3 lưu vực sông của Hà Nội có nguy cơ ngập úng

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Bắc Bộ đang trong mùa mưa chính vụ khiến nhiều lưu vực sông có nguy cơ ngập úng trong tháng 9/2019, đặc biệt là 3 lưu vực thuộc Hà Nội”, đây là nhận định vừa được Bộ NN&PTNT đưa ra.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, đến cuối tháng 9/2019, dung tích trữ trung bình của các hồ chứa thủy lợi thuộc Bắc Bộ vào khoảng 89% dung tích thiết kế. Sản xuất vụ Mùa trong thời gian của mùa mưa nên nguồn nước được bảo đảm cung cấp đủ. Tuy nhiên, cần đề phòng tình trạng ngập lụt, úng do đang trong mùa mưa chính vụ.
 Sông Bùi thuộc lưu vực có nguy cơ ngập úng trong tháng 9/2019
Cụ thể, có 8 lưu vực sông thuộc khu vực Bắc Bộ được Bộ NN&PTNT nhận định có khả năng ngập úng trong tháng 9/2019; trong đó, có 3 lưu vực thuộc Hà Nội là: Hệ thống sông Nhuệ (TP Hà Nội, tỉnh Hà Nam): Nguy cơ xảy ra ngập úng khi lượng mưa 1 ngày vượt quá 250mm, các vùng thường bị ngập gồm Hà Đông, Nam Từ Liêm, Thanh Trì; Hệ thống Bắc Đuống (tỉnh Bắc Ninh, TP Hà Nội): nguy cơ ngập ở các huyện Đông Anh, Gia Lâm khi lượng mưa lớn hơn 200 mm/ngày; Lưu vực sông Tích - sông Bùi (TP Hà Nội): Nguy cơ ngập khi có mưa lớn kéo dài với tổng lượng từ 300 mm/2 ngày; vùng ngập thuộc huyện Chương Mỹ và huyện Quốc Oai.
Ngoài ra còn có các lưu vực sông: Phan-Cà Lồ (tỉnh Vĩnh Phúc); Lưu vực của hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà; Hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải; Khu vực phía Nam tỉnh Nam Định; Vùng Ninh Bình, chịu ảnh hưởng lũ của sông Hoàng Long.
Cũng theo nhận định của Bộ NN&PTNT, do ảnh hưởng của bão số 4, từ nay đến ngày 2/9, ở khu vực Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến từ 100 - 200mm/đợt. Tuy nhiên, đợt mưa trùng với kỳ triều cường nên khả năng tiêu thoát tốt, dự kiến sẽ ít gây ngập lụt, úng kéo dài.