23 hố sâu đe dọa sạt lở Đồng bằng sông Cửu Long

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Ủy hội sông Mekong, trên hệ thống sông Mekong hiện có 500 hố sâu, thể tích bình quân 29.000 - 122 triệu m3, phổ biến nhất là 1,55 triệu m3/hố.

Trên lãnh thổ Campuchia, đoạn từ Sambor (tỉnh Kampong Thom) tới biên giới Lào có 95 hố, nhiều hố sâu đến 80m. Đoạn phía Nam Lào có hố sâu hơn 90m, rộng 729ha; hố phía Đông Phnom Penh dài 18,5km.
Tại đồng bằng Sông Cửu Long hiện có 23 hố sâu 13-44 m, rộng 4 - 95 ha, chủ yếu nằm trên sông Tiền, sông Hậu, sông Vàm Nao… Các hố sâu thường xuất hiện ở những đoạn sông cong, nước đạp vào bờ phía lõm; nơi hợp lưu của hai dòng; chỗ dòng chảy bị cù lao giữa sông tách ra và ở dòng sông bị thắt cổ chai. Theo các chuyên gia, những hố sâu có từ lâu và là một phần tự nhiên của hệ thống sông Mekong. Và tình trạng sạt lở hiện nay là do mất cân bằng, thiếu phù sa và cát nghiêm trọng. Các chuyên gia cũng cho rằng, phù sa mịn của sông Mekong về miền Tây đã giảm 50%, tức chỉ còn khoảng 85 triệu tấn/năm. Khai thác cát tràn lan, 10 năm qua, sông Tiền, sông Hậu đã mất hơn 200 triệu khối cát và lòng sông sâu thêm khoảng 1,3 m. Dự báo phù sa mịn sẽ tiếp tục giảm 50% và cát di chuyển ở đáy sông sẽ bị chặn 100% khi 11 đập thủy điện ở vùng hạ lưu sông Mekong hoàn thành. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng sạt lở bờ sông, bờ biển khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần