3 dự án tại xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai: Người dân khổ vì ô nhiễm

Công Tâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ tháng 10/2017 đến đầu năm 2018, UBND huyện Quốc Oai giao cho Ban Quản lý dự án làm chủ đầu tư thực hiện 3 dự án (DA) trên địa bàn xã Sài Sơn gồm: Xây dựng trường Tiểu học Sài Sơn A; Nâng cấp, mở rộng gần 1km Tỉnh lộ 421B; Xây dựng hệ thống cống thoát nước và lát gạch vỉa hè. Tuy nhiên, quá trình thi công các nhà thầu bỏ qua phương án bảo vệ môi trường.

Thi công cẩu thả
Ngày 10/8, phóng viên có mặt tại khu vực 3 DA đang thi công trên địa bàn xã Sài Sơn. Cụ thể, tại Tỉnh lộ 421B đang thi công DA mở rộng đường để đảm bảo an toàn giao thông phục vụ người dân đi lại và du khách đến với khu di tích thắng cảnh chùa Thầy. Tại đây, phóng viên được chứng kiến gần 1km đường đang thi công với những lớp bùn đất nhầy nhụa cùng hàng chục ổ voi, ổ trâu lầy lội nước bùn lẫn vào vật liệu xây dựng gây khó khăn cho người và phương tiện giao thông khi đi qua đây.
 Việc đi lại và sinh hoạt của người dân xã Sài Sơn bị ảnh hưởng từ các dự án đang thi công trên địa bàn. Ảnh: Nguyễn Trường
Còn tại khu vực dân cư thôn Thụy Khuê, đang thi công DA trường Tiểu học Sài Sơn A và làm vỉa hè Tỉnh lộ 421B. Do chủ đầu tư không thường xuyên kiểm tra, giám sát nên nhà thầu thi công một cách cẩu thả, không thực hiện giải pháp bảo vệ môi trường, ATGT. Vì vậy, xe ô tô chở vật liệu xây dựng ra vào công trình cuốn theo lớp đất bám vào bánh xe kéo ra đường. Những ngày trời nắng, mỗi khi có gió thổi, lớp đất cát bay mù mịt cuốn vào nhà của hàng trăm hộ dân. Không chỉ có vậy, các DA này đều không được đơn vị đặt biển báo thông tin của DA theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Năm, thôn Thụy Khuê, xã Sài Sơn cho biết: “Khi nghe tin UBND huyện triển khai các DA nhằm phục vụ đời sống Nhân dân địa phương, phát triển du lịch và kinh tế, người dân rất phấn khởi vì không còn phải đi qua con đường chật hẹp như trước. Thế nhưng, đơn vị thi công thực hiện cẩu thả khiến mặt đường luôn tồn tại những lớp đất, cát, mỗi khi xe ô tô đi qua bụi bay mù mịt làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Sự việc đã được kiến nghị đến UBND huyện, nhưng không hiểu lý do gì thực trạng này vẫn tồn tại”.

Chậm khắc phục

Phó Chủ tịch UBND xã Sài Sơn Ngô Văn Hùng cho biết, đây là tuyến đường thường xuyên có đông người và phương tiện giao thông từ huyện Phúc Thọ đi ra đường Đại lộ Thăng Long và ngược lại. Do vậy, việc nhà thầu và chủ đầu tư thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo ATGT là rất cần thiết. Tuy nhiên, đơn vị thi công chưa thực hiện tốt nội dung này nên UBND xã phải kiến nghị với chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu thi công phải đảm bảo các biện pháp. Dù vậy, những kiến nghị của UBND xã đến nay vẫn chưa được thực hiện. Ông Hùng đề nghị BND huyện sớm chỉ đạo nhà thầu thi công phải thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng thực hiện DA.

Liên quan đến nội dung này, Phó trưởng Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Nguyễn Hữu Sơn thừa nhận, nhà thầu thi công DA trường Tiểu học Sài Sơn A (nằm liền kề DA xây dựng vỉa hè Tỉnh lộ 421B) thời gian qua thực hiện cẩu thả nên đã để ô tô, xe xúc ra vào DA lôi kéo đất cát ra lòng đường. Mặt khác, không phun rửa đường nên gây ô nhiễm cho cả tuyến đường làm ảnh hưởng đến người dân. Về vấn đề này, Ban sẽ chỉ đạo nhà thầu khắc phục trong thời gian tới. Còn về nội dung liên quan đến DA nâng cấp gần 1km Tỉnh lộ 421B, ông Sơn từ chối trả lời bởi DA này do cán bộ khác quản lý. Mặc dù, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với Phó trưởng Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Quốc Oai Phan Trung Cường, tuy nhiên ông Cường đưa ra lý do bận việc không có thời gian tiếp phóng viên. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần