Năm 2018 - Dấu ấn thành công của ngành văn hóa Hà Nội

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Tô Văn Động
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Năm 2018 là năm thành công của ngành Văn hóa và Thể thao Thủ đô, từ những bước tiến trong việc xây dựng con người Hà Nội thanh lịch văn minh, đến các chương trình nghệ thuật, thể thao quy mô lớn, chất lượng cao mang tinh thần hội nhập quốc tế được tổ chức thường xuyên. Nối dài thành công của năm trước, năm 2019 sẽ là năm hứa hẹn nhiều dấu ấn hơn nữa phục vụ đời sống tinh thần của Nhân dân và du khách.

Biểu diễn áo dài truyền thống tại phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm. Ảnh: Phạm Hùng
Lan tỏa ứng xử đẹp
Sau gần 2 năm triển khai, thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử (QTƯX), những quy định của 2 QTƯX đang dần phát huy tác dụng, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. QTƯX nơi công cộng bước đầu điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cán bộ, đảng viên và người dân tại nơi công cộng, hình thành chuẩn mực đạo đức, phù hợp với giá trị văn hóa chung. Lãnh đạo Sở và trưởng phòng chuyên môn trực tiếp làm báo cáo viên cho trên 40 đơn vị quận, huyện, sở, ngành, đoàn thể TP để triển khai nội dung QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP và QTƯX.
Để đẩy mạnh tuyên truyền QTƯX nơi công cộng, các quận, huyện, thị xã tổ chức Hội thi tuyên tuyền QTƯX nơi công cộng trên địa bàn TP từ cấp phường, xã, thị trấn đến TP. Vòng chung khảo cấp TP được tổ chức vào dịp kỷ niệm 64 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/2018). Các QTƯX được tăng cường thời lượng tuyên truyền trên hệ thống truyền thông của cơ sở tới Nhân dân trên địa bàn; tuyên truyền QT trên trang thông tin điện tử, đài truyền thanh của quận, huyện, xã, phường; bổ sung nội dung QT vào thư viện, tủ sách pháp luật đặc biệt là tủ sách của nhà văn hóa thôn, xóm, khu phố.
Hướng đến năm 2019, Hà Nội tiếp tục đầu tư và kêu gọi các DN cùng chung tay, góp sức tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao chất lượng, đẳng cấp góp phần quảng bá, giới thiệu hình ảnh về đất nước, con người, nâng cao vị thế của Thủ đô Hà Nội văn hiến, hòa bình, năng động, hiện đại sẵn sàng đón nhận, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.
Tùy theo từng đối tượng điều chỉnh trong QT, đã niêm yết công khai tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, nhà văn hóa thôn làng, tổ dân phố, các điểm di tích. Theo báo cáo 30/30 quận, huyện, thị xã đã khảo sát, lắp đặt khung treo tuyên truyền QT tại các điểm công cộng trên địa bàn, đồng thời in ấn cấp phát tờ tuyên truyền đến từng hộ gia đình, niêm yết tại các bảng tin trong khu dân cư…
Ngoài ra, đến nay, một số quận, huyện đã tiến hành bổ sung quy định “nên làm”, “không nên làm” vào hương ước, quy ước thôn làng, tổ dân phố cho phù hợp với các quy định của địa phương.
Tại các cơ quan, sau khi QTƯX được ban hành, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động có chuyển biến trong việc chấp hành quy định về thời gian làm việc; việc ứng xử của cán bộ, công chức bước đầu chuyển biến tích cực, tinh thần trách nhiệm đối với công việc và hiệu quả làm việc được nâng lên, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TP. Công tác tuyên truyền về QTƯX được các cơ quan, đơn vị thực hiện triển khai với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội nghị, ký cam kết, phổ biến trong các buổi sinh hoạt chi bộ; niêm yết quy tắc tại trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị, nơi công cộng trên địa bàn TP... treo tại nơi dễ thấy, dễ nhìn để nhắc nhở cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện. Để QTƯX được thực hiện nghiêm túc, thường xuyên, lâu dài, các đơn vị đã bổ sung vào Quy chế làm việc; đưa kết quả việc thực hiện QT vào tiêu chí đánh giá, bình xét cán bộ hàng tháng, hàng năm theo quy định.
Các cơ quan cũng yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phải nắm chắc nội dung quy tắc để nghiêm túc thực hiện, góp phần tạo sự đột phá về lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm phục vụ Nhân dân, phòng chống các hành vi quan liêu, hách dịch, cửa quyền, tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà, thiếu trách nhiệm trong giải quyết công việc. Cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong các cơ quan thuộc TP ý thức hơn việc chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc, sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học, hiệu quả. Trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc; nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; thực hiện chấm công bằng vân tay; không sử dụng thời gian làm việc để làm việc riêng, đeo thẻ trong quá trình thực thi công vụ.
