3 chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang vượt 1.300 km giúp Bắc Giang xét nghiệm 700 mẫu đơn/ngày

Xuân Thắng – Hoàng Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, nhóm 3 chuyên gia trẻ của Viện Pasteur Nha Trang cùng hệ thống trang thiết bị máy móc đã vượt quãng đường hơn 1.300km đến chi viện tỉnh Bắc Giang đẩy nhanh công tác xét nghiệm RT-PCR.

Xác định công tác test kháng nguyên nhanh và xét nghiệm Realtime RT-PCR đóng vai trò then chốt trong việc truy vết, khoanh vùng và khống chế dịch, với vai trò Trưởng Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế tại Bắc Giang, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã huy động các lực lượng từ nhiều tỉnh thành trong cả nước chi viện Bắc Giang nhằm đẩy mạnh hơn nữa công suất xét nghiệm.
 Phòng xét nghiệm RT-PCR đặt tại Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang đã đạt công suất 700 mẫu đơn/ngày.
Trong số đó, Viện Pasteur Nha Trang đã cử nhóm 3 chuyên gia trẻ tới chi viện cho Bắc Giang đẩy mạnh công tác xét nghiệm RT-PCR nhằm sàng lọc những người dương tính SARS-CoV-2 và tách nhanh nhất ra khỏi cộng đồng, giảm thiểu tới mức tối đa nguy cơ bùng phát dịch bệnh.
Trao đổi với PV, chị Huỳnh Kim Mai (Phó Khoa Vi sinh miễn dịch – Viện Pasteur Nha Trang) cho biết, qua việc theo dõi thông tin hằng ngày trên hệ thống báo đài từ trung ương tới địa phương, toàn bộ cán bộ của Viện Pasteur Nha Trang lúc nào cũng sẵn sàng tâm lý lên đường chi viện cho các địa phương được xác định là tâm dịch.
Chiều ngày 21/5, sau khi nhận lệnh từ Bộ Y tế cũng như ban lãnh đạo Viện, nhóm chuyên gia gồm 3 người thuộc Khoa Vi sinh miễn dịch đã tức tốc chuẩn bị hành lý, trang thiết bị để sẵn sàng lên đường chi viện cho tỉnh Bắc Giang.
Vượt qua quãng đường hơn 1.300km, tối muộn 22/5, nhóm chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang cùng trang thiết bị máy móc đã có mặt tại Bắc Giang. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ phận thường trực đặc biệt Bộ Y tế và các cấp chính quyền sở tại, ngay trong đêm, nhóm đã bố trí hoàn thiện ngay một phòng xét nghiệm RT-PCR tại trụ sở Bệnh viện Sản-Nhi tỉnh Bắc Giang. Với tinh thần làm việc quyết tâm cao độ, sáng 23/5, phòng xét nghiệm đã đi vào hoạt động ngay.
Do hạn chế về mặt con người lẫn trang thiết bị, trong hai ngày đầu phòng xét nghiệm chỉ đạt công suất 300 mẫu đơn/ngày. Những ngày sau đó, 3 chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang ngoài nhiệm vụ chính đã kiêm nhiệm luôn công tác hướng dẫn, đào tạo cho 6 cán bộ của Khoa Xét nghiệm thuộc Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang kỹ năng xét nghiệm RT-PCR. Nhờ sự hỗ trợ đắc lực này, cộng thêm cường độ làm việc liên tục từ 7 giờ sáng tới 22 giờ đêm hằng ngày, phòng xét nghiệm đã nâng công suất từ 300 lên thành 700 mẫu đơn/ngày, góp phần cùng nhiều lực lượng chi viện khác đẩy nhanh hơn công tác xét nghiệm tại Bắc Giang.
Theo đánh giá của chị Mai, khâu xét nghiệm (test kháng nguyên nhanh và sau đó khẳng định bằng xét nghiệm RT-PCR) đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Bởi lẽ, khi chúng ta xác định được chắc chắn các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sẽ chủ động trong việc truy vết, khoanh vùng và tiến tới là dập dịch một cách hiệu quả. So với Đà Nẵng trước đây, tình hình dịch của Bắc Giang hiện tại diễn biến phức tạp hơn rất nhiều. Chính vì lẽ đó, cường độ làm việc của những cán bộ như chị Mai cũng tăng lên gấp nhiều lần.
 Nhóm chuyên gia trẻ Viện Pasteur Nha Trang cùng các y, bác sĩ Khoa Xét nghiệm Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang thể hiện quyết tâm cao độ, giúp Bắc Giang sớm đẩy lùi dịch bệnh.
“Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, các chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang luôn chuẩn bị sẵn sàng tâm lý chi viện cho vùng tâm dịch bất cứ khi nào tổ chức cần. Việc được cử đi chi viện cho tỉnh Bắc Giang lần này đối với chị Mai và 2 chuyên gia khác gồm: Lê Minh Huyền (sinh năm 1998), Trương Tiến Đạt (sinh năm 1994) là niềm vinh dự và tự hào. Hy vọng với những kinh nghiệm đã tích lũy được trong đợt chống dịch tại Đà Nẵng, nhóm sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ lần này. Cả nhóm xác định khi nào Bắc Giang chiến thắng dịch mới trở về” - chị Mai chia sẻ thêm.
Do công việc quá bận rộn mà đã hơn 1 tuần ra Bắc Giang nhận nhiệm vụ, chị Huỳnh Kim Mai chưa thể gọi điện về nhà để hỏi thăm tình hình 2 đứa con nhỏ. Còn Trương Tiến Đạt (Khoa Vi sinh miễn dịch, Viện Pasteur Nha Trang) đã tạm thời gác lại ca phẫu thuật chấn thương đầu gối để sẵn sàng nhận nhiệm vụ lên đường chi viện cho Bắc Giang với tinh thần và quyết tâm cao nhất.
Nói về nhóm chuyên gia trẻ của Viện Pasteur Nha Trang chi viện cho Bắc Giang, bác sĩ Hà Thị Hạnh (Phó Trưởng Khoa phụ trách Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang) hồ hởi nhận xét: “Tính tới nay, đã tròn một tuần các chuyên gia của Viện Pasteur Nha Trang tới Bệnh viện Sản-Nhi Bắc Giang để giúp tỉnh Bắc Giang đẩy nhanh công tác xét nghiệm, sớm khống chế dịch bệnh. Chỉ mới quen biết nhau vài ngày, nhưng lãnh đạo Bệnh viện đánh giá rất cao tinh thần làm việc trách nhiệm, tận tụy của nhóm chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang. Việc họ không quản ngại đường xá xa xôi, sẵn sàng chi viện Bắc Giang chống dịch thực sự là một nghĩa cử vô cùng cao đẹp, thể hiện đúng tinh thần tương thân tương ái, một truyền thống hết sức tốt đẹp của dân tộc Việt Nam tự bao đời nay. Hy vọng, dưới sự hướng dẫn của nhóm chuyên gia Viện Pasteur Nha Trang, Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Sản-Nhi chúng tôi sẽ sớm có thể tự mình thực hiện được quy trình xét nghiệm PCR”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần