2 vùng giàu có nhất Italia đòi thêm quyền tự trị

Lan Hương (BBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 2 khu vực giàu có nhất phía Bắc Italia vừa bỏ phiếu yêu cầu thêm quyền tự trị, theo các lãnh đạo vùng.

Hơn 90% cử tri ở Lombardy và Veneto - 2 khu vực chiếm đến 30% kinh tế Italia - đã bỏ phiếu tán thành trong cuộc trưng cầu dân ý đòi thêm quyền tự trị bởi cho rằng, họ đã phải trợ cấp quá nhiều cho khu vực phía Nam kém giàu có hơn.
 
Một trong những nguyên nhân khiến Lombardy và Veneto đòi thêm quyền tự trị là do 2 khu vực cho rằng họ đang phải đóng thuế nhiều cho Rome và muốn giảm khoảng một nửa số tiền đóng góp.
Mỗi năm, Lombardy phải trả 54 tỷ Euro (48 tỷ USD) trong khi Veneto, con số này là khoảng 15,5 tỷ Euro.
 
Sự kiện này đã nhận được sự chú ý hơn trong bối cảnh vùng Catalonia cũng đang đòi tách khỏi Tây Ban Nha, gây ra sự phản đối tại châu Âu. Trước đó, tại Tây Ban Nha, khu vực Catalonia cũng tổ chức trưng cầu dân ý đòi tách ra vào ngày 1/10. Tòa án Hiến pháp và chính quyền Madrid đã tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý là bất hợp pháp.

Giới quan sát cho rằng việc 2 khu vực ở Italia tiến hành trưng cầu ý dân là do ảnh hưởng của sự kiện Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) và cuộc khủng hoảng hiện nay tại Tây Ban Nha khi vùng tự trị Catalonia cũng đang đòi độc lập. Động thái của chính quyền vùng Lombardy và Veneto có thể gây “hiệu ứng domino” trong ngắn hạn.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần