2 học sinh được trao Huân chương Lao động hạng Ba

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 19/10, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tuyên dương học sinh THPT đoạt giải Olympic và cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2018.

Tham dự lễ tuyên dương có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban dân vận T.Ư Trương Thị Mai; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cùng nhiều đại diện lãnh đạo bộ, ban, ngành.
Bà Trương Thị Mai và ông Phùng Xuân Nhạ trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Nguyễn Phương Thảo và Phạm Đức Anh.
Tại buổi lễ, 32 em học sinh xuất sắc đã được tuyên dương, trong đó có 9 em nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 2 em nhận Huân chương Lao động hạng Ba là Phạm Đức Anh và Nguyễn Phương Thảo - cả 2 đều là học sinh trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng tuyên dương 33 thầy giáo, cô giáo đã có công dìu dắt các em học sinh trong kỳ thi Olympic và cuộc thi khoa học, kỹ thuật quốc tế năm 2018.
Năm nay, đội tuyển Việt Nam có thành tích đáng tự hào trong dự thi Olympic khu vực và quốc tế. Có 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đoạt giải, gồm 13 huy chương Vàng; 14 huy chương Bạc và 11 huy chương Đồng. Đặc biệt, thí sinh tham dự Olympic Sinh học quốc tế có thành tích cao nhất từ trước đến nay. Đó là em Nguyễn Phương Thảo đạt tổng điểm cao nhất cuộc thi trên tổng số 261 thí sinh, là thí sinh được tôn vinh là người chiến thắng cuộc thi. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ Olympic Sinh học quốc tế và giành điểm cao nhất.
Bên cạnh đó, Việt Nam có 8 dự án tham dự Intel ISEF 2018 với nhiều kết quả nổi bật như: 1 dự án đoạt giải Ba chính thức của Cuộc thi, 1 dự án được National Institute on Drug Abuse (NIDA) trao giải Khuyến khích (Honorable Mention). Việt Nam là 1 trong số 43 quốc gia có dự án đoạt giải của Hội thi, trên tổng số79 quốc gia/vùng lãnh thổ tham dự Intel ISEF2018. Trong số 43 quốc gia có dự án đoạt giải thì có 23 quốc gia có từ 2 giải trở lên, 10 quốc gia chỉ có 1 giải Tư.
Theo đại diện Bộ GD&ĐT, khi so sánh với tương quan đó, 1 giải Ba và 1 giải khuyến khích do NIDA trao tặng cho thấy kết quả của Việt Nam năm nay là đáng khích lệ. Con số đã nói lên sự phát triển của hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học kĩ thuật cũng như giáo dục STEM trong giáo dục trung học đến thời điểm hiện tại. Đây là bước chuẩn bị quan trọng cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới mà Bộ GD&ĐT đang xây dựng.