3 ca khúc còn lại của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn vẫn chưa được cấp phép

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến nay, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) mới cấp phép lưu hành cho “Nối vòng tay lớn”, 3 khúc còn lại của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn là: “Ca dao mẹ”, “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”, “Đêm thấy ta là thác đổ”… vẫn chưa được xin phép.

Ngày 12/4, Cục NTBD đã có văn bản số 205/GP- NTBD cho phép phổ biến ca khúc “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Tuy nhiên, trong chương trình “Nối vòng tay lớn” được tổ chức vào đêm 21/4 còn 3 ca khúc “Ca dao mẹ”, “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”, “Đêm thấy ta là thác đổ” chưa được cấp phép biểu diễn.
 
“Ngày 11/4, chúng tôi mới nhận được đơn xin cấp phép lưu hành ca khúc “Nối vòng tay lớn”. 3 ca khúc “Ca dao mẹ”, “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”, “Đêm thấy ta là thác đổ” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn chưa có trong danh mục ca khúc được cấp phép phổ biến là vì chưa có tổ chức hoặc cá nhân nào làm thủ tục xin cấp phép theo đúng quy định của pháp luật”, ông Lê Minh Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) cho biết.
Theo ông Tuấn, quy trình cấp phép rất đơn giản, để đề nghị cho phép phổ biến các bài hát sáng tác trước năm 1975 rất đơn giản, các tổ chức, cá nhân chỉ cần truy cập vào địa chỉ website http://dichvucong.bvhttdl.gov.vn để gửi hồ sơ online theo quy định và Cục NTBD sẽ xem xét, cấp phép trong thời hạn quy định. Đại diện Cục NTBD cũng khẳng định sẽ tạo điều kiện hết sức cho các tổ chức, cá nhân được thuận lợi trong quá trình xin cấp phép ca khúc.
Trên thực tế, hiện nay mới có 77/289 tác phẩm của Trịnh Công Sơn được Cục NTBD được cấp phép. Như vậy, sẽ còn rất nhiều tác phẩm của ông dù đã được biểu diễn, nhiều người thuộc lòng nhưng sẽ vẫn phải có đủ thủ tục, hồ sơ xin cấp phép mới được lưu hành trở lại.
Không chỉ có Trịnh Công Sơn, nhạc sĩ nổi tiếng như Văn Cao cũng mới chỉ có 7 ca khúc được phép lưu hành gồm: Buồn tàn thu, Chiều buồn trên bến Bạch Đằng, Cung đàn xưa, Đàn chim Việt, Suối mơ, Thiên thai, Trương Chi. Tuy nhiên những ca khúc này được bị nhầm vào danh mục nhạc phẩm của nhạc sĩ Văn Chung.