2 yếu tố khiến giá xe ô tô giảm sâu

Quốc Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hầu như tất cả các hãng xe đều đang giảm giá bán trong các tháng gần đây. Giá xe ô tô thời điểm này được nhìn nhận là rất hợp lý.

Nhưng người tiêu dùng vẫn băn khoăn liệu sẽ còn giảm cho đến 1/1/2018 để còn xuống tiền ngay lúc này.

Không kể hãng xe khơi mào cho cuộc đua giảm giá là Thaco, tháng nào cũng có khuyến mại và giảm giá bán, thì hầu như hãng xe nào cũng có động thái nhằm thu hút khách hàng. Hãng xe bán chạy nhất Việt Nam là Toyota mới đây đã thông báo về một đợt khuyến mại kéo dài trong 2 tháng dành cho 2 mẫu xe bán chạy nhất trên thị trường là Vios và Innova với mức giảm từ 15 - 30 triệu đồng. Chưa hết, mẫu xe SUV Fortuner không đủ hàng giao cho khách cũng thông báo giảm giá, khoảng 25 triệu đồng/chiếc.

Hãng Honda rất ít khi giảm giá nhưng cuối tháng 8/2017 đã tuyên bố giảm giá chiếc xe chiến lược của họ là CR-V với mức giá giảm lên tới 300 triệu đồng, khiến cho chiếc xe đối thủ cạnh tranh hàng đầu của họ là Mazda CX5 đứng trước một sự thách thức to lớn.

Các hiệu xe nhập khẩu cũng phải giảm giá bán, đồng thời việc đưa các dòng xe mới nhập về Việt Nam phải tính toán lại chiến lược. Volkswagen Touareg giảm 300 triệu đồng/chiếc, Jaguar XF giảm 400 triệu đồng/chiếc, trừ vào thuế trước bạ, chưa kể phí hỗ trợ bảo hiểm xe.

Cần phải nhìn nhận ở đây, không phải hãng xe nào cũng giảm. Mercedes Benz Việt Nam không giảm giá bán. Hãng chỉ hỗ trợ vé máy bay khứ hồi cho một chuyến du lịch trong hoặc ngoài nước tùy giao dịch mẫu xe. Một số mẫu như C class và GLA thậm chí còn tăng giá.

Theo các chuyên gia, giá xe giảm có thể bởi 2 yếu tố. Thứ nhất là do nhu cầu đang bị chặn lại, bởi tâm lý lưỡng lự, chờ đợi. Thời điểm này mọi người đang dồn tiền cho việc sản xuất kinh doanh mùa cuối năm, cho đến cận Tết mới thực sự là thời điểm mua sắm nhưng đó cũng là lúc các chính sách thuế mới từ 1/1/2018 bắt đầu. Thứ hai, có thể do cuối năm 2016, thị trường xe rất khởi sắc và các nhà hoạch định đã nhận định sai về một năm 2017 tương đối thuận lợi khiến việc đặt hàng sản xuất nhiều hơn nhu cầu dẫn đến tồn đọng cao.

Thaco là hãng đã có chiến lược nhất quán từ đầu năm. Hãng đã quyết định giảm lợi nhuận kinh doanh xe từ 7.000 tỷ đồng xuống 5.000 tỷ đồng trong khi đẩy mạnh các dịch vụ hậu mãi. Với việc giảm giá đều đặn, Thaco không bị áp lực giải quyết hàng tồn. Trong khi đó, Honda đang tìm mọi cách để khuyến mại, kích cầu với giá khá sốc. Chiếc xe CR-V 2016 rất tốt của họ, đến ngày 5/9/2017 thậm chí có thể mua tại đại lý với giá 730 triệu đồng cho phiên bản 2.0

Như vậy, chỉ có các dòng xe bình dân và nguồn gốc khu vực ASEAN là đang giảm giá do sự thay đổi chính sách thuế. Các dòng xe mẫu cũ cũng giảm giá để giải quyết hàng tồn, trong khi các dòng xe nhập từ châu Âu và Mỹ không giảm giá nhiều.

Các dòng xe mới ra mắt thị trường cuối năm chắc chắn sẽ được các hãng xe đặt giá không rẻ để bù lại những gì họ chịu thiệt hôm nay. Vì thế nếu ai có ý định mua xe, nên quyết định ngay, vì lượng xe tồn đọng không phải còn nhiều. Đừng ai tin rằng giá xe CX5 hay giá CR-V sẽ về tầm 650 triệu đồng. Chắc chắn là sẽ không có mức giá này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần