20 điểm đến tuyệt mĩ trên trái đất có nguy có biến mất

Thành Công (Theo Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do biến đổi khí hậu và tác động của con người, một số điểm du lịch hấp dẫn có nguy cơ biến mất trong vòng 100 năm tới, hoặc thậm chí sớm hơn.

Các nhà thờ Hồi giáo ở Timbuktu (Mali) được xây dựng chủ yếu bằng bùn, có niên đại từ thế kỷ 14-16, là một trong những di sản thế giới của UNESCO. Tuy nhiên, nhiệt độ và lượng mưa tăng cao đe dọa sẽ phá hủy những công trình này. Ảnh: Elfenpfote/iStock.

 Maldives, một quốc đảo ở Ấn Độ Dương, đang dần bị nhấn chìm bởi biến đổi khí hậu. Các nhà khoa học dự đoán trong vòng 100 năm nữa, nơi đây sẽ bị ngập hoàn toàn. Ảnh: Shutterstock/KKulikov.
  Vạn Lý Trường Thành (Trung Quốc) là công trình nhân tạo lớn nhất thế giới, đã tồn tại hơn 2.000 năm qua và trở thành điểm du lịch "phải đến". Tuy nhiên, việc sản xuất nông nghiệp quá mức khiến gần hai phần ba công trình bị hư hại hoặc phá hủy. Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images.
 Với diện tích khoảng 5,5 triệu km2, rừng Amazon ở Brazil là rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới, tập hợp các loài sinh vật vô cùng đa dạng. Tuy nhiên, việc mở rộng nông nghiệp có thể dẫn đến hủy diệt rừng nhiệt đới. Ảnh: Mario Tama/Getty Images.
 Những kim tự tháp Ai Cập và tượng Nhân Sư đang đối mặt với sự xói mòn do ô nhiễm. Các chất thải cũng đang làm suy yếu lớp nền của công trình, làm dấy lên lo ngại nơi này sẽ sụp đổ hoàn toàn. Ảnh: Shutterstock.
 Kích thước của Great Barrier - rặng san hô lớn nhất thế giới ở Australia - đã giảm hơn một nửa do nhiệt độ tăng cao trong 30 năm qua. Bên cạnh đó, rạn san hô bị tẩy màu do ô nhiễm axit, khiến các nhà khoa học lo ngại rằng chúng có thể hoàn toàn biến mất vào năm 2030. Ảnh: Shutterstock/Brian Kinney.
  Đền Taj Mahal (Ấn Độ) là một trong những công trình mang tính biểu tượng nổi tiếng nhất thế giới, nhưng một số chuyên gia lo ngại rằng khu vực này có thể sụp đổ do xói mòn và ô nhiễm. Ảnh: Shutterstock.
 Nằm trong lòng Thái Bình Dương, giữa Australia và Hawaii, Tuvalu là một quốc gia nhỏ tạo thành bởi chín hòn đảo. Do chỉ cao khoảng 4,5 m so với mực nước biển, quốc đảo này đang có nguy cơ bị nhấn chìm.  Ảnh: INABA Tomoaki / Wikimedia Commons. 
 Biến đổi khí hậu tác động mạnh mẽ tới dãy Alps do độ cao trung bình thấp hơn những dãy núi khác. Ngọn núi nổi tiếng ở châu Âu mất khoảng 3% băng tuyết mỗi năm, đồng nghĩa với việc các sông băng hoàn toàn biến mất vào năm 2050. Ảnh: Shutterstock/Hanmon.
 Nằm tại sa mạc Mojave của California (Mỹ), các loài cây trong vườn quốc gia Joshua Tree rất độc đáo và thu hút. Tuy nhiên, do hạn hán những năm qua tại Mỹ, chúng đang thiếu nước trầm trọng. Nếu tình trạng không được cải thiện sớm, các loài cây sẽ không thể phát triển. Ảnh: roman_slavik / iStock.  
  Biển Chết nằm tại biên giới Jordan và Israel đã chìm xuống hơn 24 m, và biến mất 1/3 trong 40 năm qua. Nếu các quốc gia xung quanh Biển Chết tiếp tục sử dụng nước từ sông Jordan (nguồn cung cấp nước duy nhất cho Biển Chết), địa điểm nổi tiếng này có thể biến mất hoàn toàn trong 50 năm tới. Ảnh: Shutterstock / Nickolay Vinokurov.  
Congo Basin (châu Phi) là rừng nhiệt đới lớn thứ hai thế giới, cũng là một trong những khu vực đa dạng sinh học bậc nhất với hơn 10.000 loài thực vật, 1.000 loài chim và 400 loài động vật có vú. Tuy nhiên, Liên Hợp Quốc dự đoán rằng hai phần ba diện tích rừng có nguy cơ biến mất hoàn toàn vào năm 2040. Ảnh: Brent Stirton/Getty Images. 

