2 phát ngôn đáng chú ý của ông Trump cho quyết định tăng thuế mới với Trung Quốc

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 1/8 cho biết ông có kế hoạch áp thuế 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc kể từ ngày 1/9 và có thể hơn nữa nếu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không nhanh chóng tiến hành thỏa thuận thương mại.

Lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Osaka, Nhật Bản.
"Ông ấy không đủ nhanh"
Thông báo hôm thứ 5 đã mở rộng thuế quan thương mại của Washington lên gần như tất cả hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ và đánh dấu sự chấm dứt đột ngột cho một thỏa thuận tạm thời trong cuộc chiến thương mại, được dự báo có thể phá vỡ chuỗi cung ứng toàn cầu và đốt nóng thị trường tài chính.
"Tôi nghĩ rằng Chủ tịch Tập...muốn thực hiện một thỏa thuận, nhưng thẳng thắn mà nói, ông ấy không đủ nhanh", ông Trump nói.
Ông chủ Nhà Trắng đã đưa ra thông báo trong một loạt các bài đăng trên Twitter sau khi các nhà đàm phán thương mại hàng đầu của ông tóm tắt về sự thiếu tiến bộ trong các cuộc đàm phán Mỹ - Trung tại Thượng Hải tuần này.
Tổng thống Trump sau đó nói rằng, nếu các cuộc đàm phán thương mại không tiến triển, ông có thể tăng thuế hơn nữa - thậm chí vượt quá mức thuế 25% mà ông đã áp đối với 250 tỷ USD hàng nhập khẩu từ quốc gia châu Á.
"Tôi không quan tâm"
Các tin tức mới đã ngay lập tức tấn công thị trường tài chính Mỹ khó khăn.
Giá dầu giảm mạnh 7%, với dầu Brent ghi nhận mức giảm %/ngày lớn nhất kể từ tháng 2/2016. S&P500 đóng cửa giảm 0,9%, trong khi điểm chuẩn lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ cũng giảm. Các hiệp hội bán lẻ dự báo giá tiêu dùng sẽ tăng đột biến.
Khi được hỏi về những tác động đến thị trường tài chính, ông Trump nói với các phóng viên: "Tôi không quan tâm đến điều đó chút nào".
Mức thuế mới được đánh giá sẽ đè nặng lên nền kinh tế toàn cầu tại thời điểm tăng trưởng đang chậm lại ở Mỹ, Trung Quốc và EU, trong khi nó cũng có thể buộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ một lần nữa cắt giảm lãi suất để bảo vệ nền kinh tế nước này khỏi rủi ro chính sách thương mại.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần