3 cây cổ thụ “khủng” được trồng ven QL1 sau gần 1 tháng bị CSGT bắt giữ

Theo Công an Nhân dân
Chia sẻ Zalo

Sau gần 1 tháng xảy ra sự việc 3 cây cổ thụ “khủng” bị Trạm CSGT Phú Lộc, Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên Huế bắt giữ, đến ngày 22/4, những cây cổ thụ này đã được chủ cây trồng lại ven đường QL1A tuyến tránh Huế (phường Phú Bài, thị xã Hương Thủy) do chưa thể vận chuyển ra Bắc.

Lo sợ cây chết, chủ sở hữu đã trồng 3 cây cổ thụ ven QL1A tuyến tránh Huế.

Tại hiện trường, 3 cây cổ thụ được trồng sát nhau trên bãi đất trống của một hộ dân sống ven đường QL1A. Để tránh cây bị đổ ngã đổ, chủ cây đã cho chằng néo và chống đỡ bằng nhiều cọc quanh các thân cây cổ thụ, đồng thời cho người tưới nước thường xuyên để cây khỏi bị chết sau khi bứng khỏi nơi trồng trong thời gian dài.
Qua tìm hiểu được biết, sau nhiều tuần bị tạm giữ để làm rõ nguồn gốc xuất xứ các cây cổ thụ, vào giữa tháng 4 mới đây, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên Huế đã trả lại 3 cây cổ thụ cho chủ lâm sản là ông Kiều Văn Chương (32 tuổi, trú tại xã Tiến Xuân, huyện Thạch Thất, Hà Nội).
Sau đó, ông Chương đã thuê người cắt gọt bớt phần rễ, hạ chiều cao. Tiếp đó, số cây này được cẩu lên 3 xe vận tải chuyên dụng để tiếp tục hành trình ra Bắc. Tuy nhiên, sau đó những xe này phải dừng tại 3 vị trí khác nhau trên tuyến đường tránh Huế do các xe chở cây chỉ có giấy phép lưu hành xe quá khổ, vận chuyển hàng siêu trường trên đường bộ có giá trị đến ngày 23/4 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cấp.
Các cây cổ thụ được chằng chống kỹ càng.

Điều đáng nói, giấy phép này chỉ cho chở hàng hóa là “Thiết bị xe máy thi công” từ Cửa khẩu Hữu Nghị, Lạng Sơn đến nhà Nhiệt điện Sông Hậu, huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang. Vì thế, do chưa xin được giấy phép theo đúng quy định nên ông Chương chưa thể vận chuyển đưa các cây cổ thụ rời khỏi Huế.
Về vấn đề 3 cây cổ thụ được trồng trên đất thuộc phường Phú Bài, qua trao đổi, ông Trần Quốc Việt - Chủ tịch UBND phường Phú Bài cho biết, hiện ông chưa nghe báo cáo cũng như chưa nắm các thông tin liên quan về việc 3 cây cổ thụ. Theo ông Việt, để đảm bảo đúng quy định pháp luật, trong ngày thứ 2 (23/4), phường sẽ phối hợp với lực lượng kiểm lâm tổ chức kiểm tra việc trồng các cây cổ thụ này.
Phần rễ cây cổ thụ được bao bọc, đổ nhiều đất và được tưới nước thường xuyên để tránh bị chết sau nhiều ngày bị cơ quan chức năng tạm giữ tại Huế.

Thượng tá Lê Viết Phương - Phó trưởng phòng CSGT đường bộ đường sắt Công an tỉnh Thừa Thiên Huế còn cho biết, phải đến khi chủ cây có giấy phép lưu hành hợp lệ thì lực lượng chức năng mới cho chở cây ra khỏi địa bàn.
Trước đó, như đã đưa tin, vào tối 30/3, tại Km860 QL1A đoạn qua xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, Trạm CSGT Phú Lộc bắt giữ 2 xe container và 1 xe tải chở 3 cây cổ thụ “khủng” chạy hướng từ Nam ra Bắc. Qua kiểm tra, các xe này vi phạm lỗi chở vượt quá chiều dài, quá chiều cao và quá tải cầu đường từ 20 - 50% nên CSGT lập biên bản vi phạm; đồng thời ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 81,7 triệu đồng đối với chủ xe và 3 tài xế.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần