Hồ Chí Minh ra quyết định yêu cầu nộp tiền trong vòng 60 ngày. Tại thời điểm đó, Công ty CP Bắc Nam 79 gặp khó khăn và không có tiền nên bị cáo cho Công ty Bắc Nam 79 vay số tiền đó để nộp đảm bảo quyền mua.
Ngoài 7 dự án được nêu trong cáo trạng, Vũ “nhôm” khai còn nhiều dự án nữa chưa được nêu. Tất cả các dự án bị cáo đều tập trung thực hiện nhiệm vụ do bị cáo Phan Hữu Tuấn giao là phát triển kinh tế. Theo bị cáo Vũ, ngoài chức năng kinh doanh bất động sản thì bản thân còn kinh doanh nhà hàng, khách sạn… Đồng thời liên tục khẳng định, mục tiêu, nhiệm vụ duy nhất khi được tuyển vào ngành công an là được giao phát triển kinh tế.