25 năm tù cho 6 đối tượng đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Vĩnh Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay 4/8, tại nhà văn hóa xã Bắc Sơn (TP Móng Cái) Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh tổ chức xét xử lưu động vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Tổng mức hình phạt cho các bị cáo là 25 năm tù giam.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân, Voòng A Sủi (SN 1997) rủ em trai là Voòng A Hây (SN 1999) cùng anh họ Lỷ A Tằng (SN 1996) tổ chức đường dây đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Các đối tượng thỏa thuận, Sủi liên hệ với bên Trung Quốc, Hây chịu trách nhiệm tổ chức đưa người sang Việt Nam, tiền công là 4.000 NDT/người, chia cho Sủi 1.500 NDT còn Hây được 2.500 NDT để chi phí thuê người vận chuyển.
 Các bị cáo tại tòa
16 giờ ngày 9/6, một người Trung Quốc tên Zhou Min (Chu Mẫn) đã kết bạn qua mạng Wechat với Sủi, để cùng bàn bạc thống nhất thuê Sủi đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Chu Mẫn cho Sủi số điện thoại và cả hai hẹn nhau đến 18 giờ cùng ngày có 2 người đợi ở bờ sông bên kia biên giới. Sau đó Sủi đưa cho Hây điện thoại của Chu Mẫn và bảo Hây đón, đưa người đến nhà nghỉ Sự Thủy tại phường Ka Long, TP Móng Cái, rồi nhận của mỗi người 4.000 NDT. Sau khi thống nhất xong Hây rủ thêm Lý A Tằng chờ người Trung Quốc và nói trả công là 1.000NDT/người, Tằng đồng ý. Hây tiếp tục gọi điện cho Nình Văn Xuân thuê chở người Trung Quốc từ biên giới thuộc thôn Thán Phún, xã Bắc Sơn đến bến xe khách Móng Cái và hứa trả công một triệu đồng/người. Xuân đồng ý và rủ thêm Phùn Quay Phóng cùng tham gia.
Đúng 18 giờ cùng ngày, Hây gọi cho Chu Mẫn và bảo đến khu vực Cảng Khẩu thuộc bờ sông bên TP Đông Hưng, Trung Quốc. Tại đây Hây đi một mình đến bờ sông đưa Chu Mẫn, Hong Jin Xi qua sông bằng mảng xốp sang khu vực mốc 1355. Hây gọi điện thoại cho Tằng, Xuân, Phóng lấy xe máy chở người cùng hành lý đến nhà nghỉ Sự Thủy.
Sự việc trót lọt Hây nhận 8.000 NDT, trả công cho Tằng 1.000 NDT, Sủi 3.000 NDT còn lại Hây hưởng.
Đến 4 giờ ngày 10/6 Chu Mẫn nhắn tin nhờ Sủi đưa đi Hải Phòng, Sủi ra giá 5.000 NDT, Chu Mẫn bảo Sủi đón thêm 4 người Trung Quốc nữa. Đến 11 giờ cùng ngày, Hây gọi cho Tằng và Xuân thông báo có thêm 4 người Trung Quốc nhập cảnh nữa và bảo Xuân rủ thêm 2 người nữa là Phóng và Dũng cùng tham gia.
Trong quá trình di chuyển, các đối tượng nói trên bị lực lượng biên phòng phát hiện và bắt giữ. 2 đối tượng Phóng, Xuân bỏ chạy, Dũng cùng nhóm người Trung Quốc bị bắt giữ. Riêng đối tượng La Hải Hoa (nữ) về nhà nghỉ trót lọt.
Sau khi sự việc bị phát hiện, Voòng A Sủi, Voòng A Hây, Lỷ A Tằng. Phùn Quay Phóng, Lình Văn Xuân và Phùn Văn Dũng đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Móng Cái đầu thú và được đưa đến khu vực cách ly tập trung tại Móng Cái.
Tại phiên tòa xét xử lưu động, Tòa án tỉnh Quảng Ninh đã tuyên phạt Voòng A Sủi 6 năm, Voòng A Hây 6 năm, Lỷ A Tằng 5 năm, Nình Văn Xuân 2 năm, Phùn Quay Phóng 4 năm và Phùn Văn Dũng 2 năm, về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép.