Tăng 1% hiệu quả sử dụng vốn khu vực tư nhân sẽ có thêm 2 tỷ USD

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedthi - Đó là lưu ý của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong hàng loạt vấn đề quan trọng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2017.

Phát biểu kết luận Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, Thủ tướng Chính phủ lưu ý, việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo sự chuyển động trong cả hệ thống từ T.Ư đến cơ sở theo hướng phục vụ người dân tốt hơn, tạo điều kiện phát huy quyền làm chủ của dân.
Dây chuyền sản xuất thuốc tại Công ty Traphaco. Ảnh: Pha Lan
Đặc biệt, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phân cấp mạnh mẽ hơn cho cấp dưới chịu trách nhiệm, nhất là trong đầu tư, cái gì vướng mắc về thể chế thì báo cáo Thủ tướng hoặc Thường vụ Quốc hội, không để tình trạng ôm những việc không cần thiết, vì ôm nhiều thì biên chế lại tăng cao.
Đầu tư không chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước mà phải hướng mạnh sang xã hội hóa. Chính vì thế cần tiếp tục cải cách để môi trường đầu tư kinh doanh tốt hơn nữa, thực hiện Nghị quyết 19 một cách cụ thể hơn. Thủ tướng cho rằng cần lưu ý xã hội hóa mạnh mẽ các nguồn lực, nhất là quan tâm hình thức đầu tư PPP, nghiên cứu mô hình của Quảng Ninh, Hà Nội, đầu tư cơ sở vật chất không chỉ từ nguồn lực nhà nước mà còn nhiều nguồn khác, nhất là từ Nhân dân.

“Khối doanh nghiệp tư nhân chiếm 40% GDP nên cần được quan tâm hơn. Nếu tăng 1% hiệu quả sử dụng vốn khu vực tư nhân sẽ có thêm 2 tỷ USD. Chính vì thế tư duy phải thay đổi, không phải chỉ tập trung vào các DN Nhà nước, mà phải chú ý khu vực tư nhân. Phải thúc đẩy tăng trưởng đồng đều các ngành, lĩnh vực” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu Chính phủ, phải tiếp tục lắng nghe ý kiến, bức xúc của người dân và doanh nghiệp để giải quyết tốt nhất, không để rơi vào tình trạng quan liêu, cửa quyền. Cùng với đó, phải tiếp tục giữ vững kỷ cương, kỷ luật hành chính, xử lý nghiêm các việc sai phạm như việc phá rừng, sai phạm trong đóng tàu hỗ trợ ngư dân.

Đặc biệt, tiếp tục chống tham nhũng, tiêu cực, bệnh phô trương, hình thức ở một số bộ ngành, địa phương, cán bộ tham nhũng, tiêu cực sẽ làm ảnh hưởng đến cả hệ thống chính quyền.

Thủ tướng quán triệt tinh quan điểm không tăng trưởng mọi giá, mà tăng trưởng phải gắn với chất lượng, đảm bảo môi trường.

Đề cập đến mô số dự án quan trọng như sân bay Tân Sơn Nhất, sân bay Long Thành, Thủ tướng lưu ý tình trạng sân golf trong sân bay đã tồn tại từ lâu, nay Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì thuê công ty tư vấn độc lập xem xét việc này, vì thế, theo Thủ tướng, Bộ GTVT phải có báo cáo kịp thời việc này, không để kéo dài gây dư luận không tốt…