Khu tàn tích Machu Picchu (Peru) của đế chế Inca thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm, vượt xa giới hạn 2.500 khách mỗi ngày do UNESCO và Peru đặt ra. Nhiều người cho rằng điều này, cùng với sạt lở đất và xói mòn tự nhiên, đã khiến di tích dần sụp đổ. Ảnh: Shutterstock/Anton_Ivanov.
 Hãy nhanh chóng tới Venice (Italy) để có cơ hội đi thuyền giữa lòng thành phố. Venice đang dần chìm xuống những năm qua và không có dấu hiệu dừng lại. Lũ lụt ngày càng nhiều cũng là nguyên nhân khiến thành phố có nguy cơ biến mất. Ảnh: Shutterstock/Canadastock.

 Nép mình trong vùng núi Andalusia phía nam Tây Ban Nha, thị trấn Zahara de la Sierra (thuộc tỉnh Cadiz) đang mất dần thảm thực vật và sự hoang dã do nhiệt độ tăng cao và lượng mưa giảm trong những năm gần đây. Ảnh: Wikimedia.

 Sông băng ở Patagonia (Argentina) là một trong những điểm thu hút khách du lịch nhất thế giới, nhưng lượng mưa nhỏ và nhiệt độ cao đã khiến kỳ quan này bị thu hẹp. Ảnh: Mario Tama/Getty Images.

 Rừng Sundarbans (Ấn Độ và Bangladesh) thuộc đồng bằng sông Hằng, rộng gần 6.500 km2). Đây là rừng ngập mặn lớn nhất thế giới, đồng thời là nơi trú ẩn của một số loài có nguy cơ tuyệt chủng. Nạn phá rừng, ô nhiễm và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch khiến mực nước biển tăng lên nhanh chóng trong khu vực, gây xói mòn. Ảnh: Rudra Narayan Mitra / Shutterstock.

 Lòng chảo Mirador và Công viên Quốc gia Tikal (Guatemala) là nơi còn những di tích bí ẩn của nền văn minh Maya. Tuy nhiên, nạn cướp và đốt rừng bất hợp pháp có thể phá hủy mảnh ghép lịch sử này. Ảnh: Shutterstock.  

 Hình ảnh tuyết phủ trắng xóa tuyệt đẹp trên đỉnh núi Kilimanjaro ở Tanzania có lẽ không còn tồn tại lâu. Từ năm 1912-2007, diện tích lớp băng trên núi đã giảm tới 85%. Ảnh: iStock/Byrdyak.

 Quốc đảo Seychelles nằm trong Ấn Độ Dương, ngoài khơi bờ biển Madagascar, là địa điểm quen thuộc với các cặp đôi đi nghỉ tuần trăng mật và những người yêu thiên nhiên. Tuy nhiên, Seychelles bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi xói mòn bờ biển và có nguy cơ biến mất trong vòng 50-100 năm tới. Ảnh: Shutterstock/Vitaly Raduntsev.
Nằm trong lòng Thái Bình Dương, giữa Australia và Hawaii, Tuvalu là một quốc gia nhỏ tạo thành bởi chín hòn đảo. Do chỉ cao khoảng 4,5 m so với mực nước biển, quốc đảo này đang có nguy cơ bị nhấn chìm.  Ảnh: INABA Tomoaki / Wikimedia Commons. 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần