3 Bộ tường trình việc các sản phẩm có hình "đường lưỡi bò" xuất hiện tại Việt Nam

Nam Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tới đây, ngành VHTT&DL sẽ kiện toàn lại nhân sự đối với các bộ phận liên quan đến rà soát về mặt nội dung, cấp phép phim, tăng cường trách nhiệm, có thêm những công cụ hiện đại để rà soát… Để những sự việc đáng tiếc như bộ phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" sẽ được chấn chỉnh.

 Hình ảnh trong phim hoạt hình ''Everest - Người tuyết bé nhỏ'' đã bị cấm chiếu ở Việt Nam
Chiều tối 5/11, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2019, các phóng viên đặt câu hỏi: Trước kia Trung Quốc thường cài cắm hình ảnh "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam vào các sản phẩm mang tính học thuật, như bản đồ. Nhưng hiện nay họ lại cài cắm vào các sản phẩm như phim ảnh, đồ dùng học tập và thậm chí cả đồ dùng ô tô. Xin hỏi Chính phủ có cần cơ quan để rà soát, tránh việc họ tuyên truyền thông tin sai trái vào thế hệ trẻ Việt Nam hay không?
Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thuỷ cho biết: Việc Trung Quốc cố tình cài cắm bản đồ có hình ảnh "đường lưỡi bò" vào sản phẩm phim ảnh, Bộ VHTT&DL đã xử lý việc vi phạm này liên quan đến tổ chức, cá nhân, trong đó có xử lý Hội đồng thẩm định phim và trách nhiệm của cá nhân đứng đầu.
Thứ trưởng Thuỷ nhấn mạnh, không để tiếp diễn những vụ việc như vậy. Bộ trưởng Bộ VHTT&DL đã chỉ đạo quyết liệt các cơ quan liên quan trong Bộ, trong đó có các đơn vị liên quan đến các hoạt động nghệ thuật, đặc biệt Cục Điện ảnh, phải kiện toàn lại nhân sự đối với các bộ phận liên quan đến rà soát về mặt nội dung, cấp phép phim, tăng cường trách nhiệm, có thêm những công cụ hiện đại để rà soát…
"Chúng tôi cũng quán triệt cán bộ trong ngành VHTT&DL phải tăng cường tinh thần cảnh giác, trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ. Chúng tôi cũng kiện toàn lại toàn bộ Hội đồng duyệt phim quốc gia. Tới đây, ngoài việc thành lập Hội đồng theo quy định hiện hành, chúng tôi cũng xác định đối với những trường hợp cụ thể có thể phải mời thêm chuyên gia ở các lĩnh vực cùng phối hợp và hỗ trợ cũng như tham vấn cho Hội đồng trên các lĩnh vực", Thứ trưởng Bộ VHTT&DL nói.
Đại diện ngành VHTT&DL cũng đề nghị các công ty, doanh nghiệp liên quan đến việc nhập khẩu các sản phẩm văn hoá nói chung, điện ảnh nói riêng phải nâng cao tinh thần trách nhiệm, không thể phó thác trách nhiệm cho các cơ quan thẩm định. Như vậy, sẽ có nhiều cơ quan cùng phối hợp, rà soát nội dung. Qua đó những sự việc đáng tiếc như bộ phim hoạt hình "Everest - Người tuyết bé nhỏ" sẽ được chấn chỉnh.
Liên quan đến vụ việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ thông tin thêm: Vừa qua trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ có xảy ra việc xuất hiện hình ảnh "đường lưỡi bò" trong giáo trình tiếng Trung, Bộ đã yêu cầu xử lý nghiêm.
Còn đại diện Bộ Công Thương cho biết: Hàng hóa vi phạm, như mặt hàng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc có "đường lưỡi bò", Bộ đã làm việc, yêu cầu giải trình làm rõ. Bộ cũng yêu cầu các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô rà soát lại, doanh nghiệp phải yêu cầu đối tác không gắn đường lưỡi bò vào xe và phải kiểm tra kỹ trước khi nhập khẩu về Việt Nam.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần