2 vụ đánh bom nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan làm 63 người thiệt mạng

Nguyễn Phương (Theo AP)
Chia sẻ Zalo

Vụ tấn công đầu tiên xảy ra một nhà thờ Hồi giáo của người Shiite ở Imam Zaman, phía Tây Kabun, vào tối ngày 20/10 khiến ít nhất 30 người chết. Vụ đánh bom liều chết tiếp theo tại một đền thờ Hồi giáo dòng Sunni ở tỉnh Ghor làm 33 người thiệt mạng.

Tối ngày 20/10, những kẻ đánh bom liều chết đã tấn công 2 nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan, làm thiệt mạng ít nhất 63 người và hơn 50 người bị thương.
Vụ tấn công đầu tiên xảy ra tại Imam Zaman, phía Tây Kabun, một nhà thờ Hồi giáo của người Shiite khi các tín đồ đang cầu nguyện vào đêm thứ Sáu. Bộ Nội vụ Afghanistan xác nhận có ít nhất 30 người đã thiệt mạng và 45 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết này.
 Hiện trường vụ đánh bom tại nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite ở phía Tây thủ đô Kabul. 
Một quan chức an ninh cấp cao Afghanistan cho biết kẻ tấn công đã kích nổ khối thuốc nổ giấu trong người khi y ở bên trong thánh đường Imam-e-Zaman trong khi hàng chục tín đồ Hồi giáo đang thực hiện nghi lễ tôn giáo tại đây. Trước khi kích nổ, đối tượng thánh chiến đã xả súng vào các tín đồ Hồi giáo.
Các lực lượng an ninh Afghanistan đã phong tỏa hiện trường vụ đánh bom, trong khi xe cứu thương và xe cảnh sát đưa nạn nhân tới các bệnh viện. Hiện chưa nhóm nào nhận đã thực hiện vụ tấn công này.
Trong một vụ tấn công khác, kẻ đánh bom liều chết làm thiệt mạng ít nhất 33 người và 10 người bị thương tại một nhà thờ ở tỉnh Ghor, miền Trung Afghanistan. Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách về những vụ tấn công vừa nêu.
Ngày 20/10, thêm một vụ đánh bom liều chết đã xảy ra tại một đền thờ Hồi giáo dòng Sunni ở tỉnh Ghor, miền Trung Afghanistan, khiến ít nhất 20 người thiệt mạng, 10 người bị thương. Vụ đánh bom xảy ra quận Dolaina.
Chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách về những vụ tấn công vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở Afghanistan.
Từ đầu năm đến nay, cộng đồng người Hồi giáo dòng Shi'ite ở Afghanistan liên tiếp là mục tiêu tấn công của các tổ chức khủng bố, với ít nhất 84 người thiệt mạng và 194 người bị thương.