Để ứng xử văn hóa, văn minh trở thành nếp sống, thói quen hằng ngày của Nhân dân Thủ đô không phải chỉ trong 1 hay 2 năm, mà sẽ là cả chặng đường dài được ngành Văn hóa và Thể thao Hà Nội quan tâm thực hiện kiên trì, bền bỉ trong thời gian tới.
Buổi hòa nhạc tại phố đi bộ Hồ Gươm.
Điểm đến của các sự kiện văn hóa, thể thao lớn
Hà Nội - trung tâm văn hóa lớn của đất nước không chỉ là TP hấp dẫn du khách trong nước, quốc tế ở trầm tích văn hóa 1.000 năm với các địa danh Thăng Long tứ trấn, đền Ngọc Sơn, di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám, chùa Một Cột… mà còn là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện văn hóa, thể thao lớn thể hiện tính giao lưu và hội nhập.
Năm 2018, với mục tiêu đưa các sự kiện văn hóa, thể thao lớn, đặc trưng, đẳng cấp trong nước, quốc tế tổ chức tại Thủ đô, TP Hà Nội đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hơn 160 sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể thao trong đó có 7 sự kiện của các tỉnh, TP và 21 sự kiện quốc tế tổ chức trên địa bàn TP. Đây là sự nỗ lực không ngừng của TP Hà Nội trong việc nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, giúp Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách quốc tế.
Đến Hà Nội, không chỉ có những sản phẩm nghệ thuật truyền thống như: Múa rối tại Nhà hát Múa rối Thăng Long; xem ca trù, xem hát chèo, cải lương, kịch…; mà còn có các nét văn hóa du lịch đặc sắc của các tỉnh Điện Biên, Tuyên Quang, Yên Bái, Hưng Yên, Hà Giang, Sơn La, Đắk Lăk… và các nước: Anh, Pháp, Đức, Bỉ, Israel, Nhật Bản, Hàn Quốc… được tái hiện phong phú, sinh động, hấp dẫn tại Thủ đô.
Công tác tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao của TP Hà Nội luôn được đổi mới, nâng cao chất lượng. Bên cạnh việc duy trì, tổ chức những sự kiện văn hóa, nghệ thuật quốc tế, trong nước thường niên tại Thủ đô: Chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018; Liên hoan Phim Quốc tế Hà Nội lần thứ V năm 2018; Lễ hội hoa anh đào…, TP Hà Nội đã tiếp tục nghiên cứu, tổ chức những sự kiện văn hóa mới như: Liên hoan văn hóa ẩm thực Hà Nội 2018; Lễ hội đường phố “Tinh hoa Hà Nội - Hội tụ và tỏa sáng”… Năm 2018, là năm Thể thao Hà Nội tổ chức thành công nhiều sự kiện quy mô lớn của quốc gia, quốc tế: Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII - Hà Nội 2018; giải chạy Marathon quốc tế di sản Hà Nội 2018; đặc biệt Hà Nội - Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 22 Giải đua xe Công thức 1 Thế giới, đưa Hà Nội có tên trên bản đồ các sự kiện thể thao quốc tế.
Nhờ sự đa dạng trong công tác tổ chức, TP Hà Nội đã hình thành các sự kiện văn hóa, thể thao xuyên suốt các tháng trong năm. Việc tuyên truyền, quảng bá về các sự kiện được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, truyền hình của T.Ư và TP tạo điều kiện thuận lợi để các tầng lớp Nhân dân, du khách tham gia, trải nghiệm.
Các hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức trong năm 2018 đã để lại nhiều hình ảnh đẹp, những thống kê ấn tượng đối với người dân Thủ đô và bạn bè, du khách quốc tế: Hình ảnh chiếc xe đua Công thức 1 - kiệt tác của ngành công nghiệp ô tô thế giới tại Hoàng thành Thăng Long; gần 130.000 lượt khách đến tham quan, sống trong không khí của lễ hội, ngắm hoa Anh đào, trải nghiệm ẩm thực Nhật Bản trong Lễ hội giao lưu văn hóa Nhật Bản; 80.000 lượt khán giả tham quan, thưởng thức các món ăn truyền thống mang đậm dấu ấn Hà Thành tại Lễ hội văn hóa ẩm thức Hà Nội 2018
Chứng kiến cảnh hàng nghìn người dân và du khách đứng trước các màn hình lớn ở Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Quảng trường Cách mạng Tháng Tám xem tường thuật trực tiếp chương trình hòa nhạc Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2018 giúp những người làm văn hóa, thể thao của Thủ đô thêm động lực để tiếp tục phấn đấu tổ chức các chương trình văn hóa, thể thao hấp dẫn, giá trị hơn nữa phục vụ công chúng trong những năm kế tiếp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần