3 bị cáo vụ trường Gateway bị phạt cao nhất 24 tháng tù

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù, bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù cùng về tội Vô ý làm chết người”; bị cáo Nguyễn Thị Thủy 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và cấm đảm nhiệm chức vụ giáo viên 12 tháng kể từ ngày tuyên án.

Ngày 15/1, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên án sơ thẩm đối với 3 bị cáo trong vụ “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Trường Tiểu học quốc tế Gateway.
 Bị cáo Doãn Quý Phiến tại phiên toà.
Theo nhận định của HĐXX, nhận định hai bị cáo Nguyễn Bích Quy (phụ trách đưa đón) và Doãn Quý Phiến (tài xế) có nhiệm vụ đưa đón học sinh hai chuyến/ngày cho Trường Gateway; bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm) có nhiệm vụ kiểm tra sĩ số và báo cáo học sinh vắng mặt. 
Sáng 6/8/2019, tài xế Phiến lái ô tô Ford Transit 16 chỗ cùng bà Quy đi đón 13 học sinh. Trong đó có cháu L.H.L (6 tuổi) và khi lên xe cháu ngồi hàng ghế thứ tư, cạnh cửa sổ. Đến cổng trường, bà Quy bế và dắt hai bé sinh đôi xuống trước vì các cháu quấy khóc. Tiếp đó, bà này đóng cửa xe mà không kiểm tra bên trong còn học sinh hay không dẫn tới để quên cháu L. đang ngủ quên trên ô tô.
Về phần mình, bị cáo Phiến cũng không kiểm tra lại mà lái ô tô về ký túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền gửi. Bị cáo này không kiểm tra khoang hành khách, không vệ sinh trong ngoài ô tô sau khi đưa học sinh tới trường. Trong khi đó, bị cáo Thủy đã điểm danh, phát hiện cháu L. vắng mặt nhưng không ghi sĩ số, không cập nhật kết quả lên hệ thống, phần mềm của nhà trường. Khi được nhắc nhở, bà Thủy cập nhật nhưng cho nội dung bé L. vắng có lý do lên hệ thống quản lý học sinh của trường. Đến chiều cùng ngày, khi đón học sinh ra về, bị cáo Quy phát hiện cháu L. nằm bất tỉnh sau ghế lái. Nạn nhân sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong trước khi nhập viện.
HĐXX khẳng định, cháu L. đã bị bỏ quên trên xe từ 7 giờ 30 sáng đến hơn 16 giờ ngày 6/8. Cháu bị tử vong do suy hô hấp, sốc nhiệt trong không gian giới hạn. HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, gây tổn hại đến sinh mạng của cháu bé và bức xúc trong dư luận. Vụ việc này không chỉ để lại hậu quả về vật chất mà còn gây tổn thương to lớn về tinh thần cho gia đình, là tiếng chuông cảnh tỉnh toàn ngành giáo dục trong công tác quản lý học sinh cũng như việc sử dụng dịch vụ đưa đón học sinh do bên thứ ba cung cấp.
Từ những nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Bích Quy 24 tháng tù, bị cáo Doãn Quý Phiến 15 tháng tù cùng về tội Vô ý làm chết người”; bị cáo Nguyễn Thị Thủy 12 tháng tù về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" và cấm đảm nhiệm chức vụ giáo viên 12 tháng kể từ ngày tuyên án.
Về trách nhiệm dân sự, HĐXX ghi nhận sự bồi thường của bị cáo Doãn Quý Phiến cho gia đình bị hại Lê Văn Sơn (bố cháu L.) số tiền 20 triệu đồng. Buộc Công ty Ngân Hà (DN ký hợp đồng đưa đón học sinh với trường Gateway) bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 249 triệu đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần