Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

2 giải pháp đột phá cần tập trung

Kinhtedothi - Kỳ thi THPT Quốc gia tiếp tục được Bộ GD&ĐT khẳng định, sẽ có những đổi mới trong thời gian tới. Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Lê Viết Khuyến bày tỏ, để khắc phục tiêu cực trong thi cử, cần phải thực hiện đột phá 2 giải pháp lớn.
 Nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT Lê Viết Khuyến
Thứ nhất, là phải kiện toàn ngân hàng câu hỏi và cách soạn đề thi. “Bộ GD&ĐT cần phải xem mục đích của kỳ thi là gì để thiết kế đề thi tiêu chuẩn. Để làm được điều đó, trước hết Bộ phải bám sát chuẩn đầu ra của các môn học trong chương trình phổ thông để soạn đề thi.
Đề thi phải thiết kế làm sao để thí sinh đạt yêu cầu tối thiểu của chương trình thì mới được tốt nghiệp (tức là thí sinh phải đạt tối thiểu 5 điểm/1 bài thi; dưới 5 đều là liệt)” - ông Khuyến nhấn mạnh.
Tuy nhiên, chuẩn đầu ra phải căn cứ vào mặt bằng chung của học sinh cả nước. Ngoài ra, đề thi sẽ có những câu hỏi khác ở mức độ khó hơn, cao hơn để các trường ĐH có thể sử dụng kết quả xét tuyển sinh.
“Nhưng theo tôi, điểm thi tốt nghiệp THPT cũng chỉ nên sử dụng để xét tuyển đối với các trường tốp dưới và tốp giữa. Các trường ĐH tốp trên nên tổ chức tuyển sinh riêng theo điều 34 Luật Giáo dục ĐH, tùy theo điều kiện của mình. Khi thực sự kiện toàn đề thi tiêu chuẩn hóa thì một năm có thể tổ chức thi 2 lần, 3 lần như nhiều nước trên thế giới” - ông Khuyến nói.
Thứ hai, kỳ thi THPT Quốc gia cần tiếp tục phân cấp về cho địa phương tổ chức. Trong trường hợp địa phương nào để xảy ra sai sót, người đứng đầu (Chủ tịch UBND tỉnh, TP) phải chịu trách nhiệm chính trước Thủ tướng. “Tôi tin với việc gắn trách nhiệm như vậy, các địa phương sẽ huy động tất cả nguồn lực của mình để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia tốt, hiệu quả” - ông Khuyến bày tỏ.
Còn việc làm thế nào để có một đề thi tiêu chuẩn hóa, theo ông Khuyến, một đề thi chuẩn hóa thì có 50% số câu hỏi cơ bản bám sát chuẩn đầu ra môn học – yêu cầu thí sinh phải đảm bảo được yêu cầu tối thiểu, còn 50% số câu còn lại có yêu cầu cao hơn để đề có tính phân hóa cao.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

Nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật

01 Dec, 01:22 PM

Kinhtedothi - Nhằm nâng cao liêm chính khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, các đơn vị cần cụ thể hóa các yêu cầu như công bố khai dự án dự thi được chọn đi tham dự cấp quốc gia, làm rõ thêm trách nhiệm của người hướng dẫn nghiên cứu khoa học...

Rộng cửa nghề nghiệp với ngành quản trị văn phòng

Rộng cửa nghề nghiệp với ngành quản trị văn phòng

30 Nov, 03:15 PM

Kinhtedothi - Trước đây, quản trị văn phòng thường được nhắc đến là một công việc hành chính có phần đơn điệu, nhàm chán khi chỉ quanh quẩn với giấy tờ, sổ sách, Word, Excel… Nhưng trong thời đại công nghệ số, nghề này đã khoác lên mình một hình hài mới và được đánh giá là ngành triển vọng, bền vững, rộng cửa nghề nghiệp cả ở khối công lẫn khối tư.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