3 điều nên làm, 4 điều nên kiêng trong ngày Tết Hàn thực

Khang Nhi (Tổng hợp)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hôm nay là ngày 3/3 âm cũng là ngày Tết Hàn thực trong truyền thống. Đây là dịp con chú tề tựu, quây quần bên cha mẹ, ông bà. Người lớn sẽ kể cho con cháu nghe về công ơn tổ tiên, đồng thời dạy bảo con cháu phải "uống nước nhớ nguồn".

Những điều nên làm trong ngày Tết Hàn Thực

Nếu bạn thực hiện đầy đủ các điều dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có một năm tốt đẹp, buôn bán thuận buồm xuôi gió, tổ tiên phù hộ, gia đạo bình an. 

Đi tảo mộ

Mục đích chính của ngày Tết Hàn Thực 3/3 âm lịch là để tưởng nhớ đến những người đã khuất. Vì vậy đi tảo mộ luôn là một hoạt động không thể thiếu trong ngày lễ đặc biệt này. Đây cũng là dịp hiếm hoi trong năm để con cháu trong gia đình quan tâm, sửa sang lại phần mộ của ông bà, tổ tiên. Từ đó cầu mong một năm mới với nhiều may mắn, bình an sẽ đến.
  Những chiếc bánh trôi, bánh chay được dâng lên ban thờ tổ tiên trong ngày Tết Hàn thực. Ảnh: Minh An
Trang nghiêm khi dâng hương tổ tiên

Điều quan trọng nhất khi dâng hương lên ông bà tổ tiên đó là sự thành tâm. Mà muốn thể hiện sự thành tâm của mình thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là ăn mặc thật kín đáo, lịch sự. Đừng ăn mặc quá xuề xòa, luộm thuộm vì như vậy được xem là bất kính, thiếu sự tôn trọng với vong linh của những người đã khuất

Chuẩn bị mâm cúng thành tâm

Chuẩn bị mâm cúng đầy đủ cũng là một trong những việc nên làm trong ngày Tết Hàn Thực. Tuy nhiên, mâm cơm không cần phải là những món cao lương mỹ vị. Chỉ cần bánh trôi, bánh chay, hương, hoa quả, trầu cau là đủ.
Vào ngày Tết Hàn Thực, bạn sẽ thấy có rất nhiều cửa hàng bán các loại bánh trôi, bánh tray với màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Thực chất, việc cúng bánh ngũ sắc được xem là một trong những điều kiêng kỵ trong ngày Tết Hàn Thực. Bởi vì đây là ngày lễ cần sự thanh đạm, đơn giản và tinh khiết. Vì vậy những thứ gì quá màu mè đều được xem là không cần thiết.

Những điều không nên làm trong ngày Tết Hàn Thực tại Việt Nam

Kiêng ăn mặn

Điều kiêng kỵ trong ngày Tết Hàn Thực tiếp theo mà bạn cần phải biết đó là kiêng ăn mặn. Dù không bắt buộc nhưng nhiều gia đình thường sẽ ăn chay trong ngày này. Bên cạnh đó, mọi người cũng sẽ kiêng sát sinh để bày tỏ sự tôn kính, giúp linh hồn của những người đã khuất được dễ dàng siêu thoát.

Kiêng cúng cỗ bàn linh đình

Vào những ngày lễ tết, ai nấy cũng đều muốn dâng lên ban thờ ông bà tổ tiên của mình 

Kiêng chuyển nhà

Một điều nữa bạn không nên làm trong ngày Tết Hàn Thực 3/3 đó là chuyển nhà. Bởi trong văn hóa người Việt, vong linh của những người đã khuất vẫn luôn theo sát những người thân của họ. Việc chuyển nhà trong ngày này sẽ khiến vong linh của những người đã khuất bị xáo trộn.
Không nên nói những điều không hay

Việc cãi vã, chanh chấp giữa các thành viên trong ngày Tết Hàn Thực được xem là một điều đại kị. Dù có bất cứ vấn đề gì, mọi người cũng nên ngồi lại bàn bạc và hòa giải với nhau. Bạn cũng không nên nói đến những điều xui xẻo.
Hy vọng rằng với những thông tin về ngày Tết Hàn Thực được chia sẻ ở trên, bạn và gia đình sẽ có một ngày lễ thật đáng nhớ và một năm may mắn phía trước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